Bài tập về nhà môn Ngữ văn làm 'cả đời mới xong' vào đề Văn tuyển sinh 10 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Lời nhắn gửi "Có những bài tập cả cuộc đời em mới làm xong" của thầy Đỗ Đức Anh (TP.HCM) vào đề thi Văn 10 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khiến học sinh thích thú.

Ngày 12/6, thí sinh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thi xong môn Văn kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019. Đề Văn gây hứng thú cho học sinh khi "sáu bài tập về nhà" gây bão của thầy giáo Đỗ Đức Anh (Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM) được đưa vào phần Đọc hiểu.

Theo đó, phần Đọc hiểu trích dẫn "sáu bài tập về nhà" của thầy Đỗ Đức Anh như sau: "Bài tập số 1: "Hãy để ai đó trong gia đình ôm em nếu kết quả năm học vừa rồi chưa được như ý". Bài tập số 2: "Hãy tận hưởng mùa hè của mình với tất cả năng lượng tuổi trẻ". Bài tập số 3: "Hãy tranh thủ trau dồi khả năng ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cần thiết".

Bài tập số 4: "Các bạn nam hãy luôn biết cách vượt qua giông bão cuộc đời với tinh thần của một chiến binh. Các bạn nữ hãy đứng dậy, tô thêm son, mỉm cười và kiêu hãnh tiến về phía trước. Bởi vì nếu em không phải là một cái cây thì chẳng lý gì chúng ta lại cứ phải đứng im một chỗ".

Bài tập số 5: "Một buổi tối nào đó trong đời, nếu em cảm thấy cô đơn hay buồn tủi, hãy hồi tưởng lại những ký ức dịu dàng của thầy trò mình. Hoặc lúc nào đó muốn một ai đó lắng nghe nỗi thất vọng cùng cực của mình, hãy cứ gọi cho thầy, thầy vẫn luôn ở đây." Bài tập số 6: "Hãy luôn là một người tử tế và hạnh phúc, nghe!".

bai tap ve nha mon ngu van lam ca doi moi xong vao de van tuyen sinh 10 tinh ba ria vung tau
bai tap ve nha mon ngu van lam ca doi moi xong vao de van tuyen sinh 10 tinh ba ria vung tau

Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Văn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ đó, đề thi yêu cầu thí sinh trả lời các câu hỏi: Chỉ ra 2 phép liên kết câu và từ ngữ dùng để thực hiện các phép liên kết ấy trong phần in đậm của văn bản; Vì sao thầy Đỗ Đức Anh không trực tiết giao bài tập cho học sinh mà lại đựng bài tập trong những bao thư và gửi phụ huynh trong buổi họp cuối năm để trao cho học sinh?; Trong sáu bài tập của thầy Đỗ Đức Anh, em tâm đắc bài tập nào nhất? Vì sao?

Phần Nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh nêu suy nghĩ về thông điệp sống "hãy là người tử tế". Phần Nghị luận văn học, cảm nhận về 3 khổ thơ đầu "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của nhà thơ Phạm Tiến Duật".

Chia sẻ với VTC News về đề thi, thầy Đỗ Đức Anh cho biết: "Tôi rất bất ngờ khi bài tập của mình được lựa chọn làm đề thi. Tôi vừa bất ngờ, vừa vui nhưng cũng có một chút lo lắng vì những câu hỏi (câu hỏi của đề thi - PV) không nằm trong dự định của mình cho lắm".

"Tuy vậy, tôi thấy khá vui vì bài tập về nhà của tôi có sức lan tỏa lớn", thầy Đỗ Đức Anh nói thêm.

bai tap ve nha mon ngu van lam ca doi moi xong vao de van tuyen sinh 10 tinh ba ria vung tau

Thí sinh Quảng Bình quỳ gối, khóc nức nở vì không biết thi lại Ngữ văn

Do không biết lịch thi lại môn Ngữ văn, một thí sinh đến muộn, chỉ biết quỳ gối, gục mặt khóc nức nở.

bai tap ve nha mon ngu van lam ca doi moi xong vao de van tuyen sinh 10 tinh ba ria vung tau

Trùng đề thi môn Ngữ văn ở Quảng Bình: Công an vào cuộc

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu công an vào cuộc làm rõ các dấu hiệu tiêu cực trong vụ thi lại môn Ngữ ...

/ https://vtc.vn