Bắc Bộ có thể đón không khí lạnh tăng cường, trời chuyển mưa rét trong tuần tới

Sau nhiều ngày nắng ấm, cuối tuần tới, Bắc Bộ khả năng đón không khí lạnh tăng cường, trời chuyển mưa rét, người dân cần đề phòng những cơn mưa dông bất chợt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tuần tới, Bắc Bộ có thể mưa rét, Trung Trung Bộ mưa rào và dông.

Cụ thể, trong ngày đầu tuần (9/1), phía Tây Bắc Bộ duy trì hình thái thời tiết đêm không mưa, ngày nắng, sáng sớm có nơi sương mù bao phủ. Phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa nhỏ rải rác. Các khu vực này nhiệt độ cùng ở trong ngưỡng trời rét.

du-bao-thoi-tiet-tuan-toi-16351120 (1)
Bắc Bộ có thể chuyển mưa rét vào cuối tuần tới. (Ảnh minh hoạ: Đắc Huy)

Các tỉnh từ Quảng Trị đến đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ đón những cơn mưa rào rải rác trong ngày đầu tuần.

Từ đêm 10/1 đến ngày 11/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa nhỏ rải rác, hình thái thời tiết rét về đêm và sáng sớm có thể duy trì trong các ngày từ 11 đến 14/1. Sang ngày 15/1, khu vực này khả năng đón đợt không khí lạnh tăng cường, trời chuyển mưa rét, có nơi mưa rào và có thể đón những cơn dông bất chợt.

Ngày 16 - 17/1, Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Trời lạnh.

Cũng theo cơ quan khí tượng, trong tháng 1/2023, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phổ biến cao hơn 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm. Trong đó, Đông Bắc Bộ cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, các khu vực khác phổ biến thấp hơn khoảng 0,5 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, trong tháng 1/2023, khả năng không khí lạnh hoạt động có cường độ yếu hơn so với trung bình, tuy nhiên rét đậm, rét hại vẫn có thể xảy ra và tập trung chủ yếu ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ.

Ngoài ra, rãnh áp thấp xích đạo vẫn có khả năng gây mưa trái mùa tại các tỉnh phía Nam, đồng thời vẫn còn nguy cơ xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực phía Nam Biển Đông.

Tổng lượng mưa tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong tháng 1/2023 thấp hơn từ 5 - 20mm so với trung bình nhiều năm, các khu vực còn lại cao hơn khoảng 10 - 30mm, trong đó, Trung Trung Bộ cao hơn từ 30 - 60mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Nguyễn Huệ / VTC News