Tình trạng các đối tượng giả danh là nhân viên sân bay, nhân viên Hải quan để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân đã được cảnh báo rộng rãi trong 3 năm gần đây tuy nhiên chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Cụ thể, CHKQT Nội Bài thông tin, qua số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh về chất lượng dịch vụ của Cảng HKQT Nội Bài.
Trong đó, trung bình mỗi ngày Cảng nhận được từ 3 đến 4 vụ khách phản ánh về tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên sân bay gọi điện và yêu cầu đóng phí để được nhận hàng từ nước ngoài gửi về.
Đáng tiếc là trong số những khách phản ánh đó, có khá nhiều người đã chuyển tiền với giá trị lớn theo hướng dẫn của các đối tượng.
Người dân cần lưu ý tránh trở thành nạn nhân của một số đối tượng giả mạo là nhân viên sân bay để lừa đảo
Ngày 25-6-2018, Cảng HKQT Nội Bài đã tiếp nhận đơn thư của một người dân tại thành phố Tây Ninh - bà Nguyễn Thị Minh T. đề nghị giúp đỡ.
Theo đó, ngày 25-5-2018, bà T được 1 người quốc tịch Mỹ báo gửi về 1 kiện hàng. Đến ngày 28-5-2018, bà T nhận được điện thoại của 1 đối tượng tự xưng là nhân viên của sân bay Nội Bài (số điện thoại của đối tượng này là 01677396163) liên hệ và đề nghị bà T. nộp phí hải quan là 37.500.000 đồng để làm thủ tục nhận hàng.
Bà T đã thu xếp đủ tiền để chuyển khoản theo thông tin mà "nhân viên sân bay" kia cung cấp (PHAM VAN TAM số tài khoản 060187301 tại ngân hàng Sacombank TP. Hồ Chí Minh).
Sau khi xác nhận đã nhận đủ số tiền trên, đối tượng trên tiếp tục yêu cầu bà T đóng bổ sung 6.500 USD vì lấy lý do tài sản có giá trị cao tuy nhiên bà T không có khả năng đóng thêm. Chỉ sau khi chuyển tiền 1 ngày, tức ngày 29-5-2018 đến nay, bà T không thể liên hệ được với số điện thoại trên.
Sau khi nhận được đơn đề nghị của bà T, Cảng Nội Bài đã tiến hành kiểm tra các thông tin mà bà T cung cấp (vận đơn mà vị khách Mỹ gửi cho bà T thực chất không phải là vận đơn hàng không và các thông tin trên vận đơn đều không chính xác), đã trả lời và tư vấn cho bà T về tình trạng lừa đảo tương tự và khuyến cáo bà T nên trình báo cơ quan công an tại địa phương để thu thập hồ sơ, xử lý theo quy định.
Và, nhiều hành khách khác cũng đã rơi vào những tình huống tương tự hành khách T. và đã bị mất tiền. Cảng HKQT Nội Bài cảnh báo, người dân cần lưu ý khi gặp các tình huống khả nghi, cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản người lạ vì sẽ dễ vướng vào kịch bản lừa đảo của tội phạm, phát hiện và báo ngay các thông tin liên quan cho cơ quan công an nơi cư trú để được hỗ trợ và xử lý theo quy định.