Bà Kamala Harris thăm Singapore: Nỗ lực thể hiện cam kết Mỹ ở Đông Nam Á?

Chuyến thăm Singapore của Phó Tổng thống Kamala Harris liệu có phải là động thái của chính quyền Joe Biden trong nỗ lực thể hiện cam kết của Mỹ ở Đông Nam Á?

Reuters cho rằng, chuyến công du của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Singapore sẽ là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm làm sâu sắc quan hệ song phương cũng như ngăn chặn, kiềm chế ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

Singapore không phải là đồng minh của Mỹ song vẫn là một trong những đối tác an ninh mạnh nhất trong khu vực, trong khi mối quan hệ thương mại Mỹ - Singapore ngày càng sâu sắc. Quốc gia này là nơi có cảng biển lớn nhất ở Đông Nam Á, hỗ trợ cho các hoạt động hàng hải tự do trong khu vực - nơi Trung Quốc đang ngày càng tỏ ra quyết đoán.

Bà Kamala Harris thăm Singapore: Nỗ lực thể hiện cam kết Mỹ ở Đông Nam Á? - 1
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, trong các chuyến công du Đông Nam Á của bà Kamala Harris, các quan chức Mỹ sẽ tập trung làm rõ những lo ngại của Washington về các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

"Singapore khuyến khích sự can dự nhiều hơn của Mỹ ở châu Á, song cũng cảnh báo những nỗ lực 'kiềm chế' sự trỗi dậy của Trung Quốc là phản tác dụng", theo một báo cáo được công bố vào tháng 4 của cơ quan tiến hành nghiên cứu, tham vấn cho Quốc hội Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan hoan nghênh vai trò của cả Mỹ và Trung Quốc trong khu vực. Điều này cho thấy chính sách ngoại giao linh hoạt mà Singapore đang thực thi.

Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan cho hay, trong chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris, Mỹ và Singapore sẽ thảo luận về các chủ đề như đại dịch COVID-19, nền kinh tế kỹ thuật số và an ninh mạng.

Chong Ja Ian, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: “Lãnh đạo Singapore có thể sẽ cẩn trọng, tránh tạo ra những ấn tượng không tốt trong quan hệ với Trung Quốc”.

Theo giáo sư Chong Ja Ian, một phần nhiệm vụ của bà Harris trong chuyến thăm sẽ là thuyết phục các nhà lãnh đạo ở Singapore rằng cam kết của Washington đối với Đông Nam Á là vững chắc.

Curtis Chin, chuyên gia về châu Á tại Viện Milken - có trụ sở tại Mỹ, và là cựu Đại sứ Mỹ tại Ngân hàng Phát triển châu Á, cho rằng Washington cần "xoay trục toàn diện sang châu Á, trong đó có cả hoạt động kinh doanh. Singapore và Việt Nam có thể là những đối tác chính trong nỗ lực đó."

"Việc khôi phục lòng tin và sự tin tưởng vào sự kiên định và duy trì quyền lực của Mỹ phải đặt lên hàng đầu", chuyên gia Curtis Chin cho hay.

Sau Singapore, bà Harris sẽ sang thăm Việt Nam từ ngày 24-26/8. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài thứ 2 của bà Harris kể từ khi nhậm chức Phó tổng thống Mỹ. Trong tháng 6/2021, bà đã đến Guatemala và Mexico để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Mỹ - Mexico.

KÔNG ANH

Việt Nam – Mỹ phối hợp chuẩn bị cho chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris Việt Nam – Mỹ phối hợp chuẩn bị cho chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris
Phó Tổng thống Mỹ lần đầu công du nước ngoài Phó Tổng thống Mỹ lần đầu công du nước ngoài
Joe Biden dọn đường cho Kamala Harris, Tổng thống Trump sẽ lại tranh cử năm 2024? Joe Biden dọn đường cho Kamala Harris, Tổng thống Trump sẽ lại tranh cử năm 2024?

/ vtc.vn