Belarus điều quân đến biên giới phía Nam giáp với Ukraine

Belarus ngày 13/2 cho biết đang điều các đơn vị chiến đấu đến khu vực biên giới phía Nam nhằm ngăn chặn các nhóm vũ trang từ Ukraine xâm nhập nước này, theo Al Jazeera.

Belarus điều quân đến biên giới phía Nam giáp với Ukraine  -0

Tổng thống Ukraine trong video đăng tải trên Facebook.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Belarus Viktor Gulevich cho biết, động thái điều quân này “không hề được chuẩn bị trước” và các binh sĩ Belarus không hề tham gia bất kỳ chiến dịch quân sự đặc biệt nào tại Ukraine.

Trước đó, Ukraine cáo buộc nước láng giềng, vốn là đồng minh của Moscow, có kế hoạch tham chiến cùng với Nga. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã kịch liệt phủ nhận cáo buộc này.

Liên quan đến các diễn biến mới nhất về tình hình cuộc chiến tại Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đang điều thêm quân đến Ukraine sau khi hứng chịu những gì ông gọi là “những tổn thất nặng nề nhất trong nhiều thập kỷ”.

Trong một phát biểu được đăng tải trên Facebook, ông Zelensky cho biết ít nhất 31 tiểu đoàn chiến thuật của Nga đã bị thiệt hại, hơn 360 xe tăng đã hư hỏng.

Ông Zelensky tiết lộ, đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong đó thúc giục các nhà lãnh đạo thúc ép Nga thả thị trưởng thành phố Melitopol. Phía Ukraine cáo buộc lực lượng Nga bắt cóc thị trưởng này.

Người đứng đầu thành phố Chernihiv, miền Bắc Ukraine, cho biết hôm nay thành phố hứng chịu những trận pháo kích dữ dội của Nga.

Trong một diễn biến khác, phía Nga ngày 12/3 khẳng định sẵn sàng tiếp tục các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí với Mỹ nếu Washington cũng có thành ý, theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Ông Ryabkov cho biết Moscow và Washington vẫn duy trì liên lạc, tuy nhiên, Điện Kremlin chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy Washington sẵn sàng tiếp tục đối thoại về vấn đề Ukraine.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cóc cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về tình hình Ukraine, theo Điện Elysee. Trước đó, các lãnh đạo đã có cuộc điện đàm hôm 10/3. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thường xuyên trao đổi với ông Putin trong thời gian qua, tuy nhiên, chưa có đột phá nào đối với cuộc khủng hoảng.

Tiến Dũng

Ukraine dọa tấn công phủ đầu Belarus Ukraine dọa tấn công phủ đầu Belarus
Belarus sửa hiến pháp, mở đường để vũ khí hạt nhân trở lại Belarus sửa hiến pháp, mở đường để vũ khí hạt nhân trở lại
/ cand.com.vn