Apple sắp hoàn tất thâu tóm Shazam

Thương vụ này nhiều khả năng được công bố vào thứ 2 (11/12), giá trị khoảng 400 triệu USD.

Trước động thái chuẩn bị niêm yết chính thức của Spotify, Apple cũng không đứng yên trong cuộc chơi đánh chiếm thị trường âm nhạc. Hôm nay (9/12), một loạt nguồn tin như Techcrunch hay Bloomberg khẳng định Apple đã ở rất gần việc thâu tóm Shazam, ứng dụng nhận diện bài hát, chương trình TV hoặc phim.

Chỉ cần nghe một đoạn ngắn thuộc bài hát hoặc chương trình nào đó, Shazam sẽ lập tức nhận diện tên bài hoặc chương trình, chỉ đường dẫn để người dùng thưởng thức nó.

Những nguồn tin này khẳng định hợp đồng đã được ký kết trong tuần này và công bố vào thứ 2 tới. Giá trị của thương vụ này khoảng 401 triệu USD. Con số này khá thấp so với kỳ vọng của nhiều người. Thời điểm 2015, Shazam được định giá 1,02 tỷ USD.

apple sap hoan tat thau tom shazam
Thêm một dịch vụ âm nhạc sắp về tay Apple, cho thấy tham vọng của hãng ở thị trường này. Ảnh: Techcrunch.

Tháng 9/2016, Shazam công bố ứng dụng của họ vượt 1 tỷ lượt download. Tuy nhiên, lượng download lớn không đồng nghĩa doanh thu cao. Tháng 9/2017, Shazam công bố doanh thu ở mức 54 triệu USD trong năm tài khóa 2016, giảm so với các năm 2014 và 2015. Khoản lỗ trong năm vừa qua của họ là 5,3 triệu USD.

CEO Rich Riley của Shazam cho rằng đây là tín hiệu tích cực bởi với một công ty như Shazam, đạt được trạng thái gần hòa vốn là dấu hiệu của sự tăng trưởng. Trước đó, họ sống bằng vốn từ các nhà đầu tư. Ông này cũng từng gợi ý về một vụ mua bán.

Shazam ra đời năm 1999, trước khá xa so với khi các ứng dụng di động phổ biến hiện nay xuất hiện. Thời điểm đầu, người dùng có thể theo dõi các nghệ sĩ trên Shazam. Hiện nay, Shazam tích hợp sâu với các ứng dụng như Snapchat hay Siri của Apple, mang đến lượng truy cập lớn cho các ứng dụng như Spotify hay Apple Music. Họ cũng phát triển tính năng hỗ trợ thực tế ảo tăng cường (AR).

Hiện chưa rõ sau khi về tay Apple, Shazam sẽ vận hành như thế nào và Apple tận dụng dịch vụ này ra sao với các ngành kinh doanh của mình. Tuy nhiên, có thể thấy ứng dụng này phù hợp với tiêu chí của Apple: AR và nhiều tính năng để hấp dẫn người dùng đến với Apple Music.

Năm 2014, Apple thâu tóm Beats với giá 3 tỷ USD, tạo nền tảng cho Apple Music. Dịch vụ này hiện có khoảng 30 triệu người dùng, tính đến tháng 9. Trong khi đó, Spotify có 140 triệu người dùng, trong đó 60 triệu người trả phí thuê bao.

apple sap hoan tat thau tom shazam

Thái Lan, Singapore có 500 cửa hàng ủy quyền Apple, VN chỉ có 15

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail, quy định khắt khe của Apple và tâm lý ngại mua sắm ở cửa hàng ...

apple sap hoan tat thau tom shazam

Xung đột với Apple, Qualcomm tìm kiếm đồng minh mới ở Blackberry

Với tất cả những gì đang diễn ra với Qualcomm gần đây, từ vô số vụ kiện ra tòa, nỗ lực sáp nhập Broadcom đến ...

https://news.zing.vn/apple-sap-hoan-tat-thau-tom-shazam-post802640.html

/ Zing