Bầu cử Mỹ: Ông Donald Trump được dự đoán thắng lớn

Tổng thống Donald Trump được dự đoán chiến thắng long trời lở đất trong thăm dò mới nhất, lặp lại chiến thắng năm 2016.

Các cuộc thăm dò trước đây cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn đầu, nhưng theo kết quả mới nhất, Tổng thống Donald Trump ghi điểm nhiều hơn trong số "cử tri do dự" và dành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi một cuộc thăm dò mới giúp ông dẫn đầu rõ ràng so với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3.11.

Cuộc thăm dò, do Viện nghiên cứu Dân chủ xuyên Đại Tây Dương thực hiện cho tờ báo Sunday Express của Anh, cho thấy ông Donald Trump dẫn trước ông Joe Biden với tỉ lệ 48%-45% trên toàn quốc sau khi đại hội đảng Cộng hòa kết thúc vào đêm 27.8.

Nhưng quan trọng là cuộc thăm dò cũng cho thấy ông Donald Trump dẫn trước ông Joe Biden với tỉ lệ 49%-42% ở 5 bang chiến địa quan trọng - Florida, Iowa, Michigan, Minnesota và Pennsylvania - và thậm chí cả ở bang New Hampshire, nơi đã ủng hộ ứng cử viên Dân chủ trong 6/7 cuộc bầu cử vừa qua.

Tổng thống Donald Trump đã viết trên Twitter để đáp lại kết quả thăm dò: “Mọi việc diễn ra thật tuyệt. MAGA (Make American Great Again - Làm cho nước Mỹ vĩ đại một lần nữa), và không quên trích dẫn kết quả thăm dò.

Ông Donald Trump viết trên Twitter đáp lại kết quả thăm dò.
Ông Donald Trump viết trên Twitter đáp lại kết quả thăm dò.

Sputnik dẫn lời Giám đốc Viện Dân chủ, Patrick Basham, cho biết: “Mặc dù ông Joe Biden vẫn đang trong cuộc đua tranh với ông Donald Trump và có thể sẽ tiếp tục như vậy cho đến ngày bầu cử, nhưng sự ủng hộ của ông ấy không tăng lên”.

Các nhà thăm dò dự đoán ông Donald Trump sẽ giành chiến thắng vang dội nhờ phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, giành được 309 biểu đại cử tri so với 229 phiếu của ông Joe Biden.

"Hầu như tất cả các vấn đề quan trọng nhất đối với cử tri đều có xu hướng ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Ngày càng nhiều người Mỹ quan tâm đến nền kinh tế và duy trì công việc hiện tại hoặc kiếm một công việc mới. Đặc biệt, họ không đổ lỗi cho ông Donald Trump về sự suy giảm kinh tế do phong toả gây ra, và họ nghĩ rằng ông ấy sẽ làm công việc điều khiển con tàu kinh tế tốt hơn so với ông Joe Biden" - Basham nhận xét.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy tỉ lệ ủng hộ tổng thống trong số các cử tri da đen ở mức 20% - tăng từ 8% theo các cuộc thăm dò sau bầu cử năm 2016 - và 38% trong cử tri người gốc Tây Ban Nha. Hai nhóm sắc tộc này chiếm khoảng 30% dân số Mỹ.

Các cuộc thăm dò cho đến nay đều cho thấy ông Joe Biden dẫn trước và hướng tới một chiến thắng dễ dàng vào tháng 11. Nhưng cuộc khảo sát của Viện Dân chủ cho thấy ông Donald Trump ngày càng chiếm ưu thế trong số những "cử tri nhút nhát" - những người không thích nói với những người thăm dò rằng họ dự định bỏ phiếu cho ông - tăng đến 71% so với 66% một tháng trước.

Hôm 29.8 đạo diễn phim tự do Michael Moore cảnh báo các đảng viên Dân chủ tự mãn rằng ông Donald Trump vẫn có thể giành chiến thắng. Đạo diễn Moore nêu sự tương đồng giữa cuộc tranh cử thất bại năm 2016 của bà Hillary Clinton - khi bà bỏ qua các bang dao động vùng vành đai công nghiệp (rust belt) ở miền trung tây - với chiến dịch của ông Biden.

"Chiến dịch của ông Biden vừa thông báo rằng ông ấy sẽ đến thăm một số bang - nhưng không phải Michigan. Nghe có vẻ quen thuộc?" - đạo diễn Moore đặt câu hỏi.

Michael biết rõ - ông Donald Trump viết trên Twitter hôm 30.8.
Michael biết rõ - ông Donald Trump viết trên Twitter hôm 30.8. Ảnh chụp màn hình.
Ông Donald Trump đã đề cập đến bình luận của đạo diễn Moore và việc nhà sản xuất phim đã dự đoán chiến thắng của tổng thống vào năm 2016 trong một tweet khác hôm 30.8: “Michael biết rõ!!!”.

Viện Dân chủ được thành lập vào năm 2006 và có văn phòng tại Washington DC và London. Basham và một số trong hội đồng cố vấn của viện cũng là thành viên của Viện Cato theo chủ nghĩa tự do.

Khánh Minh

Bầu cử Mỹ: Ông Donald Trump bứt phá sau đại hội đảng Cộng hoà Bầu cử Mỹ: Ông Donald Trump bứt phá sau đại hội đảng Cộng hoà
Tổng thống Trump tiết lộ cuộc điện đàm đặc biệt với Thủ tướng Nhật Abe Tổng thống Trump tiết lộ cuộc điện đàm đặc biệt với Thủ tướng Nhật Abe
Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa tung “đòn tâm lý” tấn công đảng Dân chủ Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa tung “đòn tâm lý” tấn công đảng Dân chủ
/ laodong.vn