Bao nhiêu người xin hiến phổi cho bệnh nhân 91?

Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, đã có 30 người tình nguyện hiến 1 phần lá phổi để cứu chữa cho BN91 – phi công người Anh mắc COVID-19 nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.    

Ngoài ra, tại TP.HCM cũng có khoảng 20 người muốn hiến tặng phổi cho bệnh nhân này. Trong đó, người trẻ nhất hiện mới 35 tuổi. Có người liên hệ với trung tâm qua điện thoại, có người qua fanpage… nhưng đều có chung một tâm niệm muốn hiến tặng một phần lá phổi của mình để cứu chữa cho phi công người Anh.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, đây là những nghĩa cử đáng trân trọng của cộng đồng.

bao nhieu nguoi xin hien phoi cho benh nhan 91
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trường hợp có chỉ định ghép phổi cho BN91, ưu tiên hàng đầu vẫn làm tìm được nguồn tạng hiến từ người cho chết não. Những trường hợp đăng ký hiến sống sẽ được chọn là phương án 2 khi không thể tìm được nguồn từ người cho chết não.

Theo ông Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, sau 2 lần hội chẩn ba miền Bắc, Trung, Nam, hội đồng chuyên môn thống nhất có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân.

Hiện bệnh nhân đã có 5 lần xét nghiệm âm tính với virus corona chủng mới, nhưng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sẽ làm thêm 1 xét nghiệm và chuyển Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm để đối chứng, nuôi cấy xem virus đã bất hoạt hay chưa, nếu âm tính sẽ chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị nhiễm trùng, hồi sức cho bệnh nhân.

Ông Khuê cho biết: Qua chụp chiếu chẩn đoán xác định trên 90% phổi của bệnh nhân là không còn hoạt động, tuy nhiên bệnh nhân vẫn đang bị nhiễm trùng, tình trạng hiện tại của bệnh nhân chưa thể ghép phổi. Tuy nhiên đây là giai đoạn chuẩn bị để đủ các điều kiện ghép phổi cho bệnh nhân.

Phi công người Anh vẫn đang rất nguy kịch. Đây là bệnh nhân nặng nhất trong số 52 ca bệnh COVID-19 điều trị hiện tại. Người bệnh trải qua gần 2 tháng nằm viện. Phi công người Anh vẫn đang tiếp tục thở máy và được mở khí quản ngày thứ 22, sử dụng máy ECMO ngày thứ 40, lọc máu, sử dụng thuốc kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi.

Trước đó bệnh nhân chỉ bị đông đặc một bên phổi, nhưng hiện tình trạng này xuất hiện ở cả hai bên phổi. Phổi của bệnh nhân đã đông đặc gần như toàn bộ, cơ hội hồi phục 2 lá phổi rất thấp. Bệnh nhân có 5 lần xét nghiệm âm tính với virus corona, nhưng cần điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi chỉ định ghép phổi.

PV (tổng hợp)

bao nhieu nguoi xin hien phoi cho benh nhan 91 Bệnh nhân 91 đông đặc 2 phổi, ghép phổi là cơ hội cuối cùng
bao nhieu nguoi xin hien phoi cho benh nhan 91 Bệnh nhân 91 chưa thể ghép phổi
bao nhieu nguoi xin hien phoi cho benh nhan 91 Thông tin mới nhất về sức khỏe của bệnh nhân số 91
/ Nghề nghiệp và cuộc sống