Bầu cử Hội đồng quận ở Hong Kong: Phe ủng hộ dân chủ thắng áp đảo

Các ứng viên ủng hộ dân chủ Hong Kong có được chiến thắng mang tính biểu tượng trong cuộc bầu cử hội đồng quận hôm 24/11.

Trong ngày cuối tuần im ắng hiếm hoi trong 6 tháng qua, các ứng cử viên ủng hộ dân chủ trên toàn thành phố 7,4 triệu dân lần đầu tiên đứng trước cơ hội giành được một nửa trong số 452 ghế hội đồng quận.

Theo Ủy ban bầu cử của Đặc khu hành chính Hong Kong, số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hội đồng quận ngày 24/11 là kỷ lục kể từ khi thành phố được trả về cho Trung Quốc năm 1997. Khoảng 71,2% trong số 4,1 triệu cử tri đăng kí năm nay đi bầu trong khi kỳ bầu cử năm 2015 chỉ có 47% cử tri đi bầu.

Tính đến 6h00 sáng 25/11 (giờ địa phương), các ứng cử viên ủng hộ dân chủ chiếm đa số với hơn 300 trên 452 ghế. Bốn năm trước, họ chỉ giành được khoảng 100 ghế..

bau cu hoi dong quan o hong kong phe ung ho dan chu thang ap dao
Ứng viên ủng hộ dân chủ Kelvin Lam ăn mừng với những người ủng hộ sau khi thắng cử hội đồng địa phương. (Ảnh: Reuters)

Một số ứng cử viên chiến thắng cho biết kết quả này giống như một cuộc bỏ phiếu ủng hộ những người biểu tình, và có thể làm tăng sức nóng đối với trưởng đặc khu Carrie Lam, trong bối cảnh khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất nhiều thập kỷ vẫn đang đe dọa thành phố.

Cuộc bỏ phiếu kết thúc mà không có sự gián đoạn lớn nào trong một ngày rất đông cử tri xếp hàng trật tự rồng rắn đi bỏ phiếu.

Hội đồng quận Hong Kong là cơ quan kiểm soát một số chi tiêu và quyết định một loạt các vấn đề sinh kế địa phương như giao thông. Họ cũng phục vụ như một nền tảng cơ sở quan trọng để lan tỏa ảnh hưởng chính trị, theo Reuters.

Tuy nhiên, theo BBC, thành viên hội đồng quận trên thực tế không có nhiều quyền lực. Bầu cử hội đồng quận là cuộc bầu cử duy nhất hoàn toàn do người dân quyết định. Thắng lợi này của những người ủng hộ Dân chủ phần nhiều mang tính biểu tượng nhưng cũng được xem như một thông điệp gửi đến Bắc Kinh và phản ánh mức độ ủng hộ của người dân với các lãnh đạo hiện tại của đặc khu.

Gần 31.000 cảnh sát được điều động thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh và giữ trật tự trong ngày bầu cử, cùng với đó là 3.000 cảnh sát chống bạo động và điều tra viên, kiểm sát viên đặt trong tình trạng sẵn sàng nhưng trên thực tế, sự xuất hiện của lực lượng bảo vệ an ninh là rất kín đáo.

bau cu hoi dong quan o hong kong phe ung ho dan chu thang ap dao Phe dân chủ Hong Kong chiến thắng trong bầu cử cấp quận
bau cu hoi dong quan o hong kong phe ung ho dan chu thang ap dao Hàng triệu người Hong Kong đi bỏ phiếu bầu hội đồng địa phương
bau cu hoi dong quan o hong kong phe ung ho dan chu thang ap dao Trump có thể không ký dự luật Hong Kong

/ vtc.vn