Bến xe Miền Đông không còn cảnh chen chúc trong ngày cuối năm

Ngày cuối năm, bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh được xem là bến xe nhộn nhịp nhất TP.HCM nhưng lại vắng khách chưa từng thấy, không còn cảnh chen chúc như mọi năm.

So với nhưng năm trước, ngày cuối năm Dương lịch, bến xe Miền Đông luôn nườm nượp xe ra vào, tấp nập người dân xách đồ đạc trở về quê nghỉ Tết. Nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kỳ nghỉ lễ năm nay bến xe vắng vẻ lạ thường, hành khách lác đác, không còn cảnh xe ra vào tấp nập, người người xếp hàng mua vé. Tại phòng chờ, những hàng ghế ngồi trống, được các hành khách tận dụng để nằm nghỉ trong thời gian đợi lên xe.

Khách trên xe chỉ đếm trên đầu ngón tay

Khu vực các quầy vé nhiều thời điểm không một bóng người, chỉ còn hình ảnh nhân viên bến xe. Hiếm hoi mới có một vị khách tới mua vé tại khu vực quầy bán. Theo các nhân viên phòng vé, năm nay khách đặt vé online hay mua trực tiếp chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Bến xe Miền Đông không còn cảnh chen chúc trong ngày cuối năm - 1
Quầy bán vé không có 1 vị khách.

Chị Trần Thị Hòa, nhân viên bán vé xe tuyến TP.HCM – Gia Lai cho biết, từ khi dịch bùng phát đến nay, nhà xe chỉ chạy duy nhất một chuyến mỗi ngày vào buổi tối, thời gian trước ngày chạy 3 chuyến.

Những ngày gần đây chỉ có khoảng 5-6 khách, nhưng hôm nay mọi người về ăn Tết Dương lịch nên cũng được nhiều nhiều chút, tuy nhiên số lượng cũng không nhiều”, chị Hòa nói.

Chị Hòa cho biết thêm, chị cũng không bất ngờ khi ngày cuối năm lượng khách ít đến như vậy, bởi quy định phòng dịch của nhiều địa phương thay đổi “chóng mặt” và thu nhập dịp cuối năm bị ảnh hưởng nhiều khiến việc về quê vui chơi, ăn Tết bị ảnh hưởng theo.

Bến xe Miền Đông không còn cảnh chen chúc trong ngày cuối năm - 2
Bảo vệ luôn tích cực kiểm tra thân nhiệt và thường trực nhắc nhở đeo khẩu trang.

Ghi nhận của phóng viên, tại bến xe hầu hết mọi người đều có ý thức phòng dịch với khẩu trang y tế. Bảo vệ thường xuyên đo thân nhiệt cho khách ra vào. Hành khách có vé trong tay sẽ thực hiện việc quét mã QR tại cửa kiểm soát vé, trường hợp không có phần mềm quét mã trên điện thoại sẽ thực hiện khai báo tại sổ theo dõi đặt trước cửa.

Đến gần 6h chiều, lượng người đến bến xe đông hơn nhưng không đáng kể, lực lượng bảo vệ tại đây luôn tích cực kiểm tra thân nhiệt và thường trực nhắc nhở đeo khẩu trang. Tại mỗi xe, nhân viên kiểm soát sẽ hướng dẫn hành khách điền thông tin vào bảng kê hành khách để dễ dàng kiểm soát trong các trường hợp xảy ra vấn đề cần thiết.

Cầm danh sách khách hàng đã đặt vé, anh Từ Nguyễn Việt Cường, tài xế xe khách tuyến TP.HCM – Đắk Nông cho biết, từ ngày dịch bùng phát, xe của anh mới chạy lại được 3 ngày nhưng mỗi ngày không quá 5 khách, mỗi ngày bù lỗ tầm 5 – 6 triệu đồng. Hoạt động trở lại chuyến xe hầu như chỉ để níu giữ chân hành khách.

Bến xe Miền Đông không còn cảnh chen chúc trong ngày cuối năm - 3
Hành khách điền thông tin vào bảng kê khai thông tin.

Chủ xe bảo chạy thì chạy thôi, ngày hôm nay được 14 người đặt trước nhưng không biết bao nhiêu khách về nữa”, anh Cường buồn bã nói.

Theo anh Cường, lượng khách đặt vé Tết không có dấu hiệu tăng do tâm lý lo ngại di chuyển của người dân. Hiện mỗi ngày chỉ có vài chục chuyến xe rời bến.

Nhà xe hay đi đã không còn hoạt động

Dẫn 3 con nhỏ về quê Bình Phước, vợ chồng chị Dương Thị Diệp, ngụ TP Thủ Đức cho biết, từ Tết Nguyên đán 2021 đến giờ gia đình chị mới được về quê nên tranh thủ ra bến xe sớm hơn vì nghĩ mọi người sẽ về quê rất đông trong dịp cuối năm.

Bến xe Miền Đông không còn cảnh chen chúc trong ngày cuối năm - 4
Gia đình chị Dương Thị Diệp.

Tuy nhiên, chị khá bất ngờ khi bến xe không còn cảnh tấp nập như mọi năm. Và do không đặt vé xe trước nên điều làm chị bất ngờ hơn là tuyến xe gia đình hay đi đã không hoạt động nữa.

Bình thường tuyến xe tôi hay đi sẽ đón trả tôi tận nhà, nhưng nay nó không hoạt động nữa, gia đình tôi phải đi tuyến xe khác và phải nhờ người nhà ra Ngã ba Đồng Xoài để đón”, chị Diệp chia sẻ.

Cũng theo chị Diệp, bây giờ sống chung với dịch nên việc về quê đón Tết chị thấy bình thường. Hơn nữa gia đình chị đã tiêm 3 mũi vaccine và đã khỏi bệnh COVID-19 nên lúc về quê, chị an tâm hơn phần nào về dịch bệnh.

Bến xe Miền Đông không còn cảnh chen chúc trong ngày cuối năm - 5
Bến xe Miền Đông vắng lặng, đìu hiu.

Gia đình chị Lê Thị Mỹ Tiên, quê Bình Thuận đang chờ chuyến xe để về quê đón Tết. Chị Tiên cho hay, gia đình chị có 5 người đều vào TP.HCM làm công nhân, thời gian dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mọi người không được đi đâu nên tranh thủ dịp nghỉ lễ về thăm gia đình.

"Lâu rồi chưa được về quê, nhân dịp Tết dương lịch được nghỉ mấy hôm nên em về thăm gia đình luôn. Mọi năm về quê dịp lễ khá là chật vật vì người đông, thậm chí là không mua được vé về, nhưng năm nay thì vắng vẻ quá. Cả chuyến xe có 8 người đi. Thực ra trên chuyến xe của tôi nếu vắng khách thì mình càng yên tâm hơn khi tình hình dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp như thế này", chị Tiên cho hay.

Chị Tiên cũng cho biết thêm, tuy tình hình dịch bệnh còn phức tạp, nhưng bản thân chị và gia đình đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, bản thân cũng luôn tuân thủ nguyên tắc phòng dịch 5K, nên chị cảm thấy rất an tâm khi đi về quê.

/ vtc.vn