Ba Lan khiến Tây Ban Nha lâm nguy

Hòa Ba Lan 1-1 ở lượt thứ hai hôm 19/6, Tây Ban Nha đứng trước nguy cơ bị loại khi chỉ xếp thứ ba bảng E với hai điểm.

Tây Ban Nha áp đảo, giống trận mở màn gặp Thụy Điển. Họ giữ bóng 77%, chuyền 707 đường và dứt điểm 12 lần. Thống kê tương tự bên phía Ba Lan chỉ là 23% thời lượng kiểm soát bóng, 219 đường chuyền và năm pha kết thúc. Nhưng, Tây Ban Nha một lần nữa bị cầm chân bởi sự vô duyên của các tiền đạo.

Cơ hội rõ ràng nhất đến ở phút 58 khi Tây Ban Nha được hưởng phạt đền. Trọng tài Daniele Orsato, sau khi tham khảo VAR, đã xác định Gerard Moreno bị Kamil Jozwiak phạm lỗi trong vòng cấm. Chính Moreno đá quả 11m, thắng thủ môn Wojciech Szczesny nhưng bóng lại tìm đến đúng cột dọc. Người đá cặp với Moreno, Alvaro Morata băng vào đá bồi rất nhanh, nhưng cũng không chính xác.

Ba Lan khiến Tây Ban Nha lâm nguy - VnExpress
Gerard Moreno sút phạt đền trúng cột dọc. Ảnh: UEFA

Với pha bỏ lỡ này, Moreno trở thành cầu thủ thứ năm đá hỏng phạt đền tại Euro 2021, sau Ruslan Malinovskyi (Ukraine), Gareth Bale (Xứ Wales), Pierre-Emile Hojbjerg (Đan Mạch) và Ezgjan Alioski (Bắc Macedonia).

Để Ba Lan cầm chân, Tây Ban Nha có trận hòa thứ hai liên tiếp tại Euro 2021, dù thi đấu áp đảo và tạo những nhiều cơ hội ngon ăn trong cả hai trận này. Đoàn quân của HLV Luis Enrique giậm chân ở vị trí thứ ba với hai điểm, còn Ba Lan xếp bét bảng khi giành điểm số đầu tiên.

Morata tiếp tục được HLV Enrique trao cơ hội đá chính, dù anh hứng chịu nhiều chỉ trích vì quá vô duyên ở trận ra quân gặp Thụy Điển. Tiền đạo 28 tuổi đáp lại niềm tin của ông thầy khi ghi bàn mở tỷ số ở phút 25. Từ đường chuyền của Moreno, Morata thực hiện pha băng cắt dứt điểm một chạm hạ gục Szczesny. Ban đầu, pha lập công này không được công nhận vì lỗi việt vị. Nhưng sau khi VAR vào cuộc, trọng tài đã thay đổi quyết định và công nhận bàn thắng cho Tây Ban Nha.

Ở hiệp một, Ba Lan chỉ cầm bóng 21%, nhưng có nhiều pha lên bóng sắc nét. Phút 35, Lewandowski tạt bóng vừa tầm nhưng Zieliński lại đệm bóng vọt xà trong tư thế trống trải. Ít phút sau, Ba Lan tiếp tục bỏ lỡ cơ hội, khi Swiderski sút như búa bổ từ ngoài vòng cấm đưa bóng dội cột dọc khung thành của Unai Simon.

Đội bóng áo trắng gỡ hoà khi ngôi sao số một lên tiếng. Khi hiệp hai bắt đầu chưa được mười phút, Robert Lewandowski đã tỏa sáng với pha đánh đầu chuẩn xác sau quả tạt của Jóźwiak, đưa trận đấu về vạch xuất phát. Với bàn thắng này, Lewandowski trở thành cầu thủ Ba Lan đầu tiên lập công ở ba kỳ Euro.

Ba Lan khiến Tây Ban Nha lâm nguy - VnExpress
Lewandowski trong pha đánh đầu ghi bàn mẫu mực, gỡ hoà 1-1 cho Ba Lan. Ảnh: Reuters

Hòa Tây Ban Nha 1-1, Ba Lan còn nguyên hy vọng vươn lên top hai bảng E và giành vé đi tiếp. Ở lượt cuối 23/6, Ba Lan sẽ gặp đội đầu bảng Thụy Điển, trong khi Tây Ban Nha tiếp đón Slovakia.

Đội hình thi đấu:

Tây Ban Nha: Simón - Marcos Llorente, Laporte, Pau Torres, Alba - Rodri, Koke (Sarabia 61'), Pedri - Moreno (Fabián 68'), Olmo (Ferran Torres 61'), Morata (Oyarzabal 86').

Ba Lan: Szczesny - Bereszynski, Glik, Bednarek (Dawidowiz 85'), Puchacz - Swiderski (Frankowski 68'), Moder (Linetty 85'), Klich (Kozwloski 56') - Jozwiak, Zielinski, Lewandowski.

Hồng Duy

Tây Ban Nha ra quân nhạt nhoà ở Euro 2020 Tây Ban Nha ra quân nhạt nhoà ở Euro 2020

Kiểm soát bóng đến 75%, nhưng Tây Ban Nha chỉ có thể hòa Thuỵ Điển 0-0 ở trận đầu tiên tại Euro 2020, tối 14/6.

/ vnexpress.net