Bàn giao dự án nhà xã hội hợp tác công tư đầu tiên tại TP HCM

Hơn 700 căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội do Quỹ phát triển nhà ở và doanh nghiệp cùng xây dựng tại TP HCM bàn giao từ 30/9.

Dự án HOF-HQC Hồ Học Lãm, tọa lạc tại quận Bình Tân được khởi công xây dựng vào tháng 5/2016, có quy mô 6 block bao gồm 718 căn hộ. Dự án do Quỹ phát triển nhà ở TP HCM (HOF) làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần TV-TM-DV địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) là đơn vị hợp tác phát triển, thực hiện theo chính sách nhà ở xã hội của TP HCM.

Đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên được thực hiện theo hình thức hợp tác công – tư giữa doanh nghiệp và chính quyền nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại đô thị này. Trước đó, TP HCM chỉ phổ biến mô hình nhà ở xã hội do doanh nghiệp nhà nước thực hiện hoặc do doanh nghiệp tư nhân làm chủ đầu tư.

Mô hình hợp tác công tư của dự án nhà ở xã hội này được UBND TP HCM phê duyệt từ tháng 6/2015. Theo đó, Công ty Hoàng Quân có trách nhiệm bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, đầu tư thi công hoàn thành dự án. Sau khi hoàn thành sẽ phân chia sản phẩm theo hình thức Quỹ Phát triển nhà ở thành phố nhận hai block A và B, có 254 căn hộ để quản lý, khai thác, sử dụng theo chỉ đạo của UBND TP HCM. Công ty Hoàng Quân nhận 4 block C, D, E và F, có 464 căn hộ để bán, cho thuê mua và cho thuê theo quy định.

Trong quá trình triển khai, dự án gặp phải một số khó khăn do chính sách hỗ trợ tài chính, tín dụng của ngân hàng không thể triển khai kịp thời. Việc Ngân hàng nhà nước thông báo dừng ký hợp đồng tín dụng mới kể từ ngày 31/3/2016 đối với chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội 30.000 tỷ đồng, trong khi gói ưu đãi tín dụng mới vẫn chưa được triển khai cho chủ đầu tư, người mua nhà dự án này nhiều lần kêu cứu vì lo dự án chậm tiến độ.

Công ty Hoàng Quân phải điều chỉnh lại kế hoạch và huy động sử dụng một phần vốn từ vốn vay thương mại để đảm bảo tiến độ đầu tư thi công dự án. Đại diện Quỹ phát triển nhà ở và doanh nghiệp đã nhiều lần tiếp xúc, gặp gỡ và đối thoại với các khách hàng giải quyết các chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người mua nhà.

Từ ngày 30/9/2019, Quỹ Phát triển Nhà ở TP HCM cùng công ty Hoàng Quân sẽ phối hợp cùng các phòng ban chức năng tiến hành thủ tục hướng dẫn bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Dự án nhà ở xã hội này có các tiện ích: khu công viên cây xanh, khu thương mại dịch vụ, thư viện, nhà hàng, khu tập thể dục thể thao, hồ bơi thư giãn, trường mẫu giáo... để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cư dân.

Theo quy định, nhà ở xã hội chỉ bán cho 7 nhóm đối tượng. Đó là người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

Kế đến công dân được mua nhà ở xã hội gồm sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân.

Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ cũng được xếp vào diện mua nhà ở xã hội. Ngoài ra, hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải toà, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở cũng thuộc diện được xét mua loại nhà ở này.

Hà Thanh

ban giao du an nha xa hoi hop tac cong tu dau tien tai tp hcm Nhà xã hội dành cho người thu nhập thấp, sao ô tô nhiều thế(?)

Thông tin gần 50% người thu nhập thấp sau khi có nhà ở xã hội tại chung cư Long Thịnh bất ngờ có ô tô ...

ban giao du an nha xa hoi hop tac cong tu dau tien tai tp hcm Mua nhà xã hội mất tiền chênh 500 triệu: Cò quay siết tiền khách mua

Nhiều dự án nhà ở xã hội đang được rao bán với mức giá chênh lên tới hàng trăm triệu, môi giới còn cam kết ...

/ vnexpress.net