Ba Lan chi 2,55 tỷ USD để tăng cường biên giới phía đông

Thủ tướng Ba Lan cho biết nước này sẽ chi 2,55 tỷ USD để tăng cường khả năng phòng thủ ở khu vực biên giới phía đông.

Theo RT, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tuyên bố nước này sẽ xây dựng một tuyến phòng thủ dọc biên giới với Belarus và Nga. Ông nói thêm rằng công việc xây dựng "East Shield" (Là chắn phía đông) đã bắt đầu.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk. (Ảnh: RT)

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk. (Ảnh: RT)

Phát biểu tại một sự kiện kỷ niệm quân sự ở Krakow, thành phố lớn thứ hai Ba Lan, vào ngày 19/5, Thủ tướng Tusk tuyên bố Warsaw “sẽ đầu tư 10 tỷ zlotys (2,55 tỷ USD) vào an ninh biên giới với Belarus và Nga”.

“Chúng tôi đã bắt đầu những công việc này, để biến biên giới Ba Lan thành một biên giới an toàn trong thời bình và không thể xuyên thủng trong thời chiến”, ông Tusk nói, đồng thời lưu ý đến vị trí chiến lược của Ba Lan ở sườn phía đông của NATO và Liên minh Châu Âu (EU).

Dự án dự kiến xây dựng các công sự và hàng rào mới, cũng như thay đổi địa hình và trồng rừng đặc biệt dọc theo biên giới dài 400 km.

Ông Tusk cũng cho biết ông hy vọng Ngân hàng Đầu tư Châu Âu sẽ tài trợ 500 triệu zlotys (127,58 triệu USD) cho các công cụ giám sát vệ tinh của Ba Lan. Hệ thống này dự kiến ​​sẽ trở thành một phần của cơ sở hạ tầng phòng thủ tên lửa chung của châu Âu.

 

Ngoài ra, Thủ tướng Ba Lan cảnh báo những kẻ có ý định phá hoại rằng "Ba Lan sẽ không khoan nhượng với những kẻ tìm cách gây bất ổn cho đất nước".

Trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, giới lãnh đạo Ba Lan đã nhiều lần lên tiếng về sự cần thiết phải bảo vệ đất nước tốt hơn trước mối đe dọa từ Nga.

Tháng trước, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda gợi ý rằng Warsaw sẽ vui lòng tiếp nhận vũ khí hạt nhân của Mỹ nếu được đề nghị tham gia vào kế hoạch chia sẻ của NATO.

Tuy nhiên, Thủ tướng Tusk nhanh chóng bác bỏ ý tưởng này, sau khi Moskva cảnh báo về các biện pháp đối phó nếu vũ khí hủy diệt hàng loạt của Mỹ xuất hiện trên biên giới của họ hoặc đồng minh chủ chốt của họ là Belarus.

Trước đó vào tháng 1, nước láng giềng Estonia đã công bố ý định xây dựng khoảng 600 boongke dọc biên giới với Nga, với các thành viên NATO là Latvia và Litva cũng tham gia.

Trong khi đó, vào tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh “những tuyên bố rằng chúng tôi sẽ tấn công châu Âu sau Ukraine - hoàn toàn vô nghĩa và đe dọa người dân của chính họ chỉ để lấy tiền”.

Ông cũng chỉ ra rằng chính NATO mới là bên đang tiến gần hơn bao giờ hết về phía biên giới Nga, chứ không phải ngược lại.

https://vtcnews.vn/ba-lan-chi-2-55-ty-usd-de-tang-cuong-bien-gioi-phia-dong-ar872061.html

HOA VŨ(Nguồn: actualidad.rt.com) / VTC News