Bạn gái nhận giải hộ đề thi, bạn trai đăng lên mạng, cả 3 bị khởi tố

Công an tỉnh Cao Bằng đã ra quyết định khởi tố 3 bị can liên quan đến việc làm lộ đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2023.

Ngày 28/10, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết vừa khởi tố Vũ Trung Hiếu (SN 2005, ở Cao Bằng), Hoàng Thị Thu Trang (SN 2003, ở Cao Bằng) và Hoàng Ngọc Tuân (SN 2002, quê Phú Thọ) về hành vi "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước". Trong đó, Tuân bị bắt tạm giam, còn Hiếu và Trang bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, vào khoảng 8h sáng 28/6, sau khi thí sinh bắt đầu làm bài khoảng 30 phút, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh chụp đề thi chính thức môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

de20231028201007
Đề thi lan truyền trên mạng xã hội.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã phối hợp với Ban chỉ đạo thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công an các đơn vị, địa phương liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, truy xét, xác minh làm rõ các đối tượng liên quan.

Đến 13h30 cùng ngày, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã xác định Vũ Trung Hiếu là người đã chụp đề thi gửi ra ngoài.

Theo Công an tỉnh Cao Bằng, Hiếu có quen Hoàng Thị Thu Trang, là sinh viên trường Đại học Tài chính.

Khoảng 20h ngày 27/6, Hiếu liên lạc với Trang trao đổi về việc nhờ hỗ trợ làm bài thi môn Ngữ văn và được Trang đồng ý.

Sáng 28/6, Hiếu mang điện thoại vào phòng thi 0176, Hội đồng thi Trung học phổ thông TP. Cao Bằng. Sau khi đề thi văn được công bố, Hiếu đã chụp đề và gửi cho Trang vào lúc 7h45.

Tuy nhiên trong quá trình thi, do giám thị coi nghiêm ngặt nên Hiếu không dám sử dụng điện thoại để xem đáp án.

Làm việc với cơ quan công an, Trang thừa nhận có quen biết và thường xuyên liên hệ, trao đổi với Hiếu về bài tập trong quá trình ôn thi. Sau khi nhận được đề thi từ Hiếu gửi qua messenger, Trang đã giải, gửi lại cho Hiếu câu 1, câu 4 phần đọc hiểu và câu 1 phần làm văn; sau đó Trang đã xóa tin nhắn.

Tuy nhiên bạn trai của Trang là Tuân (SN 2002, ở tỉnh Phú Thọ) có tài khoản Facebook của Trang đã vào đọc tin nhắn trao đổi giữa Trang và Hiếu. Sau đó, Tuân lưu hình ảnh đề thi môn ngữ văn và đăng tải lên Facebook.

Nguyễn Ngọc / Báo Công Thương