Báo Mỹ: Ông Tập tiết lộ kế hoạch của Trung Quốc với Đài Loan cho ông Biden

Kênh NBC của Mỹ cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiết lộ kế hoạch Đài Loan của Bắc Kinh trong cuộc gặp Tổng thống Joe Biden tháng trước.

Theo đó, hôm 20/12, NBC đưa tin, tại hội nghị thượng đỉnh ở San Francisco vào tháng 11, Chủ tịch Tập Cận Bình công khai nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Trung Quốc có ý định thống nhất với Đài Loan, nhấn mạnh Bắc Kinh vẫn muốn làm điều đó một cách hòa bình.

Theo NBC, tại cuộc họp, Bắc Kinh cảnh báo Washington không nên can thiệp vào quá trình này.

NBC dẫn nguồn cựu quan chức Mỹ cho hay, ông Tập Cận Bình cũng trình bày “thẳng thắn” về vấn đề này trong cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Trung. Nhà lãnh đạo Trung Quốc được cho là đã bày tỏ quan ngại về các ứng cử viên tranh cử chức chủ tịch hòn đảo trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Tập Cận Bình và ông Joe Biden cùng đi dạo sau bữa trưa trong khuôn viên điền trang Fioli. (Ảnh: Reuters)

Ông Tập Cận Bình và ông Joe Biden cùng đi dạo sau bữa trưa trong khuôn viên điền trang Fioli. (Ảnh: Reuters)

Bắc Kinh đã phản ứng gay gắt trước những bình luận của một số chính trị gia ủng hộ độc lập của Đài Loan về cuộc bỏ phiếu dự kiến ​​diễn ra vào tháng tới. Tháng trước, Trung Quốc tuyên bố sẽ cho phép “nhiều không gian” để thống nhất hòa bình với Đài Loan, nhưng sẽ không tha thứ cho bất kỳ hoạt động ly khai nào, đồng thời cảnh báo “độc lập của Đài Loan có nghĩa là chiến tranh”.

 

NBC cho biết trước hội nghị thượng đỉnh tháng 11 tại San Francisco, Bắc Kinh cũng kêu gọi Washington đưa ra tuyên bố công khai ủng hộ việc Đài Loan thống nhất hòa bình với Trung Quốc và phản đối nền độc lập của hòn đảo tự trị này. Tuy nhiên, Nhà Trắng từ chối điều này.

Khi Tổng thống Joe Biden yêu cầu tôn trọng quy trình bầu cử của hòn đảo trong hội nghị thượng đỉnh, ông Tập Cận Bình đáp rằng hòa bình là "đều tốt đẹp” nhưng Bắc Kinh tiếp tục giải quyết vấn đề Đài Loan.

Theo các quan chức Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc bác dự báo của quân đội Mỹ rằng Trung Quốc sẵn sàng tấn công Đài Loan vào năm 2025 hoặc 2027. Ông giải thích rằng không có khung thời gian chính xác cho quá trình này.

Vào tháng 2, Giám đốc CIA William Burns trích dẫn tình báo Mỹ nói rằng ông Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội Trung Quốc sẵn sàng tiến hành một chiến dịch chống lại Đài Loan vào năm 2027.

Vào tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc thừa nhận khả năng Bắc Kinh tấn công Đài Loan nếu hòn đảo này tuyên bố độc lập, nhưng làm rõ rằng mối đe dọa sử dụng vũ lực “chỉ nhằm vào sự can thiệp của các thế lực bên ngoài và một số ít phe ly khai đang tìm cách” tách khỏi Trung Quốc.

Đầu tháng 12, Trung Quốc kêu gọi Mỹ tránh xa vấn đề Đài Loan và kiên trì chính sách "Một Trung Quốc" khi Ngoại trưởng Vương Nghị điện đàm với Ngoại trưởng Antony Blinken. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời theo nguyên tắc "Một Trung Quốc".

https://vtc.vn/bao-my-ong-tap-tiet-lo-ke-hoach-cua-trung-quoc-voi-dai-loan-cho-ong-biden-ar842318.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News