Bệnh nhân tố bác sĩ tự ý cắt thận: Bệnh viện Việt Đức lên tiếng

Lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa có thông tin về vụ một bệnh nhân có đơn đề nghị làm rõ việc bác sĩ bệnh viện này đã tự ý cắt bỏ thận trái của mình trong ca phẫu thuật năm 2015, mà không thông báo cho gia đình. 

Cắt thận đã... mất chức năng?

Ngày 6.8.2019, bà Lê Thị Nga, sinh năm 1964, quê quán xã Hà Thái, huyện Hà Trung, Thanh Hóa có đơn đề nghị làm rõ và xử lý vụ việc bà bị cắt thận trái mà gia đình không hề được thông báo trong ca phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức năm 2015.

Lá đơn kiến nghị của bà Nga được viết sau buổi làm việc với bệnh viện hôm 5.8. Bà Nga và gia đình khẳng định, chưa bao giờ được thông báo phải cắt thận trong ca phẫu thuật 4 năm trước và cho rằng việc bác sĩ tự ý cắt thận trong ca phẫu thuật mà không thông báo cho gia đình là vi phạm quy trình của ngành y.

“Trước khi phẫu thuật, chúng tôi được bác sĩ giải thích là mổ để lấy sỏi và gia đình ký cam kết theo đúng quy trình. Gia đình đồng ý và ký cam kết phẫu thuật lấy sỏi. Sau phẫu thuật, tôi xuất viện về quê. Từ thời điểm đó đến nay, tôi vẫn không biết mình bị mất thận trái”, bà Nga nêu rõ trong đơn.

Thông tin với báo chí, GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết, hồ sơ bệnh viện lưu lại của trường hợp bệnh nhân này đều rất rõ ràng. Cụ thể, trường hợp bệnh nhân này có chỉ định mổ và đánh giá thận đã mất chức năng.

“Bệnh nhân có hồ sơ rất rõ ràng, chúng tôi không thể bịa đặt hay sửa chữa hồ sơ này. Có rất nhiều phương pháp điều trị sỏi thận, với mỗi chỉ định khác nhau và có thể thay đổi từng ngày từng giờ theo tiến triển của bệnh. Sỏi thận có thể không mổ nếu chức năng thận còn tốt, không đau không chảy máu… Thận mất chức năng phải xử lý và một trong những phương pháp điều trị là phải cắt thận vì không thể tán sỏi và điều trị được nữa. Bệnh nhân này rơi vào trường hợp phải cắt thận”, GS.TS Trịnh Hồng Sơn nói.

Không đồng tình với lý giải của bệnh viện

Theo bà Nga, phía bệnh viện đã giải thích rằng, khi phẫu thuật lấy sỏi, kíp mổ thấy thận trái yếu, ứ nước và có liên quan đến tụy nên “tự cắt” không cần giải thích với người nhà. Bệnh viện cũng đưa ra bản cam kết thực hiện cắt thận có chữ ký của người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, gia đình người bệnh cho rằng sự việc không đúng như vậy.

Bà Nga cho rằng bác sĩ giải thích là phẫu thuật lấy sỏi nên người nhà đã ký mà không xem xét lại; bệnh viện đã sửa hoặc ghi thêm vào giấy cam đoan để hoàn thiện hồ sơ.

Trong khi đó, GS.TS Trịnh Hồng Sơn và các bác sĩ khẳng định trước khi thực hiện phẫu thuật đã giải thích với người bệnh và gia đình về những biến chứng trong phẫu thuật và gia đình đã ký cam kết. Trong đó, biến chứng chính là phải cắt thận hay biến chứng nặng nhất là tử vong.

Các bác sĩ cho biết, trong giấy ra viện của bệnh nhân cách đây 4 năm đã ghi rõ việc phải cắt bỏ thận. Giấy chứng nhận cách thức phẫu thuật; Giấy hẹn khám lại; Đơn thuốc đều ghi rõ điều này và những giấy tờ này đều giao bệnh nhân giữ.

“Trong hồ sơ của người bệnh vẫn còn lưu Bản mạch của điều dưỡng theo dõi ở đầu giường bệnh nhân và thậm chí quả thận bị cắt cũng phải gửi xuống Khoa Giải phẫu bệnh để đánh giá quả thận có đáng bị cắt hay không… Tôi là người chuyên môn tiết niệu, tôi không bao giờ khẳng định cắt thận ngay với trường hợp sỏi thận. Đây là bệnh lành tính và phải cứu trước, cứu không được mới buộc lòng phải cắt", bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn, Phó Trưởng khoa Tiết Niệu, bệnh viện Việt Đức nói.

benh nhan to bac si tu y cat than benh vien viet duc len tieng Bác sĩ Mỹ cắt thận bệnh nhân vì tưởng là khối u
benh nhan to bac si tu y cat than benh vien viet duc len tieng Thi thể nhà báo Khashoggi bị cắt thành từng mảnh
benh nhan to bac si tu y cat than benh vien viet duc len tieng Chàng trai dùng gần 2 tỷ cắt thành trái tim tặng sinh nhật bạn gái bị dân mạng chỉ trích
/ laodong.vn