Bảo dưỡng xe máy cuối năm: CẨN TRỌNG với săm lốp

Săm lốp ảnh hưởng trực tiếp tới sự thoải mái và an toàn của người đi xe máy, do đó, khi bảo dưỡng bạn cũng cần chú ý đặc biệt.

Là phương tiện gắn với phần lớn người Việt Nam, cuối năm cũ là dịp mà nhiều người đưa xe máy tới các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe máy để tút tát xe của mình để "năm mới cái gì cũng mới" và cũng là đảm bảo an toàn cho những cuộc hành trình trong năm mới.

Một trong những bộ phận quan trọng mà ít người quan tâm trên xe máy là xăm lốp xe. Đã có không ít trường hợp xảy ra các rủi ro đáng tiếc khi đi xe máy liên quan tới những trục trặc liên quan tới lốp xe máy. Và để đảm bảo người dùng được an toàn trong năm mới, dưới đây, chúng tôi đưa ra một vài những mẹo và thông tin quan trọng khi bảo dưỡng lốp xe máy dịp cuối năm.

Kiểm tra các vấn đề trên lốp xe máy

Các sai sót trong việc kiểm tra lốp xe sẽ dẫn tới hậu quả khó lường về sau, chính vì thế, khi kiểm tra lốp xe máy khi bảo dưỡng, người tiêu dùng cần chú ý:

- Các vết mòn trên lốp xe máy

bao duong xe may cuoi nam can trong voi sam lop
Lốp bị mòng sẽ bám đường kém gây nguy hiểm khi di chuyển.

Người sử dụng cần nhìn vào phần gai lốp 2 bên lốp xe và phần đường trung tâm lốp, nếu như gai lốp mòn hết, hoặc ở đường hoa lốp bị mòn phẳng thì bạn cần thiết phải thay lốp mới để đảm bảo độ bám đường. Điều kiện đường di chuyển, đặc biệt là khi trời mưa ở những đường trơn trượt hoặc đất trên miền đồi núi sẽ là thảm họa nếu như lốp bị mòn. Đây là chưa kể đến việc nếu lốp bị mòn quá, cũng có thể dễ dàng bị nổ nữa.

- Các vết nứt ở thân lốp

Thông thường lốp bị nứt do lốp quá khô và lớp cao su bị già. Đặc biệt là các nơi khô nóng, hoặc những người có thói quen để xe dưới trời nắng lâu thì càng cần chú ý điều này, vì lốp bị nứt rất dễ bị nổ khi di chuyển gây nguy hiểm.

bao duong xe may cuoi nam can trong voi sam lop
Các vết nứt trên xe máy sẽ dễ dẫn tới nổ lốp.

Lốp không săm cũng cần quan tâm đặc biệt

Nhiều người cho rằng có lốp không săm thì sẽ không cần chú ý tới lốp vì nó "siêu bền" nhưng thực chất, lốp không săm vẫn có thể bị rách, hoặc nút nếu như thời gian sử dụng dài hoặc là điều kiện di chuyển khắc nghiệt.

Lốp không săm cần có quy trình vá đặc biệt - phương pháp vá trong, do đó, nếu như bạn chẳng may hỏng lốp ở những nơi xa, mà thợ sửa chữa chỉ sử dụng keo vá lốp thì nó có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ lốp và gây rỉ vành xe. Bạn cũng không nên sử dụng lốp không săm nếu có nhiều hơn 3 vết vá.

bao duong xe may cuoi nam can trong voi sam lop
Vá lốp không săm cũng cần được chú ý đặc biệt.

Áp suất lốp cũng cần chú ý đặc biệt

Hầu hết người sử dụng xe máy đều không chú ý tới điểm này. Mỗi loại xe, loại lốp khác nhau đều có các thông số áp suất lốp phù hợp, việc bơm quá căng hoặc thiếu áp suất hơi đều gây những ảnh hưởng không tốt, do đó, bạn cần hết sức chú ý tới thông số kỹ thuật của lốp xe mình.

Ngoài ra, đối với các dòng xe chuyên chở 2 người hoặc hàng nặng, bạn cũng cần điều chỉnh để bơm căng lốp hơn, thời tiến nắng thì bơm ít căng hơn đề phòng khí giãn nở do nhiệt...

Làm đen bóng lốp: nên hay không?

bao duong xe may cuoi nam can trong voi sam lop
Việc làm đen lốp cần được tiến hành cẩn thận để đảm bảo không ảnh hưởng tới chất lượng lốp xe.

Thuật ngữ làm đen bóng lốp là chỉ việc làm sạch và làm mới lại lốp, để xe như mới bên cạnh viện sơn sửa, hoặc dán decal lại.

Tuy nhiên, tại nhiều tiệm sửa chữa, do sử dụng các dung dịch làm đen lốp giá rẻ, nhiều chất gây ăn mòn, khiến lốp bị giảm chất lượng sau khi làm đen, người dùng cần hết sức chú ý. Bạn cũng có thể tự làm đen lốp tại nhà vì công việc này khá đơn giản, chỉ việc rửa sạch lốp, sau đó, sử dụng dung dịch làm đen lốp chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng (giá khá là rẻ) để đánh lại lốp.

Nhìn chung, để bảo dưỡng lốp xe máy thì thực sự không phức tạp, nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mẩn của người dùng để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Bạn nên tới các trung tâm sửa chữa chính hãng hoặc là cửa hàng uy tín thân quen để vừa đảm bảo chất lượng, vừa không bị "chém giá".

http://danviet.vn/xe360/bao-duong-xe-may-cuoi-nam-can-trong-voi-sam-lop-950295.html

bao duong xe may cuoi nam can trong voi sam lop

Giá thay bình nhiêu liệu Bugatti Veyron mua được Audi S3

Bugatti Veyron nổi tiếng với giá phụ kiện và dịch vụ bảo dưỡng cắt cổ. Chỉ riêng thay khoang nhiêu liệu cũng ngốn của chủ ...

bao duong xe may cuoi nam can trong voi sam lop

Tài xế cố tình để ôtô \'hỏng mới sửa\' có thể trả giá bằng tính mạng

Nhiều tài xế có thói quen đi ôtô bao giờ hỏng hẳn mới mang đi bảo dưỡng và sửa chữa. Đây là thói quen nguy ...

bao duong xe may cuoi nam can trong voi sam lop

Thu nhập chuyên gia bảo dưỡng máy bay cao nhất 3 tỷ đồng mỗi năm

Chuyên gia tại Công ty TNHH Dịch vụ bảo dưỡng máy bay cảng hàng không miền Nam có lương cao nhất đạt 245 triệu đồng ...