ASEAN muốn mời Kim Jong-un dự hội nghị ở Hàn Quốc

Các lãnh đạo ASEAN đang thảo luận việc mời Chủ tịch Triều Tiên dự hội nghị thượng đỉnh cuối năm nay tại Hàn Quốc.

asean muon moi kim jong un du hoi nghi o han quoc
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trong một hội nghị của lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hôm 8/2. Ảnh: KCNA.

"Nếu các lãnh đạo đều đồng ý, cuộc gặp sẽ diễn ra tháng 11 ở Busan, Hàn Quốc", một nhà ngoại giao giấu tên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm 20/6 cho biết. Việc mời Chủ tịch Triều Tiên tới dự hội nghị đặc biệt ở Hàn Quốc sẽ được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Bangkok cuối tuần này.

"Các lãnh đạo ASEAN sẽ cân nhắc thận trọng về cách đưa ra lời mời với Triều Tiên vì e ngại nếu ông từ chối sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín của khối", nhà ngoại giao trên cho hay.

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại Hàn Quốc - ASEAN sẽ diễn ra ngày 25-26/11 ở Busan. Chủ đề chính của hội nghị là "hòa bình và ổn định trong khu vực và vai trò của ASEAN".

Nếu Triều Tiên đồng ý tham dự, đây sẽ là phiên họp đặc biệt ba bên giữa các lãnh đạo ASEAN và lãnh đạo Triều Tiên, Hàn Quốc. Nó sẽ là bước ngoặt với ngành ngoại giao Triều Tiên và làm nổi bật nỗ lực của 10 quốc gia thành viên ASEAN nhằm đóng góp lớn hơn để giải quyết bế tắc trong đàm phán về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hồng Hạnh (Theo Kyodo)

asean muon moi kim jong un du hoi nghi o han quoc Nhật Bản đề cao hợp tác với ASEAN trong đảm bảo tự do hàng hải

Thứ trưởng Nhật Bản cho rằng quan điểm của nước này về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có nhiều điểm chung với ASEAN ...

asean muon moi kim jong un du hoi nghi o han quoc Hội nghị Trump - Kim giúp hàn gắn quan hệ Triều Tiên và ASEAN

Báo Nhật nhận định quan hệ giữa Triều Tiên và ASEAN xấu đi sau vụ sát hại người được cho là anh của lãnh đạo ...

/ VnExpress