Bác sĩ tại tâm dịch: "Nắng nóng không làm khó chúng tôi"

Các bác sĩ tại Bắc Ninh, Bắc Giang cho rằng nắng nóng không làm khó tinh thần và tiến độ công việc, họ bố trí triển khai công việc từ sáng sớm đến trưa nắng nóng sẽ nghỉ, chiều tối tiếp tục.

Những ngày này, thời tiết các tỉnh miền Bắc liên tục nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời lên đến 39-40 độ C. Trong khi đó, yêu cầu phải đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm nhằm sàng lọc, phát hiện sớm người nghi mắc Covid-19. Để đảm bảo sức khỏe của người dân cũng như cán bộ y tế trực tiếp tham gia lấy mẫu, cơ quan chức năng cùng cán bộ y bác sĩ có những giải pháp như: không lấy mẫu bệnh phẩm vào trưa và đầu giờ chiều, đẩy thời gian lên sáng sớm và buổi tối.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Trưởng đoàn chi viện cho Bắc Giang, chia sẻ trong đợt dịch trước, thời điểm dập dịch ở Quảng Ninh là dịp đầu năm, thời tiết mát mẻ nên đội ngũ y bác sĩ mặc bộ phòng hộ cảm thấy rất vừa, không quá khó chịu. Tuy nhiên hiện tại, nhiệt độ Bắc Giang lên tới 38 độ C, nắng nóng gay gắt, mặc những bộ đồ này, các y bác sĩ có choáng.

"Giữa mùa hè nóng bức, khoác trên mình đồ bảo hộ kín mít và chỉ nhìn thấy nhau qua ánh mắt, thế nhưng, nắng nóng không làm khó được tinh thần cả đội", bác sĩ nói. Đội chi viện áp dụng phương thức bố trí thời gian triển khai công việc từ sáng sớm đến trưa nắng nóng sẽ nghỉ và chiều tối tiếp tục, có khi làm đến đêm.

Đoàn chi viện của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí gồm 200 y bác sĩ, lên đường tới bắc Giang từ ngày 15/5, nhiệm vụ hỗ trợ khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm tại Bắc Giang. Nhóm 200 nhân viên y tế được chia làm 10 tổ cùng với những vật tư y tế cũng được bệnh viện chuẩn bị kỹ lưỡng. Tất cả đều là người có kinh nghiệm trong đợt dịch vừa qua trên địa bàn, rất thạo việc, có thể nhập cuộc ngay.

Trong ngày đầu tiên, đoàn hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân khu công nghiệp Quang Châu và Vân Trung. Khi khu công nghệp đóng cửa, cả đội chuyển sang hỗ trợ lấy mẫu trong cộng đồng. Mới đầu đoàn làm xét nghiệm PCR gộp, sau đó xét nghiệm PCR đơn, rồi test nhanh... theo kỹ thuật được giáo sư Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hướng dẫn. Số mẫu lấy được cho ngày đầu là 12.000 người. Hiện tại, đoàn hỗ trợ cho huyện Việt Yên lấy 15.000 mẫu một ngày.

Bác sĩ tại tâm dịch: "Nắng nóng không làm khó chúng tôi"

Nhân viên y tế Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, chi viện Bắc Giang, phân loại mẫu bệnh phẩm. Ảnh: Bộ Y tế cung cấp.

Tại Bắc Ninh, nhân viên y tế tại cơ sở y tế, các khu cách ly trên địa bàn tỉnh cũng có những giải pháp khắc phục khi làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Bác sĩ Lưu Văn An, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tiên Du, trực tiếp chỉ đạo quá trình lấy mẫu bệnh phẩm, cho biết nhân viên y tế tại đây chuyển lấy mẫu xét nghiệm vào buổi tối. Trong tối 31/5, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du đã đưa lực lượng về thôn Hộ Duệ, xã Lạc Vệ lấy mẫu bệnh phẩm cho 2.800 người dân. Xã Lạc Vệ ghi nhận 10 người mắc Covid-19.

