Ba nước châu Âu chính thức công nhận Nhà nước Palestine

Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland ngày 28/5 đã chính thức công nhận “Nhà nước Palestine”, động thái hứng chịu sự phản đối kịch liệt của Israel.

Ba nước châu Âu công nhận Nhà nước Palestine, đòn giáng mạnh với Israel -0
(Từ trái qua) Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares, Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide và Ngoại trưởng Ireland Micheal Martin trong cuộc họp báo công bố quyết định công nhận Nhà nước Palestine ngày 28/5. Ảnh Getty Images. 

Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sánchez, nhấn mạnh trong một bài phát biểu trên truyền hình từ Madrid rằng “đây là một quyết định lịch sử có một mục tiêu duy nhất và đó là giúp người Israel và người Palestine đạt được hòa bình”.

Ngoại trưởng Israel, Israel Katz, đã nhanh chóng chỉ trích Tây Ban Nha. Đăng tải trên mạng xã hội X, Ngoại trưởng Israel nói rằng chính phủ Tây Ban Nha “đồng lõa kích động tội ác diệt chủng chống lại người Do Thái và tội ác chiến tranh”.

Ireland, Na Uy cùng Tây Ban Nha chính thức hóa quyết định công nhận “Nhà nước Palestine”, được công bố từ tuần trước.

Lá cờ Palestine được kéo lên ở thủ đô Dublin bên ngoài Leinster House, trụ sở của Quốc hội Ireland.

“Tôi hy vọng (điều này) gửi đến người dân Palestine một thông điệp hy vọng rằng - trong thời điểm đen tối nhất của họ - Ireland sát cánh cùng họ”, Thủ tướng Ireland, Simon Harris, nhấn mạnh trước các nhà lập pháp tại Quốc hội Ireland sau khi Nội các của ông chính thức phê chuẩn quyết định này. “Chỉ lên án thôi thì chưa đủ. Chúng ta phải ở phía chính nghĩa của lịch sử”, ông nói thêm.

Ngoại trưởng Na Uy, Espen Barth Eide, cho biết “trong hơn 30 năm, Na Uy là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất cho một Nhà nước Palestine. Hôm nay, khi Na Uy chính thức công nhận Palestine là một quốc gia, là một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa Na Uy và Palestine”.

Trong khi khoảng 140 quốc gia đã công nhận một Nhà nước Palestine - hơn 2/3 số thành viên Liên hợp quốc - thì không một cường quốc phương Tây nào công nhận. Tuy nhiên, việc ba quốc gia châu Âu gia nhập nhóm những nước ông nhận Nhà nước Palestine thể hiện một chiến thắng cho những nỗ lực của người Palestine trước dư luận thế giới và có thể sẽ gây áp lực lên Pháp và Đức, nhằm thay đổi lập trường của những nước này.

Trước đây chỉ có 7 trên 27 thành viên của Liên minh châu Âu (EU) chính thức công nhận Nhà nước Palestine. 5 trong số đó là các quốc gia thuộc khối Đông Âu trước đây đã công bố công nhận vào năm 1988.

Sau cuộc họp của các Ngoại trưởng EU ngày 27/5, Ngoại trưởng Ireland Micheál Martin cho biết: “Lần đầu tiên tại một cuộc họp của EU, trên thực tế, tôi đã chứng kiến một cuộc thảo luận quan trọng về các lệnh trừng phạt” đối với Israel.

Na Uy, không phải là thành viên EU nhưng thường điều chỉnh chính sách đối ngoại của mình phù hợp với khối, đã trao giấy tờ ngoại giao cho chính quyền Palestine vào cuối tuần trước, trước khi chính thức công nhận.

Đồng thời, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, cũng ủng hộ Tòa án Hình sự Quốc tế, cơ quan công tố đang xin lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cả các thủ lĩnh của nhóm chiến binh Hamas.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ba-nuoc-chau-au-chinh-thuc-cong-nhan-nha-nuoc-palestine-i732634/