Báo chí Trung Đông tố tàu Trung Quốc quay lại EEZ của Việt Nam

Báo chí của UAE, Ai Cập… đưa tin Trung Quốc đưa tàu trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và quân sự hóa ở khu vực Biển Đông.

Báo chí khu vực Arab những ngày qua như trang điện tử Skynewsarabia (UAE), ShorouknewsDostorMasrawy (Ai Cập), Alhayat (Saudi Arabia), Iraqnews đã đưa tin Trung Quốc đưa tàu trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và quân sự hóa ở khu vực Biển Đông.

Các báo có bài viết, tàu thăm dò địa chất Trung Quốc Hải Dương 8 đã vào lại vùng Đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào ngày 12/8 cùng với ít nhất 2 tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc. Trước đó, ngày 3/7, tàu Hai Dương 8 đã vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam 2 tuần. Việt Nam phản đối mạnh mẽ hành động này.

bao chi trung dong to tau trung quoc quay lai eez cua viet nam
Trung Quốc đang làm căng thẳng ở Biển Đông. (Ảnh: Skynewsarabia).

Trước sự phản đối liên tục và mạnh mẽ của Việt Nam, ngày 17/8, các tàu Trung Quốc đã rời khỏi khu vực này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tuyên bố: Việt Nam bày tỏ thiện chí và tìm cách đối thoại với các nước liên quan để giải quyết tranh chấp.

Trên Tạp chí của Trung tâm nghiên cứu và tìm kiếm chiến lược Ai Cập, nhà báo Hussein Ajli cũng có bài viết “Trung Quốc làm phức tạp hóa tình hình Biển Đông bằng cách tạo ra một nền tảng quân sự mới”.

Nhà báo Hussein Ajli nhấn mạnh rằng, tháng 7 năm ngoái, Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) đã ra phán quyết bác bỏ các yêu sách phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Các yêu sách của Trung Quốc tuyên bố chủ quyền "Đường 9 đoạn" không có cơ sở pháp lý.

Liên quan tới những căng thẳng ở Biển Đông, tác giả đưa ra nhiều kịch bản như các bên liên quan có thể kiện ra tòa, đàm phán, hoặc đối đầu quân sự. Nhưng kịch bản phù hợp là thúc đẩy và tìm kiếm một giải pháp ngoại giao vì hòa bình và ổn định cho khu vực.

bao chi trung dong to tau trung quoc quay lai eez cua viet nam "Biển ô" tràn xuống đường biểu tình ở Hong Kong
bao chi trung dong to tau trung quoc quay lai eez cua viet nam Cảnh sát Trung Quốc diễn tập chống bạo động gần Hong Kong
bao chi trung dong to tau trung quoc quay lai eez cua viet nam Tướng Trung Quốc bất ngờ trước trình độ của bộ đội Hóa học Việt Nam

/ vtc.vn