Argentina mất điểm, trăm dâu đừng đổ đầu Messi

Theo lẽ thường, khi tuyển Argentina không giành được kết quả tốt, Lionel Messi sẽ là cái tên "đứng mũi chịu sào". Người ta quên Iceland đã chơi bóng như thế nào.

Chỉ hòa được Iceland ở trận ra quân của World Cup 2018 không khác nào thất bại với Argentina. Bầu không khí nặng nề càng trở nên ngột ngạt hơn khi Lionel Messi sút hỏng 11 m. Đâu đó người ta gọi Leo là tội đồ. Họ lại cho rằng anh kém hơn Cristiano Ronaldo. Ai cũng cho mình cái quyền nói đúng cả.

Nói Messi dở nhất không sai. Gọi anh tệ hơn Ronaldo ở vòng đấu đầu tiên của World Cup cũng hoàn toàn chính xác. Ronaldo và Messi, sự vượt trội của hai tên tuổi này so với phần còn lại tạo ra một cuộc đua, ít nhất là trong tiềm thức người hâm mộ. Ở đó, từng chi tiết nhỏ nhất được đem ra phán quyết. Kịch bản cứ thế diễn ra từ năm này đến tháng nọ.

Iceland phòng thủ hoàn hảo

Ronaldo đã có 90 phút tuyệt vời trước Tây Ban Nha với hat-trick giúp Bồ Đào Nha giành được trận hòa 3-3. Trong đó, CR7 tạo nên siêu phẩm đá phạt vào cuối trận. 24 giờ sau, Messi cũng đứng trước một "bức tường", đó là thủ thành Hannes Halldorsson. Sau cùng, đó là một quả penalty rất tồi.

argentina mat diem tram dau dung do dau messi
Khi Messi có bóng, luôn có 2 cầu thủ Iceland vây quanh.

Chỉ có thế và người ta cay nghiến Messi. "Anti-fan" của thiên tài người Argentina, hay nói đúng hơn là fan của Ronaldo, được dịp hả hê. Truyền thông đưa hình ảnh Leo với gương mặt chán chường lên trang bìa, hàm ý đổ lỗi cho siêu sao 30 tuổi. Những so sánh giữa Messi và Ronaldo bùng nổ. Tranh luận trở nên nảy lửa, mà Messi nhìn chung là kẻ thua cuộc.

Theo lẽ thường, khi tuyển Argentina không giành được kết quả tốt, Messi sẽ là cái tên "đứng mũi chịu sào". Nhưng có lẽ nếu đi sâu, số 10 chỉ là "nạn nhân" của mọi lời chỉ trích. Có ai để ý đối thủ Iceland của Messi chơi thế nào suốt hai hiệp? Và Tây Ban Nha trình diễn ra sao trước Ronaldo?

Màn trình diễn của Iceland thật sự phản bóng đá. Họ ra sân với duy nhất nhiệm vụ phải làm sao ngăn chặn Messi. Vì điều đó, Iceland không ngần ngại khoác trên mình bộ áo xù xì, họ đổ bê-tông trước khung thành. Chính HLV Heimir Hallgrimsson của Iceland đã thừa nhận điều này sau trận đấu.

"Chúng tôi đã chơi đúng với bản chất của mình. Cả đội biết làm thế nào để giành chiến thắng và đá ra sao trước một đội như Argentina sở hữu nhiều cá nhân có kỹ thuật siêu hạng. Nếu Iceland ra sân chơi 1 đấu 1 với họ, không hỏi cũng biết kết quả ra sao", HLV Heimir Hallgrimsson nói.

Khi Messi có bóng, anh luôn vấp phải sự truy cản của từ hai cầu thủ đối phương. Họ phong tỏa từng bước chạy Leo, theo anh như hình với bóng. Iceland thi đấu rất có tổ chức, kỷ luật và giữ quan điểm nhất quán. Chặn đứng Messi và không cho cầu thủ này khoảng trống, Argentina sẽ trở nên vô hại.

argentina mat diem tram dau dung do dau messi
Messi sút hỏng penalty, khiến Argentina lỡ cơ hội thắng Iceland.

Phương án của Iceland được thực hiện gần như hoàn hảo, không lộ ra bất kỳ sai lầm nào. Còn 24 giờ trước, Tây Ban Nha chơi bóng với sự phóng khoáng bất ngờ. Họ tự tin dâng cao đội hình, không ngần ngại để lộ nhiều không gian bên phần sân nhà. Các hậu vệ "La Roja" chơi như quý ông, thoải mái làm những gì mình thích.

Thứ bóng đá được Tây Ban Nha thể hiện thật sự rất phù hợp với Messi. Anh thích đối thủ phóng đãng như vậy. Rất nhiều lần Leo ghi được bàn nhờ hàng hậu vệ đối phương vào trận với tâm thế thoải mái đôi công. Nhưng Iceland thì khác. Họ được huấn luyện phải chặn đứng Leo bằng mọi cách.

