"ATM + gạo + trái tim" trong dịch COVID-19 vào đề thi học sinh giỏi

Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố mang đến nhiều cảm hứng cho học sinh khi nhắc đến máy ATM gạo và những sáng tạo khởi nguồn từ yêu thương.

Ngày 10.6, TPHCM tổ chức Kỳ thi Học sinh giỏi cấp thành phố khối 9 và khối 12 năm học 2019-2020. Sau kỳ thi, đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 đã gây ấn tượng mạnh.

Câu 1 của đề đã đưa hình ảnh công thức của ATM gạo nghĩa tình trong dịch COVID-19 được làm nên từ "ATM + gạo + trái tim".

Kèm theo những hình ảnh là câu hỏi gợi ý: Sáng tạo và yêu thương có liên quan gì với nhau không? Phải chăng một trong những lí do của sáng tạo là yêu thương và những sản phẩm sáng tạo khởi đi từ yêu thương luôn có giá trị đặc biệt?... Từ những gợi ý trên, em hãy viết bài văn với nhan đề: "Những sáng tạo khởi nguồn từ yêu thương".

atm gao trai tim trong dich covid 19 vao de thi hoc sinh gioi
Đề thi môn Ngữ Văn Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 TPHCM. Ảnh: Anh Nhàn

Chia sẻ về đề thi, cô giáo Nguyễn Khánh Dương - nguyên giáo viên Văn, Trường THCS Trường Chinh, quận Tân Bình, TPHCM nhận xét câu 1 của đề thi rất hay, gắn với thực tế. Đề giúp học sinh nhận ra với yêu thương, con người tuôn trào sức sáng tạo. Yêu thương là khởi nguồn của bao điều kì diệu.

Câu 2 của đề thi cũng rất độc đáo, không rập khuôn, đòi hỏi học sinh cảm nhận hình ảnh mang yếu tố nghệ thuật là thời gian. Yếu tố dung dị này thể hiện được cảm xúc, nỗi niềm của tác giả.

atm gao trai tim trong dich covid 19 vao de thi hoc sinh gioi ATM gạo: Những ngày phát gạo miễn phí cuối cùng
atm gao trai tim trong dich covid 19 vao de thi hoc sinh gioi Người dân miền núi đợi chờ trong nhiều giờ để đón "ATM gạo di động"
atm gao trai tim trong dich covid 19 vao de thi hoc sinh gioi ATM gạo: Hãy vận hành bằng cả tình yêu thương!
/ laodong.vn