Bà Merkel ngồi ghế trong lễ đón Thủ tướng Đan Mạch

Thủ tướng Đức ngồi trên một chiếc ghế trong sự kiện của chính phủ chỉ một ngày sau khi bà run lẩy bẩy lần thứ ba trong ba tuần.

ba merkel ngoi ghe trong le don thu tuong dan mach
Thủ tướng Đức Angela Merkel (áo trắng) và bên cạnh là Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tại phủ thủ tướng ở Berlin hôm nay. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay chủ trì lễ đón Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tại phủ thủ tướng ở Berlin trong thời tiết dễ chịu. Lễ đón có sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao hai nước và được thực hiện theo nghi lễ quân đội.

Lãnh đạo Đức ngồi trên một chiếc ghế màu trắng được kê trên bục, bên cạnh là chiếc ghế dành cho Thủ tướng Frederiksen. Sự sắp xếp này gây chú ý bởi nó diễn ra chỉ một ngày sau khi bà Merkel được phát hiện run bần bật trong lễ đón Thủ tướng Phần Lan Antti Rinne. Hành động của Thủ tướng Đức cũng bị cho là vi phạm nghi thức ngoại giao.

Sau khi gặp Thủ tướng Phần Lan, bà Merkel nói rằng bà đang phải cố gắng kiểm soát chứng run bần bật, nhưng khẳng định triệu chứng này sẽ biến mất sau một ngày và bà vẫn khỏe mạnh. Đây là lần thứ ba trong vòng một tháng bà Merkel rơi vào tình trạng này.

Thủ tướng Đức lần đầu có dấu hiệu run rẩy khi bà đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Merkel sau đó giải thích rằng bà bị mất nước và cảm thấy khỏe hơn khi uống ba cốc nước.

Ngày 27/6, bà lại run bần bật khi đứng nghe Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu. Phát ngôn viên sau đó nói rằng bà vẫn ổn và Merkel thực hiện chuyến công du đến Nhật Bản để dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Một quan chức cho biết nguyên nhân tình trạng này lặp lại chủ yếu là do tâm lý. Merkel, người bước sang tuổi 65 vào tuần sau, đã cầm quyền trong 14 năm và không có tiền sử vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bà dự kiến rời chính trường khi hết nhiệm kỳ vào năm 2021.

Bà Merkel từng run rẩy khi đứng dưới thời tiết nắng nóng trong chuyến thăm Mexico năm 2017, khi đang chứng kiến lễ diễu duyệt của đội danh dự. Các bác sĩ không phát hiện điều gì bất thường khi kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng cho bà sau đó, cũng không nhận thấy dấu hiệu bà mắc bệnh Parkinson, căn bệnh có triệu chứng là các cơn run rẩy không thể kiểm soát.

Chuyên gia y tế, bác sĩ Christoph Specht cho rằng có thể bà Merkel đang mắc bệnh nhiễm trùng và nguyên nhân chỉ có thể được phát hiện khi Thủ tướng Đức kiểm tra kỹ sức khỏe.

/ vnexpress.net