Bắc bộ vào cao điểm mưa lũ, nắng nóng sẽ không còn gay gắt và kéo dài

Theo dự báo, mùa mưa bão ở Bắc bộ và miền Trung bắt đầu. dự báo còn khoảng 4-5 cơn bão có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Cần đề phòng những trận mưa lớn, dồn dập có thể gây lũ quét, ngập lụt khu đô thị.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, chiều và đêm qua, ở vùng núi Bắc bộ đã có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Một số nơi có lượng mưa lớn như: Nguyên Bình (Cao Bằng) 35,8mm, Tĩnh Túc (Cao Bằng), 55,2mm, Hòa Lạc (Lạng Sơn) 38,2mm, Song Mai (Bắc Giang) 39,8mm, Xuân Hương (Bắc Giang) 69.2mm, Lương Tài (Bắc Ninh) 50,8mm, Nà Chì (Hà Giang) 49,6mm, Thông Nguyên (Hà Giang) 50,8mm…

Do ảnh hưởng của hội tụ gió phát triển đến 5000m hoạt động mạnh dần nên từ hôm nay, 9/8, đến ngày 11/8, ở Bắc bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 50-80mm/24h, có nơi trên 100mm/24h (thời gian mưa lớn tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm).

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Bắc bộ vào cao điểm mưa lũ, nắng nóng sẽ không còn gay gắt và kéo dài ảnh 1
Miền Bắc bước vào mùa mưa bão, đề phòng những trận mưa lớn dồn dập gây ngập úng và lũ quét

Khu vực Hà Nội, từ hôm nay đến ngày 11/8, có lúc có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào chiều và đêm). Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo dự báo, những ngày giữa tháng 8, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C, riêng khu vực Tây Nguyên- Nam bộ xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa trên cả nước phổ biến xấp xỉ so với trung bình, riêng khu vực phía Đông Bắc Bắc bộ cao hơn từ 15-30%.

Về cuối tháng, dự báo nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến xấp xỉ so với trung bình năm cùng thời kỳ, riêng khu vực Tây Nguyên – Nam bộ cao hơn 0,5-1 độ C.

Nhìn chung về cuối tháng 8, khu vực Bắc bộ được dự báo mưa nhiều hơn, đặc biệt ở phía Đông Bắc bộ khiến lượng mưa sẽ cao hơn trung bình nhiều năm.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ tháng 8 trở đi mới là cao điểm mùa thiên tai ở Bắc bộ và các tỉnh miền Trung.

Sau đợt nắng nóng diện rộng kéo dài từ đầu tháng đến ngày 7/8 vừa qua, Bắc bộ và miền Trung sẽ bước vào mùa mưa. Nắng nóng còn xuất hiện ở Bắc bộ nhưng sẽ không còn những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài.

Theo dự báo, sau bão số 4 thì từ nay đến hết năm 2021 còn khoảng 8-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 4-5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp trên khu vực Biển Đông.

Đặc biệt cần đề phòng mưa lớn xảy ra dồn dập trong các tháng 10 và 11/2021 ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt ở khu vực Trung và Nam Trung bộ.

Nắng nóng gay gắt "chưa từng có" trong tháng 8 ở Bắc và Trung Bộ Nắng nóng gay gắt "chưa từng có" trong tháng 8 ở Bắc và Trung Bộ

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định Bắc và Trung Bộ đang đón đợt nắng nóng gay gắt với mức nhiệt 'chưa từng ...

Thời tiết 7/8: Nắng nóng gay gắt 39 độ C bủa vây Bắc và Trunng Bộ Thời tiết 7/8: Nắng nóng gay gắt 39 độ C bủa vây Bắc và Trunng Bộ

Hôm nay, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với ...

Nắng nóng diện rộng ở khắp các khu vực, miền Nam có mưa rào và giông Nắng nóng diện rộng ở khắp các khu vực, miền Nam có mưa rào và giông

Nắng nóng diện rộng tiếp tục xảy ra tại hầu khắp các khu vực tại miền Bắc cũng như các tỉnh miền Trung với nền ...

/ anninhthudo.vn