Bệnh viện Ung bướu TP.HCM mua lượng lớn thuốc sắp hết hạn sử dụng do... sơ suất

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM mua lượng lớn thuốc Senoxyd-Q10 chỉ còn hạn sử dụng hơn 3 tháng của Delap Sài Gòn là do sơ suất và thiếu phối hợp.

Nhập thuốc sắp hết hạn sử dụng do sơ suất?

Liên quan đến thông tin Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (quận Bình Thạnh, TP.HCM) mua lượng lớn thuốc Senoxyd-Q10 "cận date" để bán cho người dân đang khiến dư luận quan tâm, ngày 8/9, trả lời VTC News, Bác sĩ Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu cho biết, "sự việc xảy ra là do sơ suất".

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM mua lượng lớn thuốc sắp hết hạn sử dụng do... sơ suất - 1
Theo đại diện Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, việc bệnh viện mua lượng lớn thuốc Senoxyd-Q10 chỉ còn hạn sử dụng hơn 3 tháng của Delap Sài Gòn là do... sơ suất, thiếu phối hợp giữa các bộ phận.

Theo Bác sĩ Lê Anh Tuấn, ngày 4/7/2019, Nhà thuốc Bệnh viện Ung bướu ký hợp đồng nguyên tắc số 08/HĐNT-2020/BVUB-Delap với Công ty Cổ phần Delap Sài Gòn (địa chỉ số 402 Nguyễn Duy Dương, Phường 9, Quận 10, TP.HCM) về việc mua thuốc Senoxyd-Q10.

Trong hợp đồng nguyên tắc có điều khoản ràng buộc trách nhiệm của bên B (Công ty Công ty Cổ phần Delap Sài Gòn) với nội dung "Cam kết hạn sử dụng còn lại của thuốc tính từ thời điểm cung ứng cho bên A bảo đảm tối thiểu còn 6 tháng đối với thuốc còn hạn dùng từ 2 năm trở lên; 3 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 1 đến 2 năm; 1/4 hạn dùng đối với thuốc có hạn dùng dưới 1 năm”.

Điều khoản trên không chỉ áp dụng với hợp đồng này mà Nhà Thuốc Bệnh viện Ung bướu còn đưa vào trong tất cả hợp đồng nguyên tắc về mua sắm thuốc khác.

Về hợp đồng thuốc Senoxyd-Q10, sau khi hợp đồng nguyên tắc được ký kết, Nhà thuốc Bệnh viện Ung bướu đã thực hiện mua theo nhu cầu và đã nhập nhiều lần từ lúc ký hợp đồng. Trong những lần nhập thuốc này, hai bên đã tuân thủ đúng các điều khoản trong hợp đồng.

Đối với lần nhập thuốc ngày 24/2/2020, do sơ suất, bộ phận nhận thuốc chỉ ghi nhận hạn sử dụng thuốc là ngày 3/6/2020 và đã đồng ý nhận hàng khi thấy thuốc còn hạn sử dụng.

Theo Luật Dược số 105/2016/QH13 thông qua ngày 6/4/2016, tại Khoản 31 Điều 2 quy định: “Hạn dùng của thuốc là thời gian sử dụng ấn định cho thuốc mà sau thời hạn này thuốc không được phép sử dụng”. Như vậy, căn cứ theo Luật Dược thì chỉ có quy định về hạn dùng của thuốc, không có quy định thuốc gần hết hạn sử dụng hay thuốc cận “date”.

Tuy nhiên, đối chiếu theo hợp đồng nguyên tắc số 08/HĐNT-2020/BVUB-Delap ngày 4/7/2019 và theo quy định chung của Nhà thuốc Bệnh viện Ung bướu thì việc nhập thuốc này là không đúng theo hợp đồng.

"Sơ suất xảy ra là do sự thiếu phối hợp trong các bộ phận liên quan đến việc nhập thuốc khi người tiếp nhận thuốc trực tiếp không nắm rõ nội dung hợp đồng. Sau khi phát hiện sự cố, nhà thuốc đã rà soát toàn bộ các thuốc nhập vào trong thời gian qua và khẳng định đây chỉ là trường hợp cá biệt, xảy ra là do sơ suất và thiếu phối hợp", Bác sĩ Lê Anh Tuấn nói.

Về tình hình sử dụng thuốc Senoxyd-Q10 nhập ngày 24/2/2020, nhà thuốc Bệnh viện Ung bứu đã nhượng lại toàn bộ cho bệnh nhân theo đơn của bác sĩ. Đơn thuốc cuối được cấp cho bệnh nhân vào ngày 28/4/2020.

Không có điều khoản quy định cụ thể

Theo bác sĩ Lê Anh Tuấn, căn cứ theo các quy định pháp luật, không có điều khoản quy định thuốc còn bao nhiêu hạn dùng thì được nhập thuốc vào nhà thuốc, mà chỉ có quy định, thuốc còn hạn dùng thì được phép lưu hành trên thị trường. Toàn bộ thuốc nhập ngày 24/2/2020 đã được cung ứng cho bệnh nhân khi thuốc còn hạn sử dụng.

Sau sự cố với thuốc Senoxyd-Q10, Bệnh viện đã cho toàn thể nhân viên Nhà thuốc bệnh viện rút kinh nghiệm, nhắc nhở tuân thủ sát quy trình kiểm nhập thuốc. Bệnh viện cũng đã có báo cáo giải trình sự việc cho Thanh tra Sở Y Tế TP.HCM, đồng thời yêu cầu Công ty Cổ phần Delap Sài Gòn giải trình về việc không tuân thủ đúng hợp đồng.

Trước đó, ngày 24/2/2020 Công ty Cổ phần Delap Sài Gòn xuất hoá đơn về việc cung ứng thuốc Senoxyd-Q10 với số lượng 835 hộp thuốc (mỗi hộp 30 viên), thuộc số lô 17122 cho Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Tuy nhiên, số thuốc này chỉ sử dụng còn hạn hơn 3 tháng. Theo Điều 2 của bản hợp đồng nguyên tắc, Công ty Cổ phần Delap Sài Gòn đã thực hiện không đúng điều khoản.

Thế nhưng, dù biết Công ty Cổ phần Delap Sài Gòn thực hiện sai với hợp đồng, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vẫn đồng ý nhận lượng lớn thuốc Senoxyd-Q10 này để bán lại cho bệnh nhân.

Vụ dùng thuốc hết hạn truyền cho bệnh nhi: Chuyển hồ sơ sang công an Vụ dùng thuốc hết hạn truyền cho bệnh nhi: Chuyển hồ sơ sang công an

Chiều 29.6, thông tin từ Bệnh viện Truyền máu Huyết học cho biết đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra về ...

Bị tố dùng thuốc hết hạn cho bệnh nhân: Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương lên tiếng Bị tố dùng thuốc hết hạn cho bệnh nhân: Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương lên tiếng

Bệnh viện Nhi Trung ương đã có phản hồi về sự việc người nhà bệnh nhân phản ánh, con họ bị cho uống thuốc kháng ...

/ vtc.vn