Apple xóa gần 30.000 ứng dụng của Trung Quốc

Apple đã loại bỏ gần 30.000 ứng dụng và trò chơi không có giấy phép do yêu cầu của chính phủ khỏi App Store Trung Quốc

Cụ thể, Apple đã xoá tới 29.800 ứng dụng khỏi App Store tại Trung Quốc. Trong số này có 26.000 là game, chiếm tới 90%, theo công ty nghiên cứu Qimai, bao gồm hơn 26.000 trò chơi.

Quá trình xóa trò chơi bắt đầu vào ngày 1/8, với các ứng dụng thiếu giấy phép cần thiết bị đình chỉ cập nhật ứng dụng của họ trong App Store để người tiêu dùng sử dụng. Theo Reuters, trong đợt quét vào đầu tháng 7, Apple cũng loại bỏ khoảng hơn 2.500 ứng dụng và trò chơi, bao gồm trò chơi từ các công ty lớn như Supercell và Zynga.

apple xoa gan 30000 ung dung cua trung quoc

Tuy nhiên đây không phải một động thái bất ngờ, bởi Apple đã cảnh báo các nhà phát triển từ ngày 8/7. Bloomberg cho biết trong cảnh báo này, Apple đã nhắc nhở các nhà phát triển phải hoàn thiện các thủ tục thanh toán theo quy định pháp luật nếu không muốn bị xoá ứng dụng.

Đây cũng không phải lần đầu Apple áp dụng biện pháp xoá ứng dụng với các nhà phát triển tại Trung Quốc. Theo Technode, đầu tháng 7 Apple đã xoá hơn 3.000 game khỏi kho ứng dụng tại Trung Quốc. Lý do của việc này là Apple tuân thủ các quy định về game tại Trung Quốc, trong đó các công ty phải được cấp phép trước khi phát hành game.

Đối với các công ty nước ngoài, để được cấp phép tại Trung Quốc họ phải hợp tác với một đối tác trong nước nhằm kiểm soát quá trình thanh toán. Quá trình này có thể mất tới vài tháng. Nhiều nhà phát triển tên tuổi như Zynga hay Supercell cũng bị xoá game khỏi kho ứng dụng.

Trước khi gỡ xuống, giới phân tích cho rằng App Store Trung Quốc có khoảng 60.000 trò chơi yêu cầu thanh toán trả trước hoặc tùy chọn mua trong ứng dụng - vốn là các yếu tố yêu cầu cấp lại giấy phép. Ngược lại, chỉ có 43.000 ứng dụng và trò chơi có giấy phép được cấp bởi cơ quan quản lý trong thập kỷ qua, với con số ít hơn 1.600 vào năm ngoái.

Vào đầu tháng 7, theo ước tính của AppIn China, có khoảng 43.000 game được chính phủ Trung Quốc cấp phép từ năm 2010. Tuy nhiên, trong cả năm 2019 chỉ có 1.570 game được cấp phép. Điều đó đồng nghĩa với hàng nghìn game khác không được phát hành tại Trung Quốc.

Doanh thu game di động trên iOS tại Trung Quốc vào khoảng 13 tỷ USD, chiếm 53% thị phần. Doanh thu App Store tại Trung Quốc cũng đứng đầu thế giới, vào khoảng 16,4 tỷ USD/năm.

PV (th)

apple xoa gan 30000 ung dung cua trung quoc Tứ “đại gia” công nghệ điều trần về hành vi độc quyền
apple xoa gan 30000 ung dung cua trung quoc Apple đang sản xuất iPhone ở đâu
apple xoa gan 30000 ung dung cua trung quoc Giá trị 4 hãng công nghệ Mỹ cùng vượt 1.000 tỷ USD
/ Nghề nghiệp và cuộc sống