Bên cạnh đó, Trung tâm y tế huyện cử 10 cán bộ có kinh nghiệm về trực tiếp cầm tay chỉ việc cho y tế xã Lạc Vệ thực hiện lấy mẫu, mời các trưởng trạm y tế trong huyện đến chứng kiến quy trình tổ chức, đón tiếp, hướng dẫn người dân đến lấy mẫu. "Chúng tôi hy vọng cán bộ y tế xã có thể tự thực hiện toàn bộ quy trình từ tổ chức, lấy mẫu, đến nhập số liệu, bảo quản bệnh phẩm mà không cần đến sự hỗ trợ của tuyến trên", bác sĩ An nói.

Sở Y tế Bắc Ninh cũng đã chỉ đạo các trung tâm y tế giãn cách thời gian lấy mẫu, không lấy mẫu bệnh phẩm vào giờ trưa và đầu giờ chiều. Thời gian lấy mẫu bệnh phẩm được đẩy lên sáng sớm và buổi tối. Theo đánh giá của các chuyên gia đoàn công tác các phòng xét nghiệm, công suất xét nghiệm tỉnh Bắc Ninh hiện đạt 11.000 mẫu một ngày, nếu gộp mẫu có thể đạt công suất tối đa khoảng 110.000 mẫu một ngày, đáp ứng đủ nhu cầu xét nghiệm trong tỉnh.

Thời gian qua, 700 nhân viên y tế liên tục đi lấy mẫu test nhanh hàng ngày cho người dân Bắc Giang, nắng nóng khắc nghiệt khiến nhiều người ngất. Ngày 30/5, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đã yêu cầu thực hiện lấy mẫu vào sáng sớm và buổi tối để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên y tế, đảm bảo công việc. Thứ trưởng Sơn khẳng định, sự an toàn, sức khỏe cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Bộ Y tế chỉ đạo tất cả các đoàn công tác phải đảm bảo sức khỏe bằng việc tăng cường bồi dưỡng về mặt dinh dưỡng, thời gian lấy mẫu bố trí hợp lý để ứng phó với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Cụ thể, buổi sáng làm việc từ sáng sớm tới 9 giờ và buổi tối từ 19 giờ tới 23 giờ đêm hàng ngày. Bên cạnh đó, các điểm lấy mẫu phải được bố trí ở vùng râm mát, có quạt, đầy đủ ánh sáng để các nhân viên y tế làm việc hiệu quả nhất.

Một số đơn vị liên quan nghiên cứu và cho thử nghiệm trang phục bảo hộ có khả năng hút khí từ bên ngoài vào giúp giảm nhiệt cơ thể, nếu thành công sẽ cho triển khai nhân rộng trong thời gian sớm nhất nhằm phục vụ cho công tác phòng chống Covid-19.

Bác sĩ tại tâm dịch: "Nắng nóng không làm khó chúng tôi"

Hàng chục nhân viên y tế về xã Mão Điền để lấy mẫu cho người dân trong đêm. Ảnh:CTV

Thúy Quỳnh

Hàng nghìn bác sĩ Ấn đòi bắt pháp sư "chữa Covid-19" Hàng nghìn bác sĩ Ấn đòi bắt pháp sư "chữa Covid-19"
Bác sĩ ở tâm dịch: "Điều trị ca COVID-19 nặng ở Bắc Giang áp lực hơn Đà Nẵng" Bác sĩ ở tâm dịch: "Điều trị ca COVID-19 nặng ở Bắc Giang áp lực hơn Đà Nẵng"
Nhật ký chống dịch của SV Học viện Quân y: Sạch bóng ‘giặc COVID’, tôi mới về Nhật ký chống dịch của SV Học viện Quân y: Sạch bóng ‘giặc COVID’, tôi mới về
/ vnexpress.net