Bắt buộc học sinh phải tiêm vaccine Covid-19 mới được đi học, Bộ Y tế nói gì?

Về việc một địa phương bắt buộc học sinh phải tiêm vaccine Covid-19 mới được đi học trực tiếp, lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng, Bộ tiếp tục khuyến cáo người dân nên đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ…

thu-truong-byt-5539
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều tối ngày 6-9, báo chí phản ánh, vừa qua có địa phương bắt buộc học sinh phải tiêm vaccine Covid-19 thì mới được đi học trực tiếp. "Trong bối cảnh bình thường mới thì yêu cầu này có hợp lý? Nhiều trẻ không thể tiêm vaccine thì yêu cầu này có khiến các em thiệt thòi trong học tập?" – báo chí đặt câu hỏi tới lãnh đạo Bộ Y tế.

Trả lời nội dung này, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã liên tục có nhiều văn bản, công điện chỉ đạo về việc tăng cường tiêm vaccine phòng Covid-19, trong đó nhấn mạnh: Tiêm chủng vaccine phòng ngừa dịch bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mọi người dân.

Thủ tướng cũng đã giao nhiệm vụ cho các Bộ, cơ quan, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành tiêm vaccine để phòng, chống dịch; lãnh đạo chính quyền các cấp phải có trách nhiệm triển khai tiêm chủng để đạt các mục tiêu đã đề ra.

Do đó, các địa phương đang rất nỗ lực triển khai các biện pháp để tăng cường tiến độ tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ. Quá trình triển khai thì sự đồng thuận và ủng hộ của người dân là điều kiện tiên quyết để tăng nhanh tỷ lệ bao phủ vaccine, đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

Hiện tại, nhiều địa phương đã hoàn thành tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên và tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Nhờ đẩy mạnh công tác tiêm chủng và nỗ lực trong phòng chống dịch, đến nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đất nước quay trở lại cuộc sống bình thường, khôi phục và phát triển kinh tế, trẻ em được đến trường học tập, vui chơi an toàn, thầy cô giáo, bố mẹ không phải lo lắng.

Bà Hương cũng cho biết, Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ nhi đồng Liên hiệp Quốc đều khẳng định, tiêm vaccine phòng Covid-19 vẫn là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch. Tiêm vaccine phòng Covid-19 là cách an toàn và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ để chống lại Covid-19, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong, để các em sẵn sàng cho năm học mới.

“Chúng ta đều không mong muốn dịch bệnh bùng phát trở lại như năm 2021. Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, các bậc phụ huynh, người giám hộ trẻ em nên đưa trẻ từ 5 tuổi trở lên đi tiêm chủng đầy đủ và kịp thời” – Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Mới đây, UBND phường Trần Phú, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh gây xôn xao dư luận khi lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế đối với một số phụ huynh vì không cho con đi tiêm chủng vaccine Covid-19 đầy đủ.

Về việc này, một chuyên gia ở Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, chuyện lập biên bản vi phạm hành chính như vậy là không đúng quy định. Theo chuyên gia, chính quyền chỉ nên vận động, tuyên truyền, mọi hành vi cưỡng chế đều sai trong trường hợp này.

Duy Tiến / ANTĐ