Bệnh viện Xanh Pôn bị nghi ghi khống kết quả xét nghiệm

Nhân viên khoa Vi sinh Y học cắt dọc 40 que, đem thử trên 80 mẫu, ghi 1.272 kết quả xét nghiệm HIV, báo cáo của thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết. 

Báo cáo được công bố tại cuộc họp của thành ủy Hà Nội hôm nay, sau 4 ngày thanh tra tại Bệnh viện Xanh Pôn, cơ sở y tế hàng đầu của thành phố.

Theo đó, bà Chu Thị Loan, Phó khoa Vi sinh Y học, đã tự ý nhận 40 test Alere HIV Combo từ chi nhánh Công ty Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Lục Tỉnh trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 10.

Bà Loan tường trình mục đích của test này "để kiểm chứng kết quả xét nghiệm bằng test HIV 1/2". Bộ xét nghiệm HIV 1/2 này là loại vật tư dùng cho bệnh viện theo kết quả đấu thầu được phê duyệt. 

Tuy nhiên do Lục Tỉnh cung cấp chỉ 40 test "không đủ số lượng test cần kiểm chứng" nên bà chỉ đạo nhân viên cắt các que thử làm đôi. 

"Kết quả xét nghiệm bằng các que thử Combo được nhân viên khoa ghi khống thành 1.272 kết quả test vào sơ đồ Test HIV 1/2, trong khi thực tế chỉ kiểm chứng gần 80 test", báo cáo của Sở Y tế viết. 

Khoa Vi sinh Y học sử dụng các mẫu máu còn thừa của bệnh nhân khi xét nghiệm bằng test HIV1/2 để đem thử với test Combo, "nên không lấy thêm máu của bệnh nhân", theo thanh tra. 

Trước đó, ngày 10/12, ông Nguyễn Đình Hưng, giám đốc bệnh viện, cũng cho biết quá trình test kiểm chứng không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân, không sử dụng kết quả của test này để trả cho bệnh nhân, cũng không thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. 

Hiện chưa rõ mục đích nhân viên khoa Vi sinh Y học ghi khống kết quả kiểm chứng và tại sao phải "xét nghiệm kiểm chứng xét nghiệm".  

Trong danh sách 5 loại kit, test HIV ở bệnh viện Xanh Pôn không có loại test Combo. Việc dùng Combo không được khoa báo cáo với bệnh viện. Khoa Vi sinh quản lý việc sử dụng 5 loại test, kit trên bằng 3 hệ thống độc lập, nhưng "số liệu thống kê trên 3 hệ thống không khớp nhau, không khớp với số liệu kiểm tra của đoàn thanh tra".

benh vien xanh pon ghi khong gan 1300 ket qua xet nghiem
Nhân viên y tế của Bệnh viện Xanh Pôn cắt đôi que thử HIV. Ảnh xử lý từ video.

Đoàn thanh tra cũng chưa xác định được thông tin khoa Vi sinh trộn 4 mẫu máu để xét nghiệm Elisa, do đó sẽ tiếp tục làm rõ.

Trao đổi với VnExpress.net chiều 17/12, Giám đốc Nguyễn Đình Hưng cho biết chưa nhận được kết luận này của Sở Y tế nên "chưa có ý kiến".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra sự việc tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Lê Nga

benh vien xanh pon ghi khong gan 1300 ket qua xet nghiem Công an vào cuộc điều tra vụ gian lận ở bệnh viện Xanh Pôn

Qua thông tin từ báo chí phản ánh, công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra vụ gian lận ở bệnh viện Saint Paul.

benh vien xanh pon ghi khong gan 1300 ket qua xet nghiem Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn thông tin chính thức về nghi vấn cắt đôi que thử HIV, viêm gan B

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn khẳng định, không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại khoa Vi sinh ...

benh vien xanh pon ghi khong gan 1300 ket qua xet nghiem Cắt đôi mẫu xét nghiệm tại bệnh viện Xanh Pôn đã kéo dài 3 tháng

Trong thời gian 3 tháng ( tháng 9 - 11/2019), Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, tự ý cắt ...

/ vnexpress.net