Bầu cử Mỹ 2024: Phó Tổng thống K.Harris dẫn trước ứng cử viên D.Trump

CNN dẫn các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang dẫn trước cựu Tổng thống Donald Trump khi bà chuẩn bị cho sự kiện quan trọng tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra từ ngày 19-8 (giờ địa phương).

bau-cu.jpg
Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại sự kiện vận động tranh cử ở Rochester, Pennsylvania, ngày 18-8. Ảnh: Julia Nikhinson

Theo cuộc thăm dò của ABC News/Washington Post/Ipsos, bà Harris đang dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 49%-45% trong số những cử tri đã đăng ký và 51%-45% trong số những cử tri tiềm năng. Trong cuộc thăm dò của CBS News, bà Harris dẫn trước ông Trump 3 điểm trên toàn quốc, với tỷ lệ 51%-48%. Tại các tiểu bang chiến trường được coi là then chốt đối với kết quả bầu cử là Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Arizona, Georgia, Nevada và Bắc Carolina, hai ứng viên đang hòa nhau 50-50.

Các cuộc thăm dò là dấu hiệu mới nhất cho thấy, việc bà Harris tham gia cuộc đua muộn đã tiếp thêm sinh lực cho đảng Dân chủ và những cử tri có khuynh hướng ủng hộ đảng Dân chủ sau nhiều tháng thăm dò ý kiến về Tổng thống Joe Biden, người đã từ bỏ nỗ lực tái tranh cử vào tháng trước do lo ngại về khả năng đảm nhiệm nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Trước khi đến Chicago ngày 18-8, ứng cử viên Harris đã tổ chức một số sự kiện vận động tranh cử tại Pennsylvania, nơi 20 phiếu đại cử tri đã chuyển từ ông Trump sang ông Biden vào năm 2020. “Chúng tôi còn nhiều việc phải làm để giành được phiếu bầu của người dân Mỹ. Đó là lý do tại sao chúng tôi tham gia chuyến lưu diễn bằng xe buýt ngày hôm nay và chúng tôi sẽ đi khắp đất nước này như đã từng làm và trò chuyện với mọi người, lắng nghe mọi người và hy vọng giành được phiếu bầu của họ trong 79 ngày tới”, bà Harris nói.

Phát biểu tại một chiến dịch ở Pennsylvania một ngày trước đó, ứng cử viên đảng Cộng hòa Trump đã chỉ trích bà Harris về tình trạng lạm phát và thái độ phản đối trước đây của bà đối với hoạt động khai thác khí đá phiến, một hoạt động phổ biến ở tiểu bang này, đồng thời đưa ra một loạt các cuộc tấn công cá nhân.

Trong khi bà Harris và người đồng hành tranh cử, Thống đốc Minnesota Tim Walz, đã chính thức được đề cử trong cuộc bỏ phiếu vào đầu tháng này. Đại hội đảng Dân chủ kéo dài 4 ngày, khai mạc ngày 19-8 (giờ địa phương) sẽ mang đến cho đảng Dân chủ cơ hội thể hiện sự đoàn kết và khơi dậy sự nhiệt tình trong cử tri.

https://hanoimoi.vn/bau-cu-my-2024-pho-tong-thong-k-harris-dan-truoc-ung-cu-vien-d-trump-675275.html

Dương Thùy / HNM.com.vn