Bé gái 8 tuổi bị ‘dì ghẻ’ hành hạ tới chết: Trả hồ sơ điều tra lại là công minh

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, TAND TP.HCM trả hồ sơ điều tra bổ sung, đề nghị giám định lại thương tích bé gái 8 tuổi bị "dì ghẻ" hành hạ đến chết là công minh.

Sáng 21/7, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm công khai "dì ghẻ" Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, quê Gia Lai) về tội "Giết người" và "Hành hạ người khác" và Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1, người tình của Trang, cha ruột bé V.A.) về tội "Hành hạ người khác", "Che giấu tội phạm". 

Bé gái 8 tuổi bị ‘dì ghẻ’ hành hạ tới chết: Trả hồ sơ điều tra lại là công minh - 1

Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Sau thời gian hội ý, HĐXX tuyên bố hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung để giám định thương tích đối với bị hại trong các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021 theo yêu cầu của luật sư đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại.

Nêu quan điểm với VTC News về quyết định hoãn phiên tòa của HĐXX, luật sư Nguyễn Anh Thơm (người tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho bé V.A.) cho rằng, quyết định của tòa là hoàn toàn đúng đắn, có cơ sở.

"Điều này thể hiện sự công minh, khách quan của tòa án trong việc đưa các đối tượng ra xét xử, để xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật", luật sư Thơm nói.

Theo luật sư Thơm, trước phiên tòa hôm nay, các luật sư đã có kiến nghị HĐXX cân nhắc việc trả hồ sơ điều tra, bởi vụ án này còn nhiều thiếu sót chưa thể khắc phục ngay tại phiên tòa.

Bé gái 8 tuổi bị ‘dì ghẻ’ hành hạ tới chết: Trả hồ sơ điều tra lại là công minh - 2

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái tại phiên tòa sáng 20/7.

Luật sư Thơm cho rằng, về hành vi phạm tội, Nguyễn Kim Trung Thái chỉ bị truy tố 2 tội danh là "Che giấu tội phạm" và "Hành hạ người khác", chưa tương xứng về tính nguy hiểm của hành vi, cũng như sự vô nhân tính, lạnh lùng và tàn ác của người cha.

"Để có căn cứ thay đổi tội danh, trước hết cần trả hồ sơ để xem xét giám định, trưng cầu tỷ lệ thương tích của bé V.A. trước ngày xảy ra vụ án (22/12/2021), khi Nguyễn Kim Trung Thái không có nhà", luật sư Thơm nói.

Bé gái 8 tuổi bị ‘dì ghẻ’ hành hạ tới chết: Trả hồ sơ điều tra lại là công minh - 3

Luật sư Nguyễn Anh Thơm tại phiên tòa.

Luật sư Thơm cho biết thêm, Thái cùng với Trang trực tiếp tham gia đánh cháu bé với thương tích, tổn hại rất lớn về sức khỏe, đã được chứng minh qua lời khai của các bị cáo và biên bản điều tra.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM cũng xác định thương tích của bé V.A. là cộng dồn của nhiều thương tích cũ, dẫn đến việc tử vong của cháu ngày 22/12/2021.

"Bé V.A. đã có thương tích trước ngày 22/12/2021, đây là thương tích có xảy ra và có căn cứ", luật sư Thơm nhận định.

Luật sư Thơm cho rằng, Thông tư 22 năm 2020 quy định nguyên tắc giám định là cho phép giám định trên hồ sơ vụ án khi người bị hại tử vong hoặc người bị hại mất tích. Rõ ràng, cơ quan điều tra chỉ giám định thương tích của cháu bé tại ngày xảy ra vụ án, như thế là có thiếu sót. 

Vì thế cần tiếp tục trưng cầu giám định để làm căn cứ xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật, qua đó xác định tính nguy hiểm trong hành vi của bị cáo Thái là đồng tình với bị cáo Trang trong suốt thời gian hành hạ bé V.A.

"Dù hôm xảy ra vụ án, Thái không có nhà, nhưng Thái biết rõ việc Trang đánh bé V.A. vào thời điểm 15h42 là hành động dã man, tàn ác và khủng khiếp nhưng Thái vẫn bỏ mặc, không can ngăn. Thái nhận thức được bé V.A. ở tình trạng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng mà Thái lại đồng tình để cho Trang đánh, thì không có lý do gì Thái không phải đồng phạm trong vụ án này", luật sư Thơm nói.

Theo luật sư Thơm, hành vi của các đối tượng là không lời nào có thể nói hết được sự tàn ác, vô nhân tính. Bản án nào cũng không thể kể hết được tội ác của hai đối tượng đối với bé V.A., cũng như hậu quả đối với toàn xã hội, với những người dân yêu chuộng công lý, công bằng với trẻ em.

Theo cáo trạng, do tức giận việc gia đình Thái không cho kết hôn và Thái không muốn có con với mình, từ ngày 7 đến 22/12/2021, Trang dùng tay, chân, cây gỗ, cây kim loại (là ống nối của máy hút bụi) đánh đập, hành hạ dã man cháu V.A. bằng nhiều cách thức khác nhau trong.

Có những ngày Trang đánh cháu V.A. trong tình trạng không mặc áo quần, quỳ gối và giơ hai tay lên cao, bắt cháu V.A. chui vào chuồng chó, quỳ gối trong chuồng chó.

Từ 14h51 đến 18h06 ngày 22/12/2021, Trang dùng tay, chân và cây gỗ, đánh đập, đạp mạnh liên tục, dồn dập dã man vào các vùng trọng yếu trên cơ thể của cháu V.A. Nạn nhân tử vong trước khi vào bệnh viện cấp cứu.

Trong các ngày 7, 10 - 11/12/2021, Thái chứng kiến Trang nhiều lần đánh đập, hành hạ con gái ruột nhưng không can ngăn hay có hành động bảo vệ, che chở. Không những thế, có những lúc Thái còn tham gia cùng Trang đánh đập hành hạ cháu V.A.

Ngày 22/12/2021, sau khi biết Trang đánh cháu V.A. tử vong, Thái đã đăng nhập vào ứng dụng quản lý camera, xóa toàn bộ dữ liệu của 4 camera trong căn hộ, nhằm che giấu hành vi phạm tội của người tình.

Cũng theo cáo trạng, hành vi phạm tội của Trang đã xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác, đặc biệt phạm tội đối với trẻ em.

Theo VKS, hành vi của Trang và Thái gây bất bình trong nhân dân, bị dư luận xã hội lên án, cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

 https://vtc.vn/be-gai-8-tuoi-bi-di-ghe-hanh-ha-toi-chet-tra-ho-so-dieu-tra-lai-la-cong-minh-ar689309.html

HOÀNG THỌ - HỒNG NAM / VTC News