Bệnh viện FV khẳng định thông tin có biến chủng Omicron là giả mạo

Bệnh viện FV khẳng định không có kết quả xét nghiệm nào phát hiện người nhiễm biến chủng Omicron.

Sáng 27/12, hình ảnh giấy xác nhận dương tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật rRT-PCR của một bệnh nhận tại Bệnh viện FV (TP.HCM) được lan truyền trên mạng. Đáng chú ý, mẫu giấy này xác nhận bệnh nhân Khang tái dương tính với biến chủng SARS-CoV-2 Omicron.

Tuy nhiên, đại diện của Bệnh viện FV khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Cụ thể, Bệnh viện FV có thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp rRT-PCR. Tuy nhiên, cơ sở này chỉ cấp giấy chứng nhận âm tính, không có giấy xác nhận dương tính.

Theo quy trình, khi phát hiện F0, khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện FV, sẽ thông báo ngay cho bệnh nhân (trực tiếp hoặc qua điện thoại, email). Sau đó, cơ sở y tế này báo cáo chi tiết cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM.

Cơ sở y tế này hiện cũng chưa có sinh phẩm xét nghiệm phát hiện người nhiễm biến chủng Omicron. Ngoài ra, thông tin của người này cũng không có trong dữ liệu bệnh nhận của Bệnh viện FV.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), để xác định biến chủng của F0 phải trải qua quy trình giải mã trình tự gene, không thể chỉ xét nghiệm rRT-PCR.

Hiện nay, ở khu vực phía Nam, Viện Pasteur là đơn vị thực hiện được quy trình giải mã trình tự gene đối với mẫu bệnh phẩm Covid-19.

Sở Y tế TP.HCM nhận định việc tạo dựng tài liệu giả và lan truyền thông tin giả mạo như trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố, gây hoang mang cho người dân. Sở cũng đề nghị người dân cần cập nhật, nắm bắt các thông tin từ nguồn chính thống; không chia sẻ, lan truyền các thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch.

PV (Tổng hợp)

Mỹ và một loạt quốc gia châu Âu sẽ đón giao thừa 2022 trong không khí ảm đạm Mỹ và một loạt quốc gia châu Âu sẽ đón giao thừa 2022 trong không khí ảm đạm

Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết lễ đón năm mới 2022 ở Quảng trường Thời đại sẽ bị thu hẹp do ảnh ...

Biến chủng Omicron lây lan nhanh ở Đông Nam Á Biến chủng Omicron lây lan nhanh ở Đông Nam Á

Ngày 26/12, Campuchia công bố phát hiện thêm 15 trường hợp nhiễm biến thể Omicron nâng tổng số ca nhiễm biến thể Omicron trên cả ...

Xuất hiện triệu chứng nào khi nhiễm biến thể Omicron? Xuất hiện triệu chứng nào khi nhiễm biến thể Omicron?

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đã gây ra một số triệu chứng chưa được báo cáo trước đây.

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống