Ba bệnh nhân khỏi Covid-19 "thần tốc"

Ba bệnh nhân 179, 187, 198 vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị chỉ 6 ngày đã được tuyên bố khỏi bệnh. 

Bệnh nhân 187, 30 tuổi, quốc tịch Mỹ, mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương dương tính với nCoV vào ngày 22/3. Ngày 25/3, anh được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị, ngay trong ngày xét nghiệm kết quả âm tính nCoV lần thứ nhất. Ngày 28/3, anh có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ 2.

Theo các bác sĩ điều trị, sức khỏe của bệnh nhân ổn định từ lúc nhập viện. Anh không bị đau tức ngực, không khó thở, không sốt, tim mạch bình thường, không bị viêm phổi hoặc có hội chứng lâm sàng hô hấp. Ngày 30/3, anh được công bố khỏi bệnh. Từ khi vào viện đến lúc khỏi bệnh 6 ngày.

Bệnh nhân 179, 62 tuổi, xét nghiệm dương tính nCoV ngày 24/3, tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Ngày 28/3, ông được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị và cùng ngày có kết quả xét nghiệm âm tính lần đầu, âm tính lần hai ngày 31/3. Ngày 2/4 ông được công bố khỏi bệnh, cũng chỉ sau 6 ngày vào viện.

Bệnh nhân 198, 53 tuổi, nhân viên công ty Trường Sinh. Ngày 28/3, Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm xác định bà dương tính, chuyển vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị. Mẫu bệnh phẩm do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương lấy cùng ngày kết quả xét nghiệm âm tính và âm tính lần thứ hai vào ngày 31/3. Ngày 2/4, bà được công bố khỏi bệnh, sau 6 ngày kể từ khi vào viện.

Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân Covid-19 hai lần liên tiếp xét nghiệm âm tính với nCoV, không có các triệu chứng bệnh, toàn trạng ổn định, được tuyên bố khỏi bệnh. Sau khi ra viện, họ vẫn phải cách ly tại nhà hoặc cơ sở y tế địa phương 14 ngày để giám sát y tế, tránh lây nhiễm trong cộng đồng.

Bệnh nhân 179 và 198 còn ho ít, không bị viêm phổi hoặc mắc các bệnh hô hấp khác. Thay vì về địa phương cách ly giám sát như nhiều bệnh nhân ra viện khác, ba bệnh nhân này hiện được theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

ba benh nhan khoi covid 19 than toc
Bác sĩ khám cho bệnh nhân ở Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 24/3. Ảnh: Ngọc Thành.

Câu hỏi đặt ra là vì sao các bệnh nhân này khỏi bệnh quá sớm, trong khi thời gian điều trị một bệnh nhân Covid-19 trung bình 15-20 ngày? Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai đều được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định nCoV tại miền Bắc, khi được xét nghiệm phải chăng các bệnh nhân đã ở giai đoạn khỏi bệnh?

Phó giáo sư Lê Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giải thích "kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị tại thời điểm lấy mẫu".

"Kết quả dương tính cho thấy virus tồn tại trong cơ thể bệnh nhân. Về mặt dịch tễ, chúng tôi không có khái niệm dương tính \'yếu\' hoặc \'khỏe\'", Phó giáo sư Mai cho biết.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết có nhiều tình huống xảy ra trong điều trị. Một số bệnh nhân phải điều trị rất lâu. Một số bệnh nhân có diễn biến nặng hơn do tuổi cao, thêm bệnh nền như đái tháo đường hoặc tăng huyết áp. Một số bệnh nhân chỉ cần 3-5 ngày đã khỏi bệnh. Các bệnh nhân được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế và có thể được điều trị thêm căn cứ vào tình trạng sức khỏe của từng người.

Theo bác sĩ Thạch, chủng virus này còn mới nên có diễn biến khó lường, phụ thuộc nhiều vào thể trạng và sức đề kháng của từng bệnh nhân.

"Chưa chắc bệnh nhân trẻ tuổi sẽ hồi phục tốt và chưa chắc người cao tuổi sẽ mắc bệnh nặng không qua khỏi. Có trường hợp khi xét nghiệm dương tính yếu nhưng sau đó bệnh nặng hơn vì nồng độ virus trong cơ thể còn thấp vào thời điểm lấy mẫu", bác sĩ Thạch nói.

Bác sĩ Thạch cũng bỏ ngỏ khả năng các bệnh nhân có thể được phát hiện muộn, khi đã vào giai đoạn khỏi bệnh. "Tôi chỉ có thể nói gần đây bệnh viện đang điều trị cho một số bệnh nhân không có triệu chứng hoặc có triệu chứng rất nhẹ".

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho rằng có thể các bệnh nhân được phát hiện và lấy mẫu xét nghiệm khi bắt đầu giai đoạn khỏi bệnh, do đó chỉ sau ít ngày điều trị đã có kết quả âm tính.

"Sau khi được công bố khỏi bệnh, nhóm này sẽ được theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tại bệnh viện để phòng ngừa nguy cơ tái nhiễm. Vì vậy không nên quá lo lắng về các bệnh nhân này", bác sĩ Khanh nói.

Chi Lê - Thúy Quỳnh

ba benh nhan khoi covid 19 than toc BN 34 “siêu lây nhiễm” ở Bình Thuận và 9 bệnh nhân khác được công bố khỏi bệnh

Ngày 3/4, cả nước có thêm 10 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có bệnh nhân "siêu lây nhiễm" (BN ...

ba benh nhan khoi covid 19 than toc Hai bệnh nhân 61 và 67 ở Ninh Thuận được công bố khỏi bệnh

Hai bệnh nhân mắc COVID-19 đã được công bố khỏi bệnh sau quá trình điều trị, cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus ...

/ vnexpress.net