Bangladesh sơ tán gần 800 nghìn dân do bão lớn

Ngày 26-5, Bangladesh đã sơ tán gần 800.000 người khỏi các khu vực dễ bị tổn thương để chuẩn bị ứng phó với cơn bão dữ dội hình thành trên vịnh Bengal.

7a2ae3b9-b971-4979-a7bf-688029118e4f.jpg
Sóng lớn đánh vào bờ biển Bangladesh trước khi cơn bão đổ bộ. Ảnh: The Guardian

Cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ vào đảo Sagar, ở Tây Begal (Ấn Độ) và khu vực Khepupara của Bangladesh vào rạng sáng 27-5 (giờ Việt Nam). Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết, sức gió sẽ đạt tốc độ 120km/h, giật 135km/h.

Dự báo, mưa lớn xảy ra trên hầu hết các huyện ven biển thuộc bang Tây Bengal, nguy cơ gây ngập lụt ở các khu vực trũng ven biển.

Thứ trưởng phụ trách quản lý và cứu trợ thiên tai của Bangladesh Mohibur Rahman cho biết, các tình nguyện viên đã được triển khai để sơ tán người dân đến nơi trú ẩn. Chính phủ đóng cửa tất cả trường học trong khu vực cho đến khi có thông báo mới.

Sân bay Kolkata của Ấn Độ sẽ đóng cửa trong 21 giờ kể từ 1h30 sáng 27-5 (giờ Việt Nam). Bangladesh đã đóng cửa sân bay ở thành phố Chattogram phía đông nam và hủy tất cả chuyến bay nội địa đến và đi từ Cox’s Bazar.

Chính quyền Bangladesh cũng đình chỉ công việc bốc xếp hàng hóa tại cảng biển chính lớn nhất nước này ở Chittagong và bắt đầu di chuyển hơn chục tàu từ cầu cảng ra biển sâu để tránh bão.

Đây là cơn bão đầu tiên ở vịnh Bengal trước mùa gió mùa năm nay, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9.

Khu vực bờ biển của Ấn Độ và Bangladesh thường xuyên bị lốc xoáy tấn công nhiều năm qua. Những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã khiến chúng trở nên dữ dội hơn, việc chuẩn bị ứng phó với thiên tai cũng trở nên cấp bách hơn.

https://hanoimoi.vn/bangladesh-so-tan-gan-800-nghin-dan-do-bao-lon-667475.html