Bão Nesat có thể đạt cường độ cực đại cấp 12-13 trong hôm nay

Chuyên gia dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, bão số 6 (bão Nesat) có thể đạt cường độ cực đại cấp 12-13, giật cấp 15 trong ngày hôm nay và ngày mai.

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 6 (bão Nesat) do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức sáng 17/10, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hồi 7h sáng nay, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 600km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (103-133km/h), giật cấp 14, và di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 15-20km/h.

Theo ông Lâm, sáng nay không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta, gió trên Vịnh Bắc Bộ sẽ mạnh lên cấp 6-7. Không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng và tương tác xa với bão số 6.

Ông Lâm nhận định, trong quá khứ khi các cơn bão gặp không khí lạnh mạnh thường suy yếu nhanh. Do đó, thời điểm hiện tại, không khí lạnh mới tương tác với bão số 6 ở khoảng cách xa nên bão vẫn có khả năng mạnh thêm.

“Trong ngày hôm nay và ngày mai (18/10), bão số 6 có thể đạt cường độ cực đại ở cấp 12-13, giật cấp 15. Khi vào vùng biển Trung Bộ bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới”, ông Lâm thông tin.

Bão Nesat có thể đạt cường độ cực đại trong hôm nay -0
Bão số 6 đang tiếp tục mạnh lên. Ảnh: NCHMF

Với kịch bản dự báo như vậy, ông Lâm nhận định, gió mạnh trên đất liền do bão là "không đáng lo ngại" và mưa cũng không nhiều. Tuy nhiên, khi đới gió Đông Bắc hoạt động mạnh, mưa sẽ xuất hiện nhiều ở khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, còn khu vực Bắc và Trung Trung Bộ mưa ít hơn.

Đến khi bão tan, không khí lạnh di chuyển sâu xuống phía Nam, lúc này khu vực Trung Trung Bộ sẽ xuất hiện mưa dài ngày nhưng không to, dao động khoảng 50mm/ngày.

Ngoài ra, theo tính toán của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, trong ngày 19-20/10, bão có thể tan ngay trên biển, xác suất này là 30-40%.

Kịch bản đáng lo ngại là không khí lạnh không mạnh như dự báo mà yếu nhanh thì khi bão vào gần bờ vẫn đạt cường độ cấp 8-9, xác suất này chỉ khoảng 5%.

Theo báo cáo tại cuộc họp, tính đến 6h30 sáng nay, lực lượng chức năng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho hơn 52.000 tàu/ hơn 222.000 lao động biết diễn biến của bão để di chuyển phòng tránh. Trong số hơn 52.000 tàu này có 50 tàu với gần 490 lao động hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương (đến UBND cấp xã), chủ tàu thuyền, gia đình... bằng mọi biện pháp thông báo, kêu gọi, hướng dẫn 50 tàu trên và các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực nguy hiểm hoặc có khả năng ảnh hưởng của bão, di chuyển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc vào nơi tránh trú an toàn.

Về tình hình hồ chứa thủy lợi, tại khu vực Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ có hơn 2.800 hồ, đạt từ 59-98% dung tích thiết kế. Ngoài ra, nhiều hồ đã đầy nước. Đối với hồ thủy điện tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, đã có tổng số 46 hồ phải vận hành xả tràn.

https://cand.com.vn/doi-song/bao-nesat-co-the-dat-cuong-do-cuc-dai-cap-12-13-trong-hom-nay-i671184/

TL / cand.com.vn