Người đi bộ ở Seoul sợ hãi vì sự lộng hành của nhóm quái xế thiếu niên chuyên đua xe đạp điện, xe scooter trên vỉa hè, cảnh sát dựng nhiều chốt vẫn không bắt được.
Theo cảnh sát tại thành phố Seoul, Hàn Quốc, một nhóm thiếu niên đi xe scooter (loại xe ván trượt có tay ga) và xe đạp điện đang khiến người đi bộ lo lắng vì thường phóng trên vỉa hè với tốc độ cao, gây mất an toàn cho họ.
Nhóm "quái xế" này này còn đăng lên mạng xã hội những video thách thức chính quyền, cũng như công khai kế hoạch tụ tập đua xe. Cảnh sát đã phải dựng chốt giao thông để trấn áp, nhưng cuối cùng vẫn không bắt được.
Những chiếc xe điện tại điểm thuê công cộng là phương tiện để nhiều "quái xế" dùng làm xe đua.
“Nhóm lái xe liều lĩnh Ttareungyi" là cái tên được đặt theo tên của dịch vụ chia sẻ xe đạp công cộng tại thành phố Seoul. Những thiếu niên này thường thuê xe đạp điện hoặc xe điện scooter tại các trạm xe cộng đồng. Các cậu tự gọi động tác lạng lách, đánh võng, phóng nhanh của mình là "bơi". Xe scooter điện và xe đạp điện bị cấm sử dụng trên vỉa hè, nhưng “nhóm lái xe liều lĩnh Ttareungyi" đã phớt lờ các quy định.
Từ tháng 9 năm ngoái, nhóm "quái xế" bắt đầu đăng video lên Instagram để phô trương hành vi nguy hiểm của mình, như đua xe, phóng nhanh với tốc độ 25-30km/h trên vỉa hè đông đúc, suýt đâm vào người đi bộ. Một số clip cho thấy những thiếu niên càn quấy này chạy xe ngược chiều trên đường hoặc "chơi" trò rượt đuổi với xe cảnh sát. Một số video chế giễu lực lượng thực thi pháp luật.
Hầu hết các thành viên nhóm không đội mũ bảo hiểm hoặc sử dụng các thiết bị an toàn khác, thường lái xe bằng một tay, còn tay kia cầm máy quay video. Chú thích của các video cho thấy phần lớn các quái xế đều đang đi học: "Đi đua xe ăn mừng tốt nghiệp trung học cơ sở thôi"; "Tôi có thể lái xe mà chẳng cần đến giấy phép"... Từ năm 2021, tại Hàn Quốc, giấy phép lái các loại xe điện chỉ dành cho những người từ 18 tuổi trở lên.
Gần đây, khi các hoạt động của nhóm quái xế được phản ánh trên bản tin truyền hình, tài khoản mạng xã hội của nhóm đăng dòng trạng thái mỉa mai: "Cảm ơn vì quảng cáo, chúng tôi sẽ không bao giờ bị bắt cả".
Đáp lại, Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul đã huy động 123 cảnh sát từ 9 đơn vị, 53 xe tuần tra và xe máy, thiết lập 37 chốt giao thông chiến lược để nỗ lực kiểm soát từ 16h đến 20h hằng ngày. Tuy nhiên, các quái xế tinh ranh không xuất hiện tại các điểm nóng họ đặt chốt.
Không ít người trẻ Hàn Quốc bất chấp quy định và lái xe điện trên vỉa hè.
Theo Cơ quan Giao thông Đường bộ Hàn Quốc, số vụ tai nạn liên quan đến các thiết bị di chuyển cá nhân như xe đạp điện, xe scooter điện đã tăng vọt từ 447 vụ năm 2019 lên 2.389 vụ vào năm 2023. Số tai nạn gây chết người cũng tăng từ 8 vụ vào năm 2019 lên 24 vụ năm 2023.
Chính phủ Hàn Quốc đang thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để giải quyết vấn đề trên, như giảm tốc độ tối đa của xe và tăng các thủ tục cấp chứng nhận. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trong việc giải quyết các yếu tố như lái xe không có giấy phép hay chở quá số người quy định.
Vào ngày 8/7, Bộ Nội vụ và An toàn Quốc gia, Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông Quốc gia, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA) cùng các doanh nghiệp cho thuê xe đạp điện đã ký một thỏa thuận cho dự án thí điểm giảm tốc độ tối đa của các phương tiện cá nhân từ 25km/h xuống 20km/h.
Bất chấp những nỗ lực này, người dân vẫn còn nhiều lo ngại về hiệu quả của các biện pháp được áp dụng trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông. Theo NPA, đã có 99.460 vụ vi phạm quy định về xe điện cá nhân được ghi nhận trong năm 2023. Các vi phạm phổ biến nhất là không đội mũ bảo hiểm (78.891 vụ), lái xe không có giấy phép (9.597) vụ, lái xe khi say rượu (436 vụ).