Không có luật pháp nào quy định xe lớn phải đền xe bé khi xảy ra tai nạn giao thông cả, chỉ có những con người hoang dã, thiếu hiểu biết, rạch mặt ăn vạ như Chí Phèo.
Nhiều người lái xe ô tô từng nói với nhau rằng họ rất sợ khi đang đi trên đường mà va chạm phải xe máy hay xe đạp. Mà va chạm rồi thì lại rất phiền. Khi mà ở nhiều nơi, người dân chẳng cần tìm hiểu ai đúng ai sai, chỉ cần biết khi có tai nạn xảy ra thì họ mặc định suy nghĩ xe lớn phải đền xe bé.
Còn nhớ hồi tháng 7/2017, tại Đắk Lắk, 2 thiếu niên không đủ tuổi lái xe máy, không mũ bảo hiểm, không bằng lái, uống rượu say phóng sang làn ngược chiều, không làm chủ tốc độ tông thẳng vào ô tô và tử nạn.
Dù Cơ quan CSĐT sau đó đã quyết định không khởi tố vụ án vì lỗi thuộc về 2 thiếu niên nhưng gia đình họ vẫn khởi kiện ra tòa, đòi chủ ô tô bồi thường 461 triệu. Ngay cả khi trước đó, chủ của chiếc xe vì tình người cũng đã gửi 30 triệu đồng để các gia đình lo hậu sự.
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại Lào Cai.
Còn cách đây ít hôm, một trường hợp khác tương tự cũng xảy ra tại Lào Cai. Một thiếu niên mới 15 tuổi lái xe máy tông vào xe con đang đi chiều ngược lại. Cú va chạm khiến thiếu niên ngã ra đường và bị xe khách đi cùng chiều tông chết.
Sau vụ tai nạn, rất đông người trong đó có cả người nhà của thiếu niên trên ra gây sức ép yêu cầu hai xe phải bồi thường 400 triệu đồng. Sau khi 2 tài xế thỏa thuận đền bù với gia đình tổng cộng 200 triệu đồng thì sự việc mới được giải quyết.
Câu chuyện khởi kiện ra tòa đòi bồi thường dù sai lè, hay cả bản vây tài xế ô tô đòi bồi thường 400 triệu đồng sau tai nạn chỉ là hai trong số rất nhiều điển hình của lối suy nghĩ tiểu nông, mà không cần biết đúng sai.
Câu chuyện khởi kiện ra tòa đòi bồi thường dù sai lè, hay cả bản vây tài xế ô tô đòi bồi thường 400 triệu đồng sau tai nạn chỉ là hai trong số rất nhiều điển hình của lối suy nghĩ tiểu nông, mà không cần biết đúng sai.
Cách ứng xử này chẳng những làm mất đi tính thượng tôn pháp luật, mà cho thấy sự hoang dã từ người nhà của nạn nhân và người dân địa phương.
Cách đây hơn 2 năm, tôi từng có cơ hội nghe lại tâm sự đau đớn của một tài xế hiện đã bỏ nghề. Sau khi bỏ ra một số tiền không nhỏ mua một chiếc xe 9 chỗ để chạy hợp đồng, việc kinh doanh đang thuận lợi thì đùng một cái gặp tai nạn.
Khi đang lái xe về nhà, chiếc xe của người này bị một thanh niên chạy xe máy ngược chiều, đi vào làn đường ô tô va quệt vào kính xe bên phải và ngã lăn ra đường. Người thanh niên sau đó được chuyển nhanh tới bệnh viện Việt Đức nhưng không thể tỉnh lại sau đó.
Cũng từ sau vụ tai nạn mà việc kinh doanh của anh tài xế bị ngừng trệ khi mà gia đình người thanh niên nhất quyết không chịu hợp tác điều tra vì đòi bồi thường không thành. Chiếc xe ô tô cũng bị tạm giữ.
Suốt vài tháng trời phải theo vụ việc trong sự mệt mỏi, bức xúc, người tài xế này đành bỏ nghề, chiếc xe ô tô sau khi nằm phơi mưa nắng trong bãi đến khi lấy ra phải bán lỗ để trả nợ. Từ một người làm ăn lương thiện, anh tài xế bỗng sạt nghiệp vì chiếc xe bé vô pháp luật đi ngược chiều tông phải.
Cũng từ câu chuyện của người đàn ông trên mà không ít cánh tài xế sẵn sàng thỏa thuận với cái sai để tránh phải nhờ tới sự can thiệp của công an. Bởi dù không biết đúng hay sai nhưng một khi đã bị "lập biên bản vì tai nạn" thì sẽ bị giam xe ít nhất là một tuần đến 10 ngày.
Bị tạm giữ xe với những người coi ô tô là một phương tiện đi lại cũng đã đủ thấy phiến phức, thì với người lấy xe làm phương tiện kiếm ăn thì chẳng cần giữ xe tới 1 tuần mà chỉ hai ba ngày cũng khiến họ khốn đốn.
Chính việc này lại tạo tiền đề cho lối suy nghĩ xe lớn phải đền xe bé lên ngôi, rồi hình thành tâm lý "xe lớn luôn sai" và tạo điều kiện cho một cơ số người bày trò dàn cảnh ăn vạ.
Ở các nước tiên tiến, văn minh, nếu người nào đi sai, gây tai nạn thì người đó phải chịu trách nhiệm. Thậm chí, nếu không may tử nạn, người đi sai gây ra tai nạn vẫn bị cơ quan bảo hiểm lấy tiền đền bù cho người bị nạn đi đúng luật.
Nhiều người đã phải thốt lên, thời nào rồi mà vẫn còn tư duy tiểu nông, Chí Phèo như vậy. Chả có tư duy nào bắt xe lớn đền xe bé cả, chỉ có luật pháp trên hết. Đừng tiếp tay, hay thoải mái để cái tư duy này tồn tại. Chả lẽ ‘phép vua’ cứ mãi thua ‘lệ làng’.
Tài xế bị ép phải bồi thường, nhưng chính quyền, luật pháp phải trả lại công bằng cho người dân. Theo luật mà xử, không thể để \'luật rừng\' lấn át, đứng trên thượng tôn pháp luật.
Tai nạn ở đường dẫn cao tốc TP.HCM-Trung Lương, nhiều người bị thương
Sau cú tông mạnh vào đuôi xe đầu kéo container trên đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ôtô khách 29 chỗ hư ... |
Đạo diễn "Kong" nói "Anh yêu em" với Ngô Thanh Vân, khen ngợi tài năng
Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts đăng ảnh ảnh chụp với Ngô Thanh Vân khi ra mắt phim "Hai Phượng" tại Mỹ và bày tỏ tình cảm ... |
Ferrari California gãy đôi sau tai nạn kinh hoàng
Cú va chạm mạnh với cột đèn cao áp bằng thép khiến chiếc Ferrari California bị xé làm đôi, rất may không có thương vong ... |
Không thể mở được cửa xe điện Tesla Model S, tài xế đành chết cháy
Vụ tai nạn xảy ra tại Davie, Florida (Mỹ) cuối tuần trước đã cướp đi sinh mạng của chủ xe Tesla Model S. |