Australia phạt tiền và cấm nhập cảnh đối với du khách mang theo sản phẩm thịt

Ngày 30-10, truyền thông Australia dẫn phát biểu của Bộ trưởng Nông nghiệp Murray Watt và Bộ trưởng Nội vụ Clare O'Neil cho biết, nước này vừa phạt 2.664 USD, đồng thời cấm nhập cảnh đối với một du khách nam, sau khi phát hiện người này không khai báo về các sản phẩm thịt trong quá trình kiểm tra hành lý tại sân bay Perth. Trong 6kg thịt mà người này mang theo khi nhập cảnh gồm 3,1kg thịt vịt, 1,4kg thịt bò tái, hơn 500g thịt bò đông lạnh và gần 900g thịt gà.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Australia siết chặt các quy định về nhập khẩu thịt nhằm ngăn chặn các nguồn lây bệnh tới vật nuôi bản địa.

Theo các quan chức Australia, hành động của du khách nêu trên đã "vi phạm nghiêm trọng" Luật An toàn sinh học của xứ Chuột túi nhằm phòng, ngừa sự lây lan bệnh lở mồm long móng. Bộ trưởng O'Neil cũng nhấn mạnh, Luật An toàn sinh học của Australia cho phép hủy thị thực đối với bất cứ du khách nào vi phạm luật và mang rủi ro về mầm bệnh cho quốc gia này.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1046059/australia-phat-tien-va-cam-nhap-canh-doi-voi-du-khach-mang-theo-san-pham-thit

HOÀNG LINH / HNM.com.vn