Bác sĩ Italy nhiễm nCoV chết một mình

Natali, bác sĩ đã điều trị cho hàng chục bệnh nhân Covid-19, cũng qua đời vì căn bệnh này khi đang được cách ly trong phòng chăm sóc tích cực.

Liên đoàn Bác sĩ và Bác sĩ đa khoa quốc gia Italy hôm qua cho biết bác sĩ Marcello Natali, 57 tuổi, qua đời hôm 18/3 sau khi bị nhiễm nCoV và chiến đấu với bệnh viêm phổi kép.

Natali, con trai của một bác sĩ, làm việc tại bệnh viện thành phố Codogno, tỉnh Lodi, thuộc vùng Lombardy ở miền bắc Italy, nơi dịch bệnh bùng phát. Ông bố hai con từng làm thư ký liên đoàn bác sĩ đa khoa ở Lodo, cố vấn cho các bác sĩ khác và đã điều trị cho hàng chục bệnh nhân Covid-19 tại Lodi.

Theo truyền thông châu Âu, bác sĩ chết một mình khi đang được cách ly trong phòng chăm sóc tích cực. "Tôi không còn nước mắt để khóc nữa", người đứng đầu liên đoàn Silvestro Scotti viết trên Facebook để tưởng nhớ người bạn của mình. "Anh không đáng phải chịu điều này. Chúng ta không đáng phải chịu thế này".

Bác sĩ Marcello Natali trong cuộc phỏng vấn với Euronew cuối tháng trước. Ảnh: Euro News.

Ngay trước khi được xét nghiệm nCoV, bác sĩ Natali xuất hiện trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình cuối tháng trước để cho thấy tình hình trở nên tồi tệ thế nào đối với các bác sĩ tuyến đầu. Ông nâng một chai nước sát trùng tay và giơ khẩu trang của mình. Nhưng còn găng tay bảo hộ thì sao?

"Hết găng tay bảo hộ rồi", ông nói. "Chắc chắn chúng tôi đã không chuẩn bị để đối phó tình hình này".

Tính đến 19/3, Natali là một trong ít nhất 13 bác sĩ tuyến đầu ở Italy đã chết trong lúc điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Italy, vùng dịch lớn nhất châu Âu và lớn thứ hai trên thế giới với hơn 47.000 ca nhiễm và hơn 4.000 ca tử vong, đã chứng kiến hơn 2.600 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh do các bệnh viện đều bị quá tải.

Irven Mussi, đồng nghiệp của Natali, so sánh việc thiếu nguồn cung cấp thiết bị bảo hộ cơ bản cho các bác sĩ tuyến đầu với việc được cử ra chiến trường mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào. Paola Pedrini, một bác sĩ cũng dương tính nCoV, than thở rằng có ít thay đổi đối với các bác sĩ kể từ khi Natali nhiễm bệnh.

"Tình hình không tốt hơn kể từ cuối tháng 2. Chúng tôi nhận được một số khẩu trang, găng tay nhưng không có thêm gì khác", Pedrini nói. "Một chiếc khẩu trang chỉ nên dùng nửa ngày, nhưng ở đây chúng tôi phải dùng một tuần.

Huyền Lê (Theo Washington Post)

Người Việt ở Italy trong những ngày bị phong tỏa
Số người chết vì nCoV ở Italy vượt 4.000
Việt Nam phản ứng việc Trung Quốc đăng ‘đường 9 đoạn’ trên Facebook Đại sứ quán
Italy chồng chất khó khăn trong cuộc chiến chống Covid-19
/ vnexpress.net