Bão chồng bão, hai nước châu Á sơ tán khẩn cấp hàng trăm nghìn dân

Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 31/7 ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong năm nay sau khi cơn bão Doksuri đổ bộ, trong khi Philippines tăng cường tìm kiếm các nạn nhân mất tích vì lũ lụt do bão gây ra.

Doksuri là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Trung Quốc trong nhiều năm qua và gây ra lũ lụt trên diện rộng vào cuối tuần qua ở tỉnh Phúc Kiến, khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết mưa lớn tiếp tục đổ xuống ở Bắc Kinh cũng như ở Hà Bắc, Thiên Tân và miền Đông Sơn Tây trong ngày 31/7. Lượng mưa trung bình ở Bắc Kinh đêm qua đạt 140,7mm. Mưa ở các khu vực phía Nam và phía Tây dự kiến ​​sẽ nặng hạt hơn trong hôm nay. 

Hai nước châu Á khổ sở vì bão chồng bão, sơ tán hàng trăm nghìn dân -0
Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người dân sơ tán tại Trung Quốc. Ảnh: TG

Do ảnh hưởng của bão, 31.000 người dân thủ đô Bắc Kinh được yêu cầu sơ tán khẩn cấp, hơn 4.000 công trường xây dựng phải tạm dừng, gần 20.000 tòa nhà đang được kiểm tra thiệt hại và các danh lam thắng cảnh trong thành phố cũng được yêu cầu đóng cửa, CCTV đưa tin.

Trước đó, bão Doksuri đổ bộ hôm 28/7 đã ảnh hưởng đến khoảng 880.000 người dân ở ven biển Phúc Kiến và buộc hơn 354.400 người phải sơ tán, đồng thời gây thiệt hại kinh tế trực tiếp hơn 478 triệu nhân dân tệ, truyền thông Trung Quốc cho biết. 

Trong khi đó, tại Philippines Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines (NDRRMC) thông báo số người thiệt mạng vì lũ lụt và lở đất do siêu bão Doksuri gây ra tại nước này đã tăng lên 25 người, còn 20 người khác vẫn đang mất tích.

Hai nước châu Á khổ sở vì bão chồng bão, sơ tán hàng trăm nghìn dân -0
Sạt lở do bão lớn tại Philippines. Ảnh: AP

Bão Doksuri hoành hành đã làm ảnh hưởng đến gần 2,4 triệu người dân ở Philippines, với hơn 50.000 người phải sơ tán vẫn đang ở những nơi trú ẩn tạm thời. Bão cũng đã làm hư hại nhiều nhà cửa, hoa màu, đường sá và cầu cống.

Trong khi bão Doksuri bắt đầu suy yếu, các nhà dự báo thời tiết cảnh báo rằng cơn bão mới có tên Khanun xuất hiện có thể gây mưa lớn trên khắp Philippines và sẽ ảnh hưởng đến các khu vực duyên hải của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc từ ngày 31/7 đến ngày 3/8, nhiều khả năng gây ra sạt lở đất.

Hai nước châu Á khổ sở vì bão chồng bão, sơ tán hàng trăm nghìn dân -0
Philippines tăng cường lực lượng cứu hộ tại khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ảnh: AP

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, bão nhiệt đới Khanun đã phát triển thành một cơn bão mạnh. Vào khoảng 5h ngày 31/7 (giờ địa phương), tốc độ gió vùng gần tâm bão đạt 40m/s, tức cấp 13. Đây là cơn bão thứ 6 đổ bộ vào cả Philippines lẫn Trung Quốc trong năm nay. 

Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines cùng ngày đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ lụt và sạt lở đất ở những khu vực miền núi của Philippines do ảnh hưởng của cơn bão này.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bao-chong-bao-hai-nuoc-chau-a-so-tan-khan-cap-hang-tram-nghin-dan-i702222/