Những phản ứng của HLV Jorge Sampaoli để cứu vãn thế trận cũng rất chậm. Ông giữ Angel di Maria thiếu sức sống đến tận phút 75. Còn ngòi nổ Higuain chỉ được vào sân 5 phút cuối trận. Xa xa, một Paulo Dybala với điểm mạnh là sự xông xáo và sáng tạo thể hiện ánh mắt thất vọng. Anh không được dùng.

Cũng cần phải nói thêm rằng áp lực mà Messi đối mặt ở World Cup vượt xa Ronaldo. Cả đất nước Argentina đòi anh một chiếc cúp vàng. Đây sẽ là lần cuối cùng anh có cơ hội thỏa mãn cơn khát đó. Còn dư luận Bồ Đào Nha có đòi hỏi Ronaldo làm điều đó không? Chắc chắn là không. Họ biết rõ đội tuyển của mình đứng ở đâu. Chẳng ai xếp nhà đương kim vô địch châu Âu vào nhóm ứng cử viên cả.

Messi cần làm gì tiếp theo?

Iceland trở thành câu chuyện đã rồi với Messi. Than vãn về quả penalty chỉ khiến mọi thứ thêm phần hỗn loạn. Leo cần bỏ lại sau lưng những gì không hay, đó là lời chỉ trích của truyền thông, người hâm mộ và cả cả sự so sánh với Ronaldo. Trở lại với chính mình, siêu sao 30 tuổi cần điều đó hơn tất cả.

Hai năm trước, Ronaldo từng rơi vào tình cảnh như Messi khi Bồ Đào Nha bị Iceland cầm hòa 1-1 tại EURO 2016. Hôm ấy, số 7 tung ra 10 pha dứt điểm. Tất cả kết thúc bằng con số 0 tròn trĩnh. Mọi chuyện sau đó còn tệ hơn khi CR7 sút bóng dội cột ở trận hòa 0-0 với tuyển Áo. Phần còn lại đã là lịch sử.

Cái hay của Ronaldo nằm ở nghị lực bản thân và khả năng vượt khó đáng nể. Số 7 không bao giờ để nghịch cảnh làm chùn bước. Càng khó khăn, anh lại mạnh mẽ, từ đó bùng nổ dữ dội hơn. Một lần, Messi nên học đại kình địch. Anh cần ý chí như CR7 đã từng để giúp Argentina vượt qua dông bão.

argentina mat diem tram dau dung do dau messi
Messi cần học cách vượt qua mọi chỉ trích như Ronaldo đã từng.

Tài năng của Messi không cần phải bàn cãi, và Argentina vẫn sắm vai một trong những đội tài nhất ở World Cup. Hòa Iceland chưa phải thảm họa, bởi Croatia và Nigeria không phải những tên tuổi đáng gờm. Nhưng Messi làm thế nào để trở lại là chính mình, với khả năng ghi bàn tuyệt vời, mới đáng bàn.

Messi cần giải phóng tâm trí. Mọi lo toan chỉ kềm hãm sự thanh thoát trong Leo. Một lần nữa, tiền đạo 30 tuổi cần cho thấy được thần thái như Ronaldo, một kẻ kênh kiệu nhưng luôn biết cách vượt qua chỉ trích từ dư luận. Những gì Messi cần đơn giản như vậy, bởi mọi thứ chưa phải đã quá tồi tệ.

Ronaldo có sự xuất sắc của riêng mình. Messi cũng thế. Những gì CR7 làm, Leo đủ khả năng thực hiện tốt hơn. Với siêu sao người Argentina, một giấc ngủ sâu, vui đùa với đồng đội trên và tán gẫu mọi lúc, điều đó giúp ích cho tiền đạo người Argentina nhiều hơn. Lo nghĩ quá nhiều không phải là liệu pháp tốt.

Messi cần tin vào chính mình, bỏ ngoài tai những gì Ronaldo làm. Có như vậy, tín hiệu khởi sắc mới lộ diện.

argentina mat diem tram dau dung do dau messi

Thủ môn Iceland tiết lộ lý do thắng Messi trong quả penalty

Thủ môn Hannes Halldorsson của tuyển Iceland vừa tiết lộ bí quyết giúp anh cản phá cú sút phạt đền được thực hiện dưới mũi ...

argentina mat diem tram dau dung do dau messi

Tâm điểm Messi trong ngày Argentina "muối mặt" chia điểm

Mọi ánh mắt đều đổ dồn vào Leo Messi để xem cầu thủ này đáp trả màn thách thức của Cristiano Ronaldo, thế nhưng tất ...

https://news.zing.vn/argentina-mat-diem-tram-dau-dung-do-dau-messi-post852287.html

/ Zing