Bé gái nhiễm độc chì sau khi uống thuốc cam chữa loét miệng

Thấy con sốt cao, ăn kém, miệng viêm loét, gia đình cho bé uống và bôi 5 thìa thuốc cam khiến bé phải cấp cứu vì ngộ dộc chì. 

Bác sĩ Trương Văn Thế, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh cho biết vừa điều trị cho một bé gái 8 tháng tuổi ở Uông Bí bị ngộ độc chì do dùng thuốc cam.

Trước đó, bé sốt cao, ăn kém, miệng viêm loét. Gia đình cho bé uống và bôi 5 thìa thuốc cam vào miệng. Sau 3 ngày, tình trạng bé nặng hơn, ăn kém, mệt, viêm loét miệng họng, bỏ bú nên gia đình vội đưa đến bệnh viện câp cứu.

be gai nhiem doc chi sau khi uong thuoc cam chua loet mieng
Bé gái bị ngộ độc chì do dùng thuốc cam. Ảnh: BVCC.

Nghi ngờ cháu bé nhiễm độc chì, bác sĩ đã chỉ định làm xét nghiệm định lượng chì trong máu. Kết quả cho thấy bé đã bị ngộ độc chì do sử dụng thuốc cam, cần điều trị tích cực bằng bù nước điện giải, truyền dịch, kháng sinh và vệ sinh họng miệng cho bé.

Hiện sức khoẻ của bé đã cải thiện, tình trạng viêm loét miệng họng đã ổn định, chỉ số xét nghiệm máu cho thấy nồng độ chì đã giảm.

Bác sĩ Thế cho biết, việc chẩn đoán, điều trị những trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc chì rất khó khăn. Phải kết hợp nhiều chuyên khoa như Hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, sinh hóa, huyết học... mới xác định được ngộ độc chì. Ngay cả khi tìm ra bệnh thì việc điều trị cũng rất gian nan, đòi hỏi thời gian dài, kéo theo đó là những tổn thương về thể chất và trí não khó có thể hồi phục.

Nam bác sĩ khuyến cáo, rất nhiều bà mẹ chữa bệnh cho con theo truyền miệng. Nhiều người sử dụng thuốc cam mù quáng bởi cho rằng nó sẽ giúp con hết biếng ăn, ăn tốt, mau tăng cân hoặc dùng để chữa các bệnh lở loét, tưa lưỡi, viêm nhiễm, tiêu chảy... Phụ huynh không nên cho trẻ uống thuốc cam bừa bãi không rõ nguồn gốc để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, thể chất.

be gai nhiem doc chi sau khi uong thuoc cam chua loet mieng Những dấu hiệu cảnh báo sớm bạn bị ung thư lưỡi

Nên cẩn trọng nếu bạn có vết loét lâu lành trên một tháng, u nhú trên bề mặt lưỡi, viền xung quanh không đều, chảy ...

/ VnExpress