Bác sĩ khoa Ngoại bất đắc dĩ đỡ đẻ cho bà bầu vừa mổ ruột thừa

Nghe tiếng kêu cứu ở phòng hậu phẫu khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Cần Thơ, nhiều người xông vào phát hiện thai phụ ôm bụng đau đớn.   

Sáng 2/8, bác sĩ La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Cần Thơ, vừa chợp mắt sau đêm trực mổ thì nghe tiếng la hét. Điều dưỡng trực báo có bệnh nhân bất ngờ chuyển dạ sinh. Khoác vội áo blouse, bác sĩ Phú lao ra khỏi phòng. Một bác sĩ và vài điều dưỡng cũng đã có mặt cạnh sản phụ.

Bà bầu đang mang thai 27 tuần, vừa mổ nội soi cắt ruột thừa do viêm ruột thừa biến chứng viêm phúc mạc khu trú. Chị đang được điều trị hậu phẫu ngày thứ 5. Người nhà cho biết sáng sớm chị đau bụng, vào nhà vệ sinh hơn một giờ, đến khi nghe tiếng la hét mới vào phát hiện chị đau bụng đẻ.

Bác sĩ Phú hít thở sâu, kiểm tra thấy đầu em bé đã thập thò ra ngoài. "Đối với bác sĩ sản phụ khoa thì đây chỉ là trường hợp đơn giản, nhưng với tôi thì là vấn đề lớn, phức tạp so với kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực này", bác sĩ Phú nói. Tình huống cấp tốc buộc ông phải xử lý ngay, không có nhiều thời gian suy nghĩ hay hỏi ý kiến ai, cũng không thể chờ bác sĩ sản khoa đến.

Bình tĩnh nhớ lại các kiến thức sản khoa từng học thời sinh viên, bác sĩ Phú hướng dẫn sản phụ nằm ngay ngắn, hít thở đều. Thời sinh viên năm thứ 5 - thứ 6, ông học về ngoại sản nên đã từng đỡ đẻ, tuy nhiên từ khi tốt nghiệp đại học rồi đi làm đến nay đã hơn 25 năm, bác sĩ Phú chỉ biết mổ xẻ chứ chưa đỡ đẻ lần nào.

bac si khoa ngoai bat dac di do de cho ba bau vua mo ruot thua
Các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thành phố Cần Thơ tham gia cấp cứu sản phụ. Ảnh bác sĩ cung cấp.

Một mặt bác sĩ Phú nhờ nhân viên gọi điện đến Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ đề nghị cứu viện. Mặt khác ông hướng dẫn các điều dưỡng lập đường truyền dịch, chuẩn bị bộ tiểu phẫu và thuốc tê, rồi bắt tay vào đỡ sinh. Sản phụ sinh con so, bác sĩ Phú phải cắt tầng sinh môn, cùng ê kíp hướng dẫn chị hít thở đều, rặn mạnh...

Khoảng 5 phút sau, em bé chào đời, được kẹp cắt dây rốn và hồi sức, quấn khăn ủ ấm và đưa vào xe cứu thương chờ sẵn để sang Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ. Kíp y bác sĩ bệnh viện sản khoa cũng kịp thời có mặt, xử trí các công đoạn tiếp theo như sổ nhau, kiểm tra buồng tử cung, khâu tầng sinh môn cho sản phụ.

Ba ngày sau sinh. sức khỏe của người mẹ hồi phục. Bé trai được chăm sóc tích cực tại bệnh viện sản nhưng do thai non tháng, nhẹ cân, nhiều bệnh lý phức tạp nên không sống được.

"Nhiều người nói bác sĩ liều, không có chứng chỉ về sản phụ khoa mà dám đỡ sinh, nếu lỡ có gì sẽ rắc rối lớn. Tôi không cảm thấy ân hận khi đã làm 'ông mụ' bất đắc dĩ như vậy, vì nếu chậm trễ thì cả mẹ lẫn con cũng không cứu được", bác sĩ Phú tâm sự.

Lê Phương

bac si khoa ngoai bat dac di do de cho ba bau vua mo ruot thua Tài xế taxi xắn tay 'đỡ đẻ' cho sản phụ trên đường đến bệnh viện

Thấy sản phụ chuyển dạ, tài xế taxi Mai Linh dừng xe, cùng người thân giúp hành khách sinh thành công cháu bé nặng gần ...

bac si khoa ngoai bat dac di do de cho ba bau vua mo ruot thua Bà mẹ đẻ con ngay khi đang bơi trên biển

Bà mẹ người Nga đang bơi tại biển Đỏ, Ai Cập thì bất ngờ sinh con. Cuộc vượt cạn thú vị này đã được chụp ...

/ vnexpress.net