Bà Quyết Tâm: Tín nhiệm thấp vì 'tiếng kêu' của người dân chưa giải quyết được

Theo Chủ tịch HĐND TP HCM, cử tri bức xúc về ngập, kẹt xe... mà đại biểu không cảnh báo bằng phiếu Tín nhiệm thấp là không tròn trách nhiệm. 

Chiều 5/12, trao đổi sau buổi lấy phiếu tín nhiệm 30 vị trí chủ chốt của thành phố, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, cán bộ được đánh giá tín nhiệm thấp nhiều nhất cũng chưa đến 20% so với tổng số đại biểu HĐND (có 105 đại biểu, vắng 4, còn 101 đại biểu tham gia ghi phiếu).

"Tôi cũng chưa hỏi tâm trạng các anh chị ấy thế nào nhưng cá nhân tôi thấy hơn 80% đại biểu đánh giá tín nhiệm thì đó là tỷ lệ rất khích lệ", bà Tâm chia sẻ.

Chủ tịch HĐND thành phố nhìn nhận, thực tế vẫn còn những tiếng kêu, bức xúc của người dân mà chính quyền chưa giải quyết được. Đặc biệt, một số vấn đề như ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường... dù thành phố đã rất cố gắng nhưng sự chuyển biến chưa cao. Giám đốc các Sở Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Giao thông - Vận tải... có nhiều phiếu Tín nhiệm thấp đã phản ánh đúng mong muốn của cử tri.

"Người dân đang bức xúc mà đại biểu không thể hiện bằng lá phiếu để cảnh báo với người đứng đầu các lĩnh vực đó là không làm tròn trách nhiệm với cử tri. Tôi nghĩ các đồng chí ấy sẽ cảm nhận được lòng chân thành, khách quan của đại biểu và cử tri để nỗ lực và cố gắng hơn trong công việc của mình", bà Tâm nói.

ba quyet tam tin nhiem thap vi tieng keu cua nguoi dan chua giai quyet duoc
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo bà Tâm, đánh giá là quyền của đại biểu. Họ có cách suy nghĩ và đánh giá riêng của mình và thể hiện bằng lá phiếu. Do vậy, đối với những lĩnh vực khó và phức tạp thì đòi hỏi người đứng đầu phải có phẩm chất vượt trội nhiều hơn, trăn trở nhiều hơn và dám trực diện với vấn đề để tìm giải pháp đột phá.

Mỗi lĩnh vực đều có cái khó và phức tạp riêng, nếu nhìn toàn diện thì có những cán bộ rất sáng tạo, tìm cách giải quyết. Nhưng cũng có người chưa dám đương đầu mạnh mẽ, còn có hiện tượng sợ sai, làm chậm hồ sơ của dân...

"Tôi cho rằng đại biểu khách quan với lá phiếu của mình. Chúng ta cũng là con người, quá trình làm sẽ có những lúc va chạm, bực mình với nhau. Nhưng khi cầm cây viết lên để ghi phiếu tín nhiệm thì phải biết cân bằng, loại bỏ yếu tố cá nhân để đánh giá dựa trên hiệu quả công việc", Chủ tịch HĐND thành phố nói.

Theo kết quả lấy phiếu tín nhiệm trước đó, bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhận được 86 phiếu (81,9%) Tín nhiệm cao, tiếp đó là bà Nguyễn Thị Quyết Tâm với hơn 81 phiếu (77,14%). Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong được 74 phiếu Tín nhiệm cao (70,48%).

Hai lãnh đạo có số phiếu Tín nhiệm thấp nhiều nhất là Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Thu và Giám đốc Sở Du lịch Bùi Tá Hoàng Vũ - cùng 18 phiếu. Tiếp đó là Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn với 17 phiếu.

Số phiếu tín nhiệm thấp của Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng và Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường lần lượt là 14 và 15. Trong số 30 người, ai cũng nhận được phiếu Tín nhiệm thấp.

Thiên Ngôn

ba quyet tam tin nhiem thap vi tieng keu cua nguoi dan chua giai quyet duoc [Infographic] Kết quả phiếu tín nhiệm 30 lãnh đạo chủ chốt TP HCM

Chiều 5-12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã công bố kết quả phiếu tín nhiệm 30 cán bộ ...

/ VnExpress