Bà Rịa - Vũng Tàu: Báo động tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

 Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có dấu hiệu gia tăng về tính chất và độ phức tạp. Từ năm 2016-2018 đã xảy ra 114 vụ xâm hại tình dục trẻ em, nhiều vụ không được gia đình trình báo.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ra văn bản về việc Tăng cường phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh gửi các đơn vị liên quan.

Theo thống kê của tỉnh này, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục trên địa bàn có dấu hiệu gia tăng đáng báo động; tính chất vụ việc rất phức tạp và nghiêm trọng; đối tượng xâm hại đa phần là người quen của trẻ em như hàng xóm, người thân họ hàng, nhân viên của nhà trường, thậm chí người trong gia đình. Thậm chí có những đối tượng xâm hại trẻ em là người cao tuổi, có vị trí trong xã hội gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Từ năm 2016-2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 114 vụ xâm hại tình dục trẻ em, chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2019 đã có 14 vụ; trong đó 7 vụ hiếp dâm trẻ em, 5 vụ giao cấu và 2 vụ dâm ô (tăng 11 vụ so với cùng kỳ 2018).

 

 

ba ria vung tau bao dong tinh trang xam hai tinh duc tre em

 

Nguyễn Khắc Thủy bị kết án 3 năm tù giam về tội "Dâm ô trẻ em"

 

 

Đây chỉ là những vụ xâm hại tình dục trẻ em được trình báo với cơ quan chức năng, thực tế vẫn còn rất nhiều vụ không bị phát giác hoặc gia đình không trình báo bởi còn e ngại lộ thông tin, ảnh hưởng đến trẻ và gia đình; hoặc bị thủ phạm đe dọa, dùng tiền để hòa giải. Chính những việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần của trẻ rất lâu dài, gây bức xúc trong dư luận.

Nhằm kịp thời ngăn chặn tình trạng trên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng xâm hại tình dục trẻ em và trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt…

Cung cấp và thông tin đường dây nóng, số điện thoại tổng đài quốc gia 111, số điện thoại khẩn cấp của Trung tâm 24/24 trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Có biện pháp hỗ trợ chính sách phù hợp, kịp thời đối với trẻ em bị xâm hại tình dục thuộc gia đình khó khăn.

Đưa chương trình đào tạo các kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, các biện pháp phòng tránh xâm hại tình dục, chương trình giáo dục giới tính trong nhà trường cho học sinh.

Ngoài ra, rà soát và xử lý khẩn trương các vụ việc về xâm hại trẻ em, sớm đưa đối tượng xâm hại chịu trách nhiệm trước pháp luật; bảo vệ kịp thời, đầy đủ quyền của trẻ em bị xâm hại.

Đối với VKSND và TAND các cấp, cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động truy tố, xét xử kịp thời và nghiêm minh các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em, bảo đảm quyền và lợi ích tốt nhất của trẻ.

ba ria vung tau bao dong tinh trang xam hai tinh duc tre em Thất thủ trong việc bảo vệ xâm hại tình dục trẻ em

Mặc dù có tới 16 cơ quan chung tay bảo vệ trẻ em nhưng ngày càng nhiều vụ xâm hại trẻ em khiến dư luận ...

ba ria vung tau bao dong tinh trang xam hai tinh duc tre em Việt Nam xếp áp chót 40 nước về chống xâm hại tình dục trẻ em

Việt Nam đứng thứ 37 trong xếp hạng 40 nước về chống xâm hại tình dục trẻ em, với điểm yếu nằm ở thu thập ...

Tin -ảnh: Ngọc Giang

/ https://nld.com.vn