Bản án cho kẻ cầm đầu âm mưu bắt cóc nữ Thống đốc bang Michigan

Một trong những người đàn ông bị buộc tội chủ mưu bắt cóc Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer ngày 26-12 đã bị kết án 16 năm tù, 4 tháng sau khi bị cáo bị kết tội tại một phòng xử án ở Michigan, Mỹ.

Adam Fox, 39 tuổi, người Wyoming, bang Michigan đã bị kết án hồi tháng 8-2022 về âm mưu bắt cóc bà Whitmer, một nữ chính trị gia nổi bật trong Đảng Dân chủ và âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt trong kế hoạch này.

Các công tố viên cáo buộc rằng Fox, cùng với đồng phạm Barry Croft Jr, là những kẻ cầm đầu của kế hoạch nhằm châm ngòi cho một “cuộc cách mạng Mỹ lần thứ hai”. “Bản án hôm nay phản ánh cam kết vững chắc của Bộ Tư pháp trong việc bảo vệ các quan chức, nhân viên thực thi pháp luật và công chức tận tụy của chúng ta trước các mối đe dọa tội phạm và bạo lực”, Trợ lý Tổng chưởng lý Matthew Olsen ngày 27-12 cho biết.

Bản án cho kẻ cầm đầu âm mưu bắt cóc nữ Thống đốc bang Michigan  ảnh 1

Bị cáo Adam Fox nhận án 16 năm tù vì chủ mưu lên kế hoạch bắt cóc nữ Thống đốc bang Michigan, Mỹ

Fox và Croft nằm trong số 13 đối tượng bị bắt vào tháng 10-2020 trong âm mưu bắt cóc mà các công tố viên cho rằng nhằm gây bất ổn trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm đó. Theo các công tố viên, cả hai người này đều có quan hệ với một nhóm dân quân cực hữu có tên là Three Percenters, được đặt tên theo tuyên bố vô căn cứ rằng chỉ có 3% những người định cư Mỹ thời kỳ đầu tham gia Cách mạng Mỹ. Nhóm luật sư của Fox đã mô tả trạng thái tinh thần bất ổn của thân chủ mình thời điểm đó. Năm 2020, Fox rất lo lắng và chán nản, hút cần sa hàng ngày trong căn hộ ở tầng hầm của một cửa hàng hút bụi ở Michigan. Theo luật sư, người đàn ông này nghèo và không có khả năng kiếm được những vật liệu cần thiết để thực hiện âm mưu.
Yên Vũ / ANTĐ