Bán cây sưa trăm tỷ: 'Người Trung Quốc đến hỏi nhiều'

Ông Tuyến cho biết đã có nhiều khách hàng người Trung Quốc đến thôn để xem và hỏi giá gỗ sưa.

Ông Vũ Văn Tuyến, trưởng thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội cho báo Đất Việt biết thông tin trên vào chiều ngày 12/6 xung quanh thông tin việc bán cây sưa trăm tỷ.

"Không biết đến ngày đấu giá, số gỗ sưa này sẽ được bán cho ai. Từ ngày chặt 2 cây sưa này, đã có nhiều người Trung Quốc đến xem và hỏi giá, cũng đã có người hỏi để đặt hàng rồi nhưng chưa chắc chắn. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ, khách hàng tiềm năng trong vụ này chỉ có khách Trung Quốc thôi", ông Tuyến nói.

Theo ông Tuyến, hiện tại người dân trong thôn đang lo lắng không biết số gỗ sưa đó có bán được không.

ban cay sua tram ty nguoi trung quoc den hoi nhieu
Cây Sưa được chặt hạ. Ảnh: TTT

Khi được hỏi về kế hoạch sau khi bán gỗ sưa, trưởng thôn Phụ Chính cho rằng: "Do chưa bán được gỗ sưa nên thôn vẫn chưa bàn đến việc sẽ chia tiền hay dùng tiền bán gỗ sưa vào việc gì.

Người dân trong thôn còn không biết có bán được gỗ sưa hay không vì đây là mặt hàng hiếm mà đắt tiền, không phải hàng phổ thông nên cũng không nhiều khách".

Cũng theo ông Tuyến, mức giá sàn mà thôn đưa ra như vậy là mức giá khởi điểm và đã được tham khảo giá gỗ sưa ngoài thị trường.

Được biết, tổng số gỗ sưa thu được khoảng hơn 5 tấn và được chia thành 4-5 nhóm gỗ. Các nhóm gỗ được phân loại từ nhóm có giá trị nhất đến nhóm ít giá trị hơn.

Dự kiến, số rễ cây sưa sẽ được bán với giá sàn (mức thấp nhất) là 6,5 triệu đồng/1kg.

Còn phần thân cây sưa, tùy theo chất lượng gỗ sẽ được phân thành các loại giá sàn khác nhau: loại 32 triệu đồng/1kg; loại 22 triệu đồng/1kg; loại 15 triệu đồng/1kg.

Trưởng thôn Phụ Chính cho biết, sau 5 tháng trông coi số gỗ sưa vẫn còn nguyên vẹn. Người dân đang mong chờ số gỗ này được đem đấu giá sớm để không phải thấp thỏm trông coi.

Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư Pháp Hà Nội) cũng không giới hạn người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia việc đấu giá mua số gỗ sưa. Tuy nhiên, theo quy định, những người mua hồ sơ tham gia đấu giá sẽ phải đặt cọc trước 15% trong tổng số tiền dự định mua cây gỗ sưa.

Dự kiến đến cuối tháng 6 này sẽ thực hiện việc bán đấu giá số gỗ sưa.

ban cay sua tram ty nguoi trung quoc den hoi nhieu
Số gỗ sưa được bảo quản trong thùng container.

Trước đó, vào lúc 8h15 sáng 27/1, người dân trong thôn Phụ Chính bắt đầu chặt hạ 2 cây sưa trong chùa Phụ Chính. Đây là cây sưa từng được trả giá 100 tỷ đồng.

Tại khu vực khuôn viên chùa có 2 cây sưa, một cây có chiều cao khoảng trên 10m, đường kính trên 1m, 130 năm tuổi. Một cây khác cũng có chiều cao hơn 10m, đường kính khoảng 80cm, khoảng gần 100 năm tuổi.

Các công đoạn chặt hạ và vận chuyển cây do nhóm công nhân được thuê khoán thực hiện. Quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn vì phần rễ bám sâu, người dân phải huy động máy xúc đến hỗ trợ.

Sau khi chặt hạ, người dân kiểm đếm gỗ và cho vào trong thùng container hàn chắc chắn lại. Thùng container chứa gỗ sưa được để ở sân nhà văn hóa thôn. Hàng ngày, có tổ bảo vệ, người dân thay nhau trông nom.

ban cay sua tram ty nguoi trung quoc den hoi nhieu Bất ngờ giá sàn vụ bán cây sưa trăm tỷ

Ông Tuyến cho rằng, thôn mới đưa ra mức giá khởi điểm, việc nâng lên hay hạ xuống phụ thuộc vào quá trình đấu giá.

/ http://baodatviet.vn