Bạo loạn lan rộng khắp nước Anh sau vụ sát hại trẻ em

Bạo lực đã lan rộng tại một số thành phố của Anh trong ngày 3/8, khi người biểu tình đụng độ, phá hoại tài sản, khiến nhiều cảnh sát bị thương, trong cuộc bạo loạn nghiêm trọng nhất tại nước này trong 13 năm qua, sau vụ sát hại 3 trẻ em cuối tháng 7.

Bạo loạn lan rộng khắp nước Anh sau vụ sát hại trẻ em -0
Biểu tình lan rộng tại Anh. Ảnh minh họa Reuters. 

Các cuộc bạo loạn liên quan đến hàng trăm người biểu tình phản đối nhập cư đã nổ ra ở các thị trấn và thành phố của Anh sau khi thông tin sai lệch lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội rằng nghi phạm trong vụ tấn công bằng dao hôm 29/7 tại một lớp học khiêu vũ hè dành cho trẻ em ở Southport là một người nhập cư Hồi giáo cực đoan.

Cảnh sát cho biết nghi phạm, Axel Rudakubana, 17 tuổi, sinh ra ở Anh nhưng những cuộc biểu tình phản đối nhập cư và chống Hồi giáo vẫn tiếp diễn, biến thành bạo lực, đốt phá và cướp bóc.

Bạo loạn bạo lực đã nổ ra ở Liverpool, Bristol, Hull và Belfast - 4 thành phố nằm ở các góc khác nhau của Vương quốc Anh - với các cuộc ẩu đả nổ ra giữa những người biểu tình phản đối nhập cư đối đầu với các nhóm phản đối phân biệt chủng tộc.

Nhiều cảnh sát đã bị thương khi cố gắng ngăn cản hàng trăm người biểu tình khỏi xô xát.

Tại Liverpool, hai cảnh sát đã phải nhập viện vì bị gãy xương mặt trong khi một cảnh sát khác bị tấn công trong vụ hỗn loạn liên quan đến khoảng hơn 1.000 người biểu tình, theo Cơ quan Cảnh sát Merseyside, lực lượng giám sát thành phố phía Tây Bắc này. Ngoài ra, hàng loạt cửa hàng ở Liverpool đã bị phá hoại và cướp bóc.

Những cảnh tượng tương tự cũng xảy ra ​​ở thành phố Bristol phía Tây Nam mặc dù những người biểu tình chống phân biệt chủng tộc đông hơn những nhóm chống nhập cư.

Theo cảnh sát, tại Belfast, nhiều doanh nghiệp báo cáo thiệt hại về tài sản trong khi một số cơ sở kinh doanh bị phóng hỏa.

Trên khắp nước Anh, cảnh sát đã bắt giữ hàng chục cá nhân vì các tội danh từ gây rối bạo lực đến trộm cắp và phá hoại hình sự.

Cảnh sát đã được triển khai thêm trên khắp các thành phố trong khi các nhà thờ Hồi giáo trên cả nước được khuyến cáo tăng cường an ninh sau vụ tấn công vào một nhà thờ Hồi giáo ở Southport cách đây ít ngày.

Thủ tướng Keir Starmer, người đang phải đối mặt với thử thách lớn đầu tiên kể từ khi đắc cử cách đây một tháng, đã lên án làn sóng bạo lực và ủng hộ cảnh sát hành động mạnh tay. Văn phòng của ông cho biết ông đã thảo luận về tình trạng hỗn loạn này với các bộ trưởng cấp cao.

Lần gần nhất bạo loạn nổ ra ở Anh là vào năm 2011 khi hàng nghìn người xuống đường trong 5 đêm liên tục sau khi cảnh sát bắn chết một người đàn ông da đen ở London.

Vào đêm 2/8, hàng trăm người biểu tình phản đối nhập cư ở Sunderland đã ném đá vào cảnh sát gần một nhà thờ Hồi giáo, trước khi lật xe, đốt một chiếc ô tô và phóng hỏa một đồn cảnh sát.

“Đây không phải là một cuộc biểu tình. Đây là hành vi bạo lực và mất trật tự không thể tha thứ”, Mark Hall, Cảnh sát trưởng khu vực Sunderland cho biết.

Một số cuộc biểu tình khác đã được lên kế hoạch diễn ra ngày 4/8.

Tiến Anh / CAND