Bão Kompasu đổ bộ Philippines, ít nhất 9 người chết

Hôm 12/10, Cơ quan thảm họa quốc gia Philippines cho biết, 9 người đã thiệt mạng và 11 người mất tích do lũ lụt và lở đất khi bão nhiệt đới Kompasu đổ bộ.

Kompasu, với sức gió duy trì tối đa ở 100 km/h, giật 125 km/h, đã hút thêm sức gió từ một cơn bão khác trước khi đổ bộ vào Philippines đêm 11/10. Gần 1.600 người phải sơ tán.

Cơ quan thiên tai quốc gia Philippines cho biết 4 người đã thiệt mạng trong các trận lở đất ở tỉnh miền núi Benguet, 1 người chết đuối ở tỉnh ven biển Cagayan, 7 người mất tích trên đảo Luzon.

Bên cạnh đó, cơn bão đã tăng cường gây ra lũ quét tại một ngôi làng ở tỉnh đảo Palawan, miền Tây Philippines, khiến 4 người chết và 4 người mất tích.

Bão Kompasu đổ bộ Philippines, ít nhất 9 người chết - 1
Cứu hộ người dân vùng bão ở tỉnh La Union. (Nguồn: Philstar)

Earl Timbancaya, một quan chức quản lý thiên tai ở thành phố Puerto Princesa, Palawan, cho biết: “Khoảng 7 đến 8 làng vẫn bị ngập… nhưng nước đang rút đi".

Philippines, một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo hàng năm phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão, mang theo những trận mưa lớn và lở đất chết người. Cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines là bão Haiyan vào tháng 11/2013, khiến hơn 6.300 người thiệt mạng và hơn 4 triệu người phải di dời.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte, ông Harry Roque, cho biết Tổng thống đang theo dõi phản ứng thiên tai của chính phủ.

Các nhân viên cứu hộ Philippines hôm 12/10 đã có mặt tại hiện trường và tiến hành khôi phục hệ thống điện nước cũng như dọn dẹp đường xá, ông nói thêm.

Kompasu được dự báo rời Philippines ngày 12/10 và sau đó đi qua Hải Nam, Trung Quốc, theo cơ quan thời tiết.

“Trong vòng 36 giờ tới, cơn bão được dự báo sẽ mạnh dần lên nhưng ít có khả năng đạt cấp độ siêu bão trước khi đổ bộ vào đảo Hải Nam", cơ quan này nói thêm.

Hong Kong, Trung Quốc dự kiến sẽ nâng cảnh báo bão lên cấp 8 vào chiều 12/10 và hủy tất cả các lớp học.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: South China Morning Post)

Bão số 8 di chuyển nhanh, hướng vào vùng biển Thanh Hóa đến Quảng Bình Bão số 8 di chuyển nhanh, hướng vào vùng biển Thanh Hóa đến Quảng Bình
Bão Kompasu giật cấp 11, di chuyển nhanh và mạnh thêm khi vào Biển Đông Bão Kompasu giật cấp 11, di chuyển nhanh và mạnh thêm khi vào Biển Đông

/ vtc.vn