Áo - Pháp: Khi Kylian Mbappe được tự do

Kylian Mbappe hứa hẹn sẽ có kỳ EURO bùng nổ sau khi thực hiện được ước mơ khoác áo Real Madrid. Tiền đạo này tiết lộ anh đã phải chịu đựng một mùa giải đầy khó khăn tại Paris SG khi bị giới chủ CLB đe dọa không cho ra sân thi đấu. Khi đã “tự do” về tinh thần, Mbappe hứa hẹn sẽ nguy hiểm hơn gấp nhiều lần.

Khi Kylian Mbappe được tự do

“Một người đàn ông hạnh phúc có nhiều khả năng chơi tốt hơn”, Kylian Mbappe nói khi tập trung cùng đội tuyển Pháp chuẩn bị cho EURO 2024. Trước đó, tiền đạo 25 tuổi này đã đặt bút ký hợp đồng 5 năm với Real Madrid, tự mô tả rằng anh “được giải phóng” và “nhẹ nhõm” khi cuối cùng cũng được gia nhập CLB trong mơ của mình.

Mbappe tiết lộ anh đã phải chịu đựng mùa giải 2023/2024 nhiều hơn những gì giới mộ điệu biết. Sau khi từ chối gia hạn hợp đồng với PSG vào mùa hè năm ngoái, tiền đạo này đã bị giới chủ PSG đe dọa tống cổ xuống đội trẻ. Anh khẳng định: “Vào đầu mùa giải, Al-Khelaifi nói thẳng vào mặt tôi rằng tôi sẽ không được thi đấu bất cứ phút nào. HLV Luis Enrique và Giám đốc thể thao Luis Campos đã cứu tôi. Nếu không có họ, tôi không biết mình đang thế nào. Tôi thực sự rất biết ơn họ”.

Cho dù chịu áp lực lớn như thế từ Ban lãnh đạo PSG, Mbappe vẫn hoàn thành mùa giải 2023/24 với hiệu suất ghi bàn đáng mơ ước với bất cứ chân sút nào. Anh ghi tổng cộng 44 bàn thắng, kiến tạo 10 bàn khác sau 48 trận đấu cho PSG, tính trên mọi đấu trường. Riêng ở Ligue 1, Mbappe ghi 27 bàn và giành danh hiệu vua phá lưới cho dù chỉ đá chính 24 trận. Anh phải ngồi dự bị 5 trận và bị gạch tên khỏi danh sách đăng ký 2 trận cuối cùng.

Chính vì vậy, giới mộ điệu có lý do khi chờ đợi Mbappe bùng nổ tại EURO 2024, sau khi dỡ bỏ được rào cản tâm lý. Giờ đây, “người đàn ông hạnh phúc” này chỉ còn phải tập trung vào một mục tiêu duy nhất, đó là mang cúp EURO về nước Pháp. Điều này thể hiện rõ trong trận giao hữu với Luxembourg tại sân vận động Saint-Symphorien ở Metz.

Dẫn đầu đội tuyển Pháp với chiếc băng đội trưởng trên tay, Mbappe không che giấu niềm vui trên gương mặt. Anh thậm chí còn khẽ mỉm cười khi hát La Marseillaise. Tại Les Bleus, Mbappe trở lại trung tâm của sân khấu. Anh được HLV Didier Deschamps ưu ái thi đấu tự do trên hàng công. Xuất phát với vị trí tiền đạo lệch trái hay trung phong, Mbappe đều có thể di chuyển tự do, hoán đổi vai trò với các vệ tinh xung quanh như Marcus Thuram, Ousmane Dembele hay Kolo Muani.

Mbappe chứng minh tầm ảnh hưởng bằng cách tham gia trực tiếp vào cả 3 bàn thắng của Pháp trước Luxembourg. Ở bàn đầu tiên, Mbappe sử dụng tốc độ vượt qua hậu vệ đối thủ trước khi tạt bóng cho Muani lập công. Đến bàn thứ hai, tiền đạo này tiếp tục đóng vai trò kiến tạo khi chuyền bóng dọn cỗ cho Jonathan Clauss lập công. Cuối cùng, Mbappe tự mình điền tên lên bảng tỷ số với cú đá 11m chính xác để ấn định chiến thắng 3-0 cho Pháp, đồng thời giúp anh có bàn thắng thứ 19 trong 19 trận gần nhất khoác áo Les Bleus.

2.jpg -0
Mbappe hứa hẹn bùng nổ ở EURO 2024.

Không thể ngăn cản

Pháp đến EURO 2024 với tư cách ứng cử viên vô địch số 2 - theo dự đoán của Siêu máy tính Opta và nhiều chuyên gia nổi tiếng. Họ bị đánh giá thua kém đội tuyển Anh đôi chút - chủ yếu nằm ở hàng tấn công.

Nếu so sánh các cá nhân trên hàng công hiện tại, Pháp có phần kém chiều sâu hơn Anh. Ngay cả khi Mbappe được đánh giá là tiền đạo xuất sắc nhất thế giới, phong độ và hiệu suất của anh cũng không bằng Harry Kane. Trong khi đó, những Thuram, Dembele, Muani hay Griezman khó lòng so sánh với Foden, Saka, Palmer hay Watkins của người Anh.

Dẫu vậy, Pháp vẫn là tập thể rất đáng gờm và cực kỳ khó đánh bại. Điều này đã được họ duy trì trong nhiều năm, với những thành công nối tiếp từ EURO 2016 đến World Cup 2022. Cho dù chỉ giành một danh hiệu duy nhất trong giai đoạn này (World Cup 2018), nhưng sức mạnh của Les Bleus là điều không ai có thể phủ nhận hay xem thường. Cùng với niềm tin vào HLV Deschamps, Pháp sở hữu tính tiếp nối và kế thừa mà ít đội tuyển quốc gia nào có được. Nhân tài của Les Bleus liên tục xuất hiện, giúp họ luôn luôn nằm trong số các ứng cử viên vô địch nặng ký nhất.

Tại EURO 2024, Pháp rơi vào bảng đấu khó với Áo, Ba Lan và Hà Lan. Đây có thể xem là “bảng tử thần”, nặng hơn cả bảng B của Italia, Tây Ban Nha, Croatia và Albania. Mbappe và các đồng đội sẽ bắt đầu hành trình chinh phục châu Âu bằng màn so tài với đội tuyển Áo vào lúc 02h00 ngày 18/8 tại sân vận động Dusseldorf Arena.

Về lý thuyết, Pháp đương nhiên được đánh giá cao hơn Áo về mọi mặt. Thế nhưng, thực tế luôn có những biến số khó lường, đặc biệt ở các giải đấu lớn như EURO. Áo đã lột xác hoàn toàn dưới thời HLV Ralf Rangnick và chứng minh họ đủ sức gây khó dễ cho bất cứ đối thủ nào. Trước khi đến Đức, họ đã có chuỗi 7 trận bất bại liên tiếp (thắng 6, hòa 1). Xa hơn, đội bóng của Ralf Rangnick chỉ thua 1 trận duy nhất trong 16 trận gần đây (thắng 12, hòa 3, thua 1). Đó là phong độ đủ để Pháp phải xem chừng.

Tuy nhiên, Pháp vẫn có thêm điểm tựa khác để tin vào chiến thắng trước Áo, đó là thành tích đối đầu vượt trội. Trong 10 lần gần nhất hai đội gặp nhau, Pháp chỉ thua 1 trận duy nhất (thắng 7, hòa 2) và trận thua đó cũng diễn ra từ năm 2008.

Deschamps tiết lộ kế hoạch sử dụng Mbappe

Trong cuộc phỏng vấn với The Athletic trước thềm EURO 2024, HLV Deschamps đã tiết lộ kế hoạch sử dụng Mbappe ở giải đấu này. Ông cho biết: “Mbappe luôn là trung tâm ở mọi nơi cậu ấy xuất hiện. Điều đó rất rõ ràng, nhưng tôi chắc chắn rằng Mbappe không bao giờ làm bất cứ điều gì đi ngược lại lợi ích tập thể. Những câu chuyện thêu dệt về mối quan hệ giữa cậu ấy và các thành viên khác đều không đúng”.

“Điều quan trọng nhất khi sử dụng Mbappe là trao cho cậu ấy sự tự do lớn nhất có thể trên sân. Cậu ấy có khả năng chơi mọi vị trí trên hàng công. Mục tiêu của tôi là tạo điều kiện tốt nhất để cậu ấy chơi bóng, từ đó đem đến hiệu quả cao nhất. Mbappe vừa ghi 44 bàn ở mùa giải vừa qua mà lẽ ra cậu ấy có thể làm tốt hơn”.

Bên cạnh đó, Deschamps cho biết Mbappe là mẫu đội trưởng tuyệt vời, tài năng, vui vẻ và biết cách lắng nghe. HLV này phủ nhận mọi thông tin cho rằng Mbappe mắc bệnh ngôi sao và hống hách với các tuyển thủ khác.

https://cand.com.vn/euro2024/ao-phap-khi-kylian-mbappe-duoc-tu-do-i734545/

 

Đơn Ca / cand.com.vn