Báo Trung Quốc chê Mỹ ứng phó chậm chập vụ sập chung cư

Báo Trung Quốc Global Times chê "khả năng ứng phó khẩn cấp" của Mỹ "tệ hơn người ta nghĩ" trong vụ sập chung cư ở Florida.

Chung cư Champlain Towers ở Surfside, bang Florida, sập một phần vào 1h15 ngày 24/6 và ba ngày sau, lực lượng cứu hộ vẫn đang đào bới đống đổ nát tìm người mất tích. Số người chết trong vụ sập chung cư 12 tầng đã tăng lên 9 vào 27/6 và hơn 150 người vẫn mất tích.

"Công tác cứu hộ chậm chạm khiến những người lo lắng càng sốt ruột hơn", Hồ Tích Tiến, tổng biên tập Global Times, tờ báo thuộc People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, nói trong bài viết ngày 27/6.

Báo Trung Quốc chê Mỹ ứng phó chậm chập vụ sập chung cư
Chung cư 12 tầng Champlain Towers nhìn từ phía biển ngày 27/6. Ảnh: AFP.

"Lực lượng cứu hộ rõ ràng đã rất cố gắng, nhưng phần lớn đống đổ nát vẫn còn nguyên tới thời điểm này. 5 người chết và hơn 150 người mất tích. Khả năng ứng cứu của Mỹ trong tình huống khẩn cấp tệ hơn là người ta nghĩ".

"Không có kỹ thuật hay phương pháp nổi bật nào có thể sử dụng khẩn cấp để phá vỡ thế bế tắc. Nhiều nhân viên cứu hộ bất lực đứng nhìn. Thật đáng tiếc. Giải cứu càng chậm nghĩa là hy vọng những người bị chôn vùi phía dưới sống sót càng mất dần".

Lực lượng cứu hộ và giới chức vẫn tập trung tìm kiếm, còn nguyên nhân gây sập đang được điều tra. Chính quyền Surfside hôm 27/6 công bố báo cáo kỹ thuật năm 2018 về tòa nhà do công ty tư vấn xây dựng Morabito tiến hành. Theo đó, công ty phát hiện "hư hỏng lớn về cấu trúc nền bê tông dưới bể bơi ở tầng trệt".

Hồ Tích Tiến thừa nhận "việc chưa truy cứu trách nhiệm vào lúc này có thể hiểu được", nhưng nói thêm "xét theo những tình huống tương tự trước đây, trách nhiệm giải trình cũng khó được điều tra trong tương lai".

"Tới nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ bên nào phải chịu trách nhiệm về sự cố", tổng biên tập Global Times viết. "Nhiều khả năng là sự việc cuối cùng vẫn không được giải quyết".

Hồ Tích Tiến cũng lưu ý rằng quan chức Mỹ không phải chịu trách nhiệm về số ca tử vong do Covid-19 cao.

"Mỹ hiếm khi bắt quan chức phải giải trình. Hơn 600.000 người Mỹ đã chết vì Covid-19, nhưng tới nay, chưa quan chức nào phải chịu trách nhiệm. Ngược lại, nhiều quan chức khắp Trung Quốc đã bị cách chức do sơ suất trong cuộc chiến chống dịch", ông viết.

Nhà Trắng chưa phản hồi thông tin yêu cầu bình luận bài viết của Global Times.

Hồng Hạnh (Theo Newsweek)

Sập chung cư 12 tầng ở Mỹ: Số người chết tăng lên 9, hơn 150 người mất tích Sập chung cư 12 tầng ở Mỹ: Số người chết tăng lên 9, hơn 150 người mất tích
Trông chờ phép màu trong vụ sập chung cư 12 tầng Trông chờ phép màu trong vụ sập chung cư 12 tầng
Ảnh trước và sau vụ sập chung cư 12 tầng ở Mỹ Ảnh trước và sau vụ sập chung cư 12 tầng ở Mỹ
/ vnexpress